Cách Chăm Sóc Bà Bầu 3 Tháng Giữa Chuẩn Nhất

27 thg 11 2019 12:35

Tuy đã vượt qua giai đoạn “nhạy cảm” của 3 tháng đầu tiên, chị em đã vẫn cần chú ý đặc biệt đến thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu và tầm quan trọng của những buổi khám thai. Hãy cùng tìm hiểu những cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa cụ thể, chi tiết nhất dưới đây nhé.

Trong 3 tháng giữa, hãy cẩn trọng khi gặp các dấu hiệu lạ

Dù rằng những dấu hiệu khó chịu, ốm nghén, mệt mỏi hay nguy cơ dẫn đến sảy thai đã lùi xa vào “quá khứ” đối với 3 tháng giữa thai kỳ, nhưng mẹ bầu cũng không nên chủ quan. Bởi lẽ, những dấu hiệu khác lạ vẫn luôn “rình rập” mẹ bầu trong thời gian này. 

Dưới đây sẽ là những tín hiệu cảnh báo mẹ bầu đang gặp phải vấn đề nguy hiểm, có thể làm xáo trộn cả thai kỳ, thậm chí gây ra hiện tượng sảy thai, sinh non hay thai lưu:

  •  Thường xuyên cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, đau đầu và phát hiện thị lực của mình ngày càng kém.
  •  Khắp cơ thể bị sưng, phù nề và tê bì nghiêm trọng, đặc biệt là mắt, tay, chân.
  •  Âm đạo bị rỉ nước ra thường xuyên gây khó chịu hay mẹ bầu có dấu hiệu bị xuất huyết.
  •  Không thấy thai nhi thường xuyên chuyển động, bụng bỗng nhiên hay bị gò cứng và liên tục xuất hiện các cơn đau quặn bụng rất khó chịu.

Sự chăm sóc của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bé cưng

Tuy rằng trong 3 tháng giữa, thai nhi đã bắt đầu phát triển một cách vững chãi hơn thời gian trước, các mẹ bầu vẫn phải hết sức lưu ý, giữ gìn sức khỏe và thật cẩn thận đối với những lưu ý trên nhé.

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa từ răng miệng 

 Có tới 50% chị em khi mang thai gặp phải những vấn đề khó chịu về răng miệng, lợi như: viêm nướu, chảy máu chân răng, sâu răng,… Những vấn đề này thông thường không gây nhiều ảnh hưởng cho sự phát triển bình thường của thai nhi mà chỉ gây ra những khó chịu cho mẹ. 

 Tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng, viêm nướu có thể phát triển thành viêm nha chu và khi đó các vi khuẩn gây bệnh có thể di chuyển vào trong máu qua miệng và vào đến tử cung. Từ đó có thể kích hoạt một số hoạt chất có hại gây sinh non.

Bảo vệ “cô bé” chính là cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa

 Mẹ có biết, sức khỏe của “cô bé” trong suốt thời gian mang thai cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của thai nhi trong bụng? Các loại hormone trong thai kỳ sẽ tác động mạnh mẽ và làm mất đi thế cân bằng tự nhiên của các loại vi khuẩn “thường trú” trong khu vực âm đạo. Do đó, khiến cho nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa tăng lên một cách bất thường. 

 Một số trường hợp mẹ bầu bị nhiễm nấm như nhiễm strep B âm đạo có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu, thậm chí gây vỡ nội mạc tử cung, làm tăng nguy cơ mẹ bị sảy thai, sinh non,…

Bà bầu cần kiêng ăn gì trong 3 tháng giữa?

 Trong giai đoạn này, thai nhi rất cần bổ sung một lượng chất dinh dưỡng lớn, nhất là canxi để hình thành và phát triển hệ xương, đồng thời hình thành các cấu trúc ở bên ngoài cơ thể như răng, khuôn mặt, chân tay. 

 Đặc biệt, đây cũng là khoảng thời gian mà não bộ của thai nhi bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn. Cho nên, ngoài canxi, mẹ bầu cũng nên bắt đầu chú ý bổ sung chất béo omega 3 và vitamin A để đảm bảo cho sự phát triển của hệ thần kinh và các cơ quan nội tạng của em bé có thể diễn ra một cách tốt nhất.

 Tuy không cần “kiêng khem” khổ sở như giai đoạn 3 tháng đầu, nhưng mẹ bầu cũng cần đặc biệt chú ý không sử dụng những loại thực phẩm sau đây để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con:

  •  Cà phê và các loại thức uống có cồn hay chất kích thích như caffein và cocain cần phải hạn chế. Bởi vì chúng là nguyên nhân dẫn đến việc mẹ bầu bị tim đập nhanh, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt,... rất khó chịu. Bên cạnh đó, theo một số nghiên cứu, việc mẹ bầu tiêu thụ trên 200 mg caffein/ ngày sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non.
  •  Thực phẩm có chứa nhiều đường sẽ làm mất đi một lượng canxi trong cơ thể mẹ khiến thai nhi không có đủ lượng canxi để phục vụ cho quá trình phát triển. Đặc biệt, các loại đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt cũng khiến mẹ bầu dễ tăng cân quá mức và gây nên tình trạng béo phì, tiểu đường thai kỳ cùng với nhiều hệ quả nghiêm trọng.
  •  Sodium glutamate: Đây là một trong những thành phần chính có trong bột ngọt sẽ làm tiêu hao một lượng lớn chất kẽm trong thực đơn hàng ngày của mẹ. Do đó, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thần kinh trung ương của thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu nên lưu ý việc thêm bột ngọt vào trong các món ăn của mình nhé!

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa bằng những bài tập thể dục

 Tập thể dục không chỉ giúp cho mẹ bầu tăng cường sức khỏe mà còn giúp cho quá trình chuyển dạ diễn ra một cách dễ dàng hơn. Theo nghiên cứu gần đây của các chuyên gia ở trường Đại học Montreal, mẹ bầu tập thể dục thường xuyên còn có thể giúp cho thai nhi tăng cường trí thông minh. 

 Theo nghiên cứu, những em bé có mẹ thường xuyên tập thể dục đều đặn ít nhất 3 lần một tuần sẽ có hoạt động não kể từ sau sinh khoảng 812 ngày, vượt trội hơn hẳn so với những em bé có mẹ “lười” tập thể dục trong thai kỳ. Muốn giúp con thông minh thật đơn giản, chỉ cần năng vận động lên là được, mẹ nhé!

Tập thể dục thường xuyên còn có thể giúp cho thai nhi thông minh hơn?

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa bằng chế độ ăn uống

 Mẹ bầu nên ăn những thực phẩm giàu protein như: thịt bò, thịt gà, thịt lợn, trứng, cá, sữa,… Vì đây là thời điểm để cơ thể thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất, cần protein để hình thành các cơ quan cho thai nhi, bộ não cũng bắt đầu phát triển.

 Ăn các thực phẩm giàu canxi như: tôm con, tép, cua, sữa,… để giúp cung cấp đủ hàm lượng canxi cho thai nhi. Mẹ bầu rất dễ bị thiếu canxi gây loãng xương trong 3 tháng giữa. Bởi vì giai đoạn này, thai nhi sẽ phải hấp thu một lượng lớn canxi vào cơ thể để cấu thành nên bộ xương.

 Ăn những thực phẩm giàu chất sắt một cách đa dạng như sữa, tim lợn, đậu, trứng gà, gan, thận, rau xanh,… vào trong mỗi bữa ăn hàng ngày để đề phòng việc thiếu máu đối với mẹ bầu. Nếu mẹ bầu bị thiếu máu trong thời kỳ này rất dễ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng trong thai kỳ như sảy thai, đẻ non, thai chết lưu.

 Ăn nhiều các thực phẩm có chứa vitamin: Các thực phẩm có chứa nhiều vitamin đó là rau xanh, các loại hoa quả tươi, xương hầm, trứng gà, cà rốt,… đều không thể thiếu đối với các mẹ bầu trong bữa ăn hàng ngày. Vitamin A còn giúp mẹ bầu có sức đề kháng rất tốt, đồng thời tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Cụ thể:

  •  Vitamin B giúp cho các mẹ bầu bài tiết sữa tốt hơn sau khi sinh nở. 
  •  Mẹ bầu được bổ sung đầy đủ vitamin C từ cam, chanh, quýt,... có thể chống được bệnh thiếu máu. 
  •  Vitamin D giúp cho cơ thể mẹ bầu hấp thu, tổng hợp canxi và các khoáng chất vào cơ thể tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển của khung xương cho thai nhi và đề phòng chứng loãng xương ở mẹ bầu.

Chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa về tư thế nằm ngồi ngủ

 Mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng giữa nên nằm nghiêng người sang trái nhiều hơn khi ngủ. Vì tư thế này sẽ không làm cản trở lượng máu và chất dinh dưỡng truyền cho thai nhi giống như những tư thế nằm ngủ khác. Khi đang nằm ngủ, nếu muốn ngồi dậy, tốt nhất mẹ bầu nên chống tay xuống giường và nghiêng người để ngồi dậy từ từ và nhẹ nhàng.

 Bà bầu cũng nên hết chú ý đến tư thế đứng và đi lại vào giữa thai kỳ. Không nên đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu để tránh trường hợp mắc phải bệnh trĩ, hay tình trạng chuột rút khó chịu,.... Nếu buộc phải cúi người xuống để nhặt vật gì đó thì mẹ bầu nên khuỵu hai đầu gối thấp xuống trước, sau đó mới từ từ ngồi xuống và người chỉ hơi cúi nhẹ về phía trước.

Mẹ bầu nên nằm nghiêng người sang trái nhiều hơn khi ngủ

Chăm sóc da cho phụ nữ mang thai 3 tháng giữa

 Giai đoạn 3 tháng giữa, bụng của mẹ bầu đã lớn hơn nên có đến 90% chị em phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng nứt da, rạn da trông rất mất thẩm mỹ. Khi những vết rạn da bắt đầu xuất hiện, mẹ có thể áp dụng những phương pháp chống rạn da như sau: 

  •  Kiểm soát cân nặng, không để tăng cân quá nhanh trong một thời gian ngắn vì sẽ làm cho các vết rạn càng trầm trọng hơn mà thôi.
  •  Thường xuyên bổ sung vào thực đơn của mình những thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, quýt, đu đủ,... Nếu không muốn ăn trực tiếp, chị em có thể xay thành sinh tố để uống hoặc làm kem để ăn sẽ ngon hơn. 
  •  Sử dụng kem dưỡng da hữu cơ, chuyên biệt cho mẹ bầu để tăng độ ẩm và độ đàn hồi cho làn da. Mẹ cũng có thể sử dụng những loại kem bôi trị rạn da có nguồn gốc từ thiên nhiên như: dầu dừa, dầu ô liu,...
  • Có thể sử dụng những loại kem bôi trị rạn da từ thiên nhiên

 Trong thời gian mang thai 3 tháng giữa, các mẹ còn chú ý dùng kem chống nắng và che chắn toàn thân trước khi ra khỏi nhà lúc trời nắng để da khỏi bị cháy nhé.

Kết luận

Trên đây là cách chăm sóc “chuẩn” nhất dành cho bà bầu trong giai đoạn 3 tháng giữa, các mẹ tham khảo và áp dụng nhé. Việc chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa là vô cùng quan trọng, các bà bầu cần phải hết sức cẩn thận trong ăn uống, đi lại, sinh hoạt,... từ cả những vấn đề nhỏ nhặt nhất trong đời sống hàng ngày, vì nó đều ít nhiều đều liên quan đến sự phát triển toàn diện của thai nhi. 

Xem thêm:

Cách Chăm Sóc Bà Bầu 3 Tháng Cuối: Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents