Trẻ bị viêm họng Nguyên nhân và cách điều trị

23 thg 2 2020 12:45

Trẻ bị viêm họng là tình trạng phổ biến ở mọi lứa tuổi và có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của một bệnh khác như cảm lạnh, cúm hoặc bạch cầu đơn nhân (mono). Chúng cũng có thể được gây ra bởi nhiễm trùng cổ họng, mặc dù điều này hiếm gặp ở trẻ dưới 2 tuổi. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản cũng như cách điều trị để giúp bé mau khỏi bệnh. 

Những nguyên nhân khiến trẻ bị viêm họng

Nguyên nhân gây viêm họng bao gồm từ nhiễm trùng đến chấn thương. Dưới đây là tám nguyên nhân đau họng phổ biến nhất.

  • Trẻ viêm họng do cảm lạnh, cúm và các bệnh nhiễm virut khác

Thông thường, có tới 90% bệnh viêm họng ở trẻ em do virus gây ra. Trong số các loại virus gây viêm họng là: các cảm lạnh thông thường, cúm  cúm, bạch cầu đơn nhân, một bệnh truyền nhiễm lây truyền qua nước bọt, bệnh sởi , bệnh gây phát ban và sốt, thủy đậu, nhiễm trùng gây sốt và nổi mẩn ngứa, quai bị, nhiễm trùng gây sưng tuyến nước bọt ở cổ.

Trẻ bị viêm họng chủ yếu do nhiễm virus

  • Viêm họng và nhiễm trùng do vi khuẩn khác

Nhiễm trùng do vi khuẩn cũng có thể gây ra viêm họng. Phổ biến nhất là viêm họng liên cầu khuẩn , nhiễm trùng cổ họng và amidan do vi khuẩn Streptococcus nhóm A gây ra .

Viêm họng liên cầu gây ra gần 40 phần trăm các trường hợp đau họng ở trẻ em.  Viêm amiđan và các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu và chlamydia cũng có thể gây đau họng.

  • Trẻ em bị viêm họng do dị ứng

Khi hệ thống miễn dịch phản ứng với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, cỏ và vẩy da thú cưng, nó sẽ tiết ra các hóa chất gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mắt, hắt hơi và kích ứng họng.

Chất nhầy dư thừa trong mũi có thể chảy xuống phía sau cổ họng. Điều này được gọi là nhỏ giọt sau sinh và có thể gây kích ứng cổ họng.

  • Không khí khô cũng gây viêm họng trẻ em

Không khí khô có thể hút hơi ẩm từ miệng và cổ họng, và khiến chúng cảm thấy khô và trầy xước. Không khí rất có thể khô trong những tháng mùa đông khi máy sưởi đang chạy.

  • Khói, hóa chất và các chất kích thích khác khiến trẻ viêm họng ho nhiều

Nhiều hóa chất khác nhau và các chất khác trong môi trường gây kích ứng họng, bao gồm: thuốc lá và khói thuốc lá khác, ô nhiễm không khí, sản phẩm tẩy rửa và hóa chất khác

  • Chấn thương

Bất kỳ thương tích nào, chẳng hạn như đánh hoặc cắt vào cổ, có thể gây đau ở cổ họng. Lấy một miếng thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng cũng có thể gây kích ứng. 

Lặp đi lặp lại sử dụng các dây thanh âm và cơ trong cổ họng. Bạn có thể bị đau họng sau khi la hét, nói to hoặc hát trong một thời gian dài. Đau họng là một bệnh phổ biến giữa các giáo viên và giáo viên thể dục, những người thường phải la hét.

  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là tình trạng axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản  ống dẫn thức ăn từ miệng đến dạ dày. Axit đốt cháy thực quản và cổ họng, gây ra các triệu chứng như ợ nóng và trào ngược axit  sự trào ngược axit vào cổ họng của bạn.

  • Khối u

Một khối u của cổ họng, hộp giọng nói hoặc lưỡi là một nguyên nhân ít phổ biến hơn của đau họng. Khi đau họng là một dấu hiệu của bệnh ung thư , nó sẽ không biến mất sau một vài ngày.

Trẻ bị viêm họng có biểu hiện gì?

 Nếu con bạn bị đau họng do cảm lạnh thông thường, bé có khả năng bị sổ mũi, ho và có thể bị đau tai, cùng với sốt, mệt mỏi và kém ăn.

 Nếu nguyên nhân là cúm, con bạn cũng có thể bị đau.

 Đây có khả năng là một bệnh nhiễm trùng liên cầu khuẩn nếu con bạn lớn hơn ba tuổi và nếu bé bị sưng cổ , amidan đỏ sưng có đốm trắng và phát ban. Cũng có thể trẻ viêm họng sốt cao, đau dạ dày và nôn. Loại đau họng này có thể không đi kèm với sổ mũi và ho.

Sốt cao là một trong những dấu hiệu khi trẻ bị viêm họng

 Sốt tuyến hạch là một nguyên nhân tương đối phổ biến của viêm họng ở trẻ lớn. Nếu trẻ viêm họng sốt, có thể bé sẽ bị sưng hạrẻ bị ho khan, ho khạc đờm, triệu chứng thường sẽ nặng hơn vào ban đêm

 Trường hợp trẻ bị viêm họng mủ: khi khám sẽ thấy họng có chấm mủ, sưng đỏ, bị ngứa cổ họng kèm dịch mủ, hơi thở có mùi hôi, đau rát họng, họng sưng đỏ, khó ăn, khó nuốt, trẻ mệt mỏi, bỏ ăn, nôn trớ, có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao đột ngột lên tới 39°C – 40°C. Trẻ có thể bị mất tiếng, khản giọng, thở bằng miệng khi ngủ, thở khò khè. Trong trường hợp nặng thì cha mẹ có thể thấy ở góc hàm trẻ xuất hiện hạch, ấn vào thấy đau.ch bạch huyết lớn và rất mệt mỏi trong một thời gian dài.

Cách điều trị cho trẻ bị viêm họng

Trẻ sốt viêm họng phải làm sao? Hầu hết, bạn có thể điều trị các bệnh viêm họng cho trẻ tại nhà. Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều để cung cấp cho hệ thống miễn dịch của trẻ có cơ hội chống lại nhiễm trùng. 

  • Một số cách giúp giảm đau cổ họng cho trẻ bị viêm họng

 Cho trẻ súc miệng bằng hỗn hợp nước ấm và 1/2 đến 1 muỗng cà phê muối.

 Cho trẻ uống các chất lỏng ấm có tác dụng làm dịu cổ họng, chẳng hạn như trà nóng với mật ong, nước canh, hoặc nước ấm với chanh. Trà thảo dược đặc biệt làm dịu cơn đau họng.

 Cho trẻ mút một miếng kẹo cứng hoặc viên ngậm.

 Bật máy làm ẩm phun sương mát để thêm độ ẩm cho không khí.

 Nói với trẻ hạn chế nói to, hét to cho đến khi tình trạng tiến triển tốt hơn

 Có thể kết hợp dùng viên ngậm trị viêm họng hoặc uống sirô ho

 Sử dụng một số loại thảo mộc như: cây rau diếp cá, cây bạc hà, cây tía tô, gừng, nghệ, húng chanh, đường phèn, lá hẹ...Những cách làm từ dân gian này đều giúp chữa viêm họng cho trẻ 3 tháng tuổi hiệu quả và an toàn. 

Khi trẻ bị viêm họng nhẹ nên dùng thảo dược quanh nhà

  • Trẻ bị viêm họng có nên uống kháng sinh? 

Việc điều trị cho trẻ bị viêm họng phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Tất cả những gì bạn có thể làm cho con khi trẻ bị đau họng là:

 Nếu viêm họng do virus gây nên thì không dùng thuốc kháng sinh mà chỉ cần nghỉ ngơi và ăn uống khoa học, có thể sử dụng một số loại thảo dược trị bệnh. 

 Cho con bạn uống nước nhiều, dùng nước muối nhỏ mũi để giúp mũi được thông thoáng.

 Nếu trẻ đau và sốt cao, có thể cho trẻ uống paracetamol hoặc ibuprofen với liều lượng khuyến cáo của bác sĩ. 

 Cho trẻ uống từng ngụm chất lỏng thường xuyên để tránh mất nước khi trẻ sốt kéo dài

 Trẻ bị viêm loét họng, điều quan trọng là cha mẹ cần giữ vệ sinh răng miệng cho trẻ. Tốt nhất là sử dụng nước muối sinh lý súc miệng cho trẻ sau mỗi lần ăn, trước khi đi ngủ, ngủ dậy.

  • Trẻ bị viêm họng cấp uống thuốc gì?

 Nếu đau họng của con bạn là do nhiễm liên cầu khuẩn , bác sĩ đa khoa của bạn sẽ lấy một miếng gạc từ cổ họng của con bạn để phân tích. Bác sĩ có thể sẽ kê toa thuốc kháng sinh (thường là penicillin) để điều trị nhiễm trùng.

 Nếu con bạn không đáp ứng với giảm đau đơn giản như paracetamol, bác sĩ đa khoa của bạn có thể kê toa một loại thuốc corticosteroid liều thấp.

 Nếu trẻ bị nhiễm vi khuẩn khiến mủ tích tụ ở phía sau cổ họng, chúng có thể phải vào bệnh viện. Tình trạng này cần điều trị bằng kháng sinh, và trẻ em có lẽ cũng cần gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. 

Trẻ sốt viêm họng kéo dài bao lâu cần sử dụng thuốc kháng sinh điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, như viêm họng liên cầu khuẩn. 

 Bạn cần điều trị viêm họng liên cầu khuẩn cho trẻ bằng kháng sinh để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm phổi, viêm phế quản và sốt thấp khớp . Thuốc kháng sinh có thể làm giảm đau họng khoảng một ngày và giảm nguy cơ sốt thấp khớp hơn hai phần ba.

 Các bác sĩ thường kê toa một đợt kháng sinh kéo dài khoảng 10 ngày. Điều quan trọng là phải uống tất cả các loại thuốc trong chai, ngay cả khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Ngừng một loại kháng sinh quá sớm có thể khiến một số vi khuẩn còn sống, có thể khiến bạn bị bệnh trở lại.

  • Trẻ bị viêm họng nên ăn gì?

 Trẻ bị viêm họng nên cho ăn nhiều thực phẩm dễ nuốt để đỡ đau họng như: cháo, miến, phở

 Nên cho trẻ ăn các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C như cam, kiwi, bưởi...

 Nên cho trẻ ăn ăn lê ngâm mật ong để giảm ho và sưng họng

 Đồng thời, bạn cũng cần cho trẻ uống nhiều nước ấm nhé.

Nếu trẻ bị viêm họng kết hợp đau tai cần đưa đi khám ngay

Trẻ bị viêm họng khi nào cần đi khám bác sĩ

Đau họng do nhiễm virus thường tự khỏi sau hai đến bảy ngày. Tuy nhiên, trẻ bị viêm họng cấp sốt mấy ngày kèm theo một số triệu chứng sau thì bạn nên gọi cho bác sĩ để được điều trị kịp thời:

  •  Đau họng nghiêm trọng
  •  Khó nuốt
  •  Khó thở, hoặc đau khi bạn thở
  •  Khó mở miệng
  •  Đau khớp
  •  Sốt cao hơn 38 độ C
  •  Đau cổ hoặc cứng cổ
  •  Đau tai
  •  Máu trong nước bọt hoặc đờm của bạn
  •  Đau họng kéo dài hơn một tuần

Làm thế nào được chẩn đoán đau họng

Trong khi kiểm tra, bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng của con bạn, và sẽ sử dụng đèn để kiểm tra cổ họng xem có bị đỏ, sưng và đốm trắng không. Bác sĩ cũng có thể cảm thấy hai bên cổ của con bạn để xem trẻ có bị sưng hạch không.

Nếu bác sĩ nghi ngờ trẻ bị viêm họng liên cầu khuẩn, bác sĩ sẽ dùng một miếng gạc lấy mẫu để kiểm tra vi khuẩn viêm họng liên cầu khuẩn. Với xét nghiệm nhanh, bác sĩ sẽ nhận được kết quả trong vòng vài phút.

Để xác nhận chẩn đoán, mẫu sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để được kiểm tra. Một xét nghiệm trong phòng thí nghiệm mất một đến hai ngày, nhưng nó có thể chắc chắn cho thấy trẻ bị viêm họng liên cầu khuẩn.

Đôi khi trẻ có thể cần nhiều xét nghiệm hơn để tìm ra nguyên nhân gây đau họng. Bạn có thể gặp một chuyên gia điều trị các bệnh về họng, được gọi là bác sĩ tai, mũi và họng (ENT) hoặc bác sĩ tai mũi họng.

Kết luận

Khi trẻ bị viêm họng, bạn nên cho trẻ nghỉ ngơi hoàn toàn, súc miệng bằng nước muối thường xuyên và cho bé uống nước ấm nhiều hơn. Nếu trẻ bị viêm loét họng, gây sốt cao kéo dài, đau và sưng họng, bạn có thể cho trẻ uống thuốc giảm đau không kê đơn. Nếu trẻ viêm họng do vi khuẩn khác thì nên được điều trị bằng kháng sinh. Hãy gặp bác sĩ nếu trẻ có triệu chứng nghiêm trọng hơn như khó thở hoặc khó nuốt, sốt cao hoặc cứng cổ bạn nhé.

Xem thêm:

Trẻ Bị Viêm Amidan Thường Sốt Mấy Ngày? Có Nguy Hiểm Không?

Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/health/sorethroat#thebottomline

https://raisingchildren.net.au/guides/azhealthreference/sorethroat

https://www.vinmec.com/vi/tintuc/thongtinsuckhoe/nhi/lamnaokhitrebisotcaoviemloethong/

https://baomoi.com/trebiviemhongnenvakhongnenangi/c/22346932.epi

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents