Bà Bầu Bị Sốt Uống Oresol Có Được Không?

02 thg 12 2019 13:30

Bà bầu bị sốt là một hiện tượng hoàn toàn bình thường trong thai kỳ. Tuy nhiên, việc chăm sóc bà bầu bị sốt cực kỳ quan trọng, cần được lưu ý kỹ càng vì chỉ cần sơ sẩy một chút cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển và cả tính mạng của thai nhi. Vậy khi bị sốt, bà bầu uống Oresol có được không?

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Oresol là thuốc gì?

 Oresol là loại thuốc được sử dụng để bù nước và điện giải, bao gồm các loại muối vốn có trong cơ thể ở nồng độ và tỷ lệ phù hợp. Oresol được sử dụng khi cơ thể bị sốt, tiêu chảy bị mất nước hoặc các chất điện giải bị thất thoát một cách trầm trọng. 

 Thuốc Oresol ngoài việc giúp người bệnh khắc phục triệu chứng sốt thông thường thì thuốc này còn có tác dụng cực hiệu quả trong những triệu chứng bệnh khác như: sốt virus, say nóng, tiêu chảy, nôn ói, sốt rét,… khi cơ thể bị mất nước.

Oresol là loại thuốc được sử dụng để bù nước và điện giải

Bà bầu bị sốt có uống được Oresol không?

 Thuốc Oresol được dùng ở đường uống nên có tác dụng khá nhanh và hiệu quả. Do đó, giúp người bệnh cũng nhanh khỏi hơn, tuy nhiên loại thuốc này chỉ có tác dụng đối với một vài đối tượng cụ thể chứ không phải là tất cả. 

 Chẳng hạn như theo khuyến cáo của các chuyên gia thì những đối tượng đặc biệt không nên dùng Oresol là: những người mắc bệnh tim mạch, người có vấn đề về thận, những người bị mất nước kèm theo các triệu chứng sốc, những người bị vô niệu hoặc ít niệu, những người đang bị tiêu chảy cấp.

 Đối với trường hợp bà bầu bị sốt thì theo các bác sĩ chuyên khoa vẫn có thể sử dụng Oresol được để bù lượng nước và các chất điện giải bị thất thoát trong lúc cơ thể bị sốt. Tuy nhiên, khi cơ thể đã xuất hiện dấu hiệu bị sốt thì mẹ hãy đến ngay bệnh viện để được thăm khám trước hết và chỉ nên uống thuốc Oresol khi được các bác sĩ cho phép.

Bà bầu bị sốt muốn uống Oresol cần hỏi ý kiến của bác sĩ

 Bên cạnh đó, nếu trong thời điểm bà bầu đang bị sốt mà bác sĩ không chỉ định uống Oresol thì tốt nhất mẹ bầu nên thay thế bằng việc uống nước gạo rang, uống thật nhiều nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây giàu vitamin C. Đồng thời, kết hợp với việc chườm mát ở trán và lau mát người ở các vùng trán, bẹn, nách và cả thái dương để hạ nhiệt cơ thể nhanh nhất có thể.

 Tuyệt đối không để tình trạng bà bầu bị sốt kéo dài mà không áp dụng bất cứ cách hạ sốt nào cho bà bầu. Bởi vì bị sốt càng cao thì tỷ lệ thai nhi trong bụng bị ảnh hưởng nặng nề lại càng tăng lên. Thậm chí, có trường hợp mẹ bầu bị sốt quá cao có thể gây sảy thai hay sinh non.

Bà bầu bị sốt uống Oresol thế nào mới đúng cách?

 Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có bán rất nhiều loại thuốc Oresol để bù nước và các chất điện giải cho cơ thể. Trong đó có thể kể đến như:

  •  Oresol dạng gói pha trong 1 lít nước;
  •  Oresol dạng gói pha trong 200ml nước;
  •  Oresol dạng gói pha trong 250ml nước.

 Tùy vào lượng thuốc Oresol mà các chị em phụ nữ mang thai phải pha với nước theo đúng tỷ lệ mà nhà sản xuất đã hướng dẫn và quy định. Vì khi pha đúng tỷ lệ, chúng ta mới có được dung dịch có nồng độ điện giải thích hợp nhất đối với cơ thể đang bị mất nước và điện giải. Cũng theo đó, việc pha sai tỷ lệ thuốc sẽ không thể cho kết quả hạ sốt nhanh nhất, thậm chí còn gây ra những tác dụng ngược lại.

 Cách uống Oresol còn tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh của mỗi chị em phụ nữ mang thai khác nhau, do đó hiệu quả mà thuốc đem lại cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Trường hợp bà bầu bị sốt kèm theo ra nhiều mồ hôi: Có thể uống Oresol thay cho uống nước bình thường. Nhưng để đạt được kết quả nhanh nhất thì bà bầu có thể uống từng ngụm nhỏ, giữ lại ngụm thuốc hơi lâu hơn bình thường 1 chút ở trong khoang miệng rồi sau đó mới nuốt.

Mẹ bầu cần tuân thủ đúng hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả tốt nhất

  • Trường hợp bà bầu bị sốt kèm theo triệu chứng tiêu chảy, nôn thốc tháo: Phải uống từng thìa nhỏ để sao cho lượng nước vào miệng ít nhất. Lượng nước khi đó chỉ đủ để làm ướt khoang miệng sẽ giúp cho nước và các chất điện giải trong Oresol được hấp thu hết ngay tại khoang miệng. Có như vậy mới hạn chế thấp nhất lượng thuốc bị trôi xuống dạ dày. Bởi vì khi uống hết thuốc một lần thì thuốc sẽ nằm hết ở trong dạ dày, khiến cho dạ dày bị kích thích, từ đó sẽ tống dung dịch xuống ruột ngay lập tức, dẫn đến đi ngoài liên tục (tiêu chảy) hoặc sẽ tống ngược trở lên cuống họng gây nôn.

Mẹ bầu nên làm gì trong trường hợp uống Oresol quá liều?

 Trong trường hợp mẹ bầu bị sốt, mất nước trầm trọng, cần được bù nước khẩn cấp hoặc bà bầu uống Oresol bị quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đưa ngay người bệnh đến trạm Y tế địa phương gần nhất để kịp thời hỗ trợ.

 Triệu chứng quá liều khi uống Oresol bao gồm có: tăng lượng natri huyết (gây hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, tụt huyết áp, tăng huyết áp,…) do uống Oresol pha quá đậm đặc và triệu chứng bị thừa nước (mí mắt sưng húp nặng, phù toàn thân, thậm chí là suy tim). Khi đó các bác sĩ sẽ tiến hành:

 Điều trị tình trạng tăng natri huyết: Bằng cách truyền vào tĩnh mạch một cách chậm rãi dung dịch nhược trương và kết hợp cho uống nước.

 Điều trị tình trạng thừa nước: Ngừng uống dung dịch Oresol để bù nước và điện giải, cho dùng thuốc lợi tiểu ngay, nếu cần.

Những tác dụng phụ nào mẹ bầu có thể gặp phải khi dùng thuốc Oresol?

 Một số đối tượng chống chỉ định, không được sử dụng thuốc bù nước và điện giải Oresol như:

  •  Người bị rối loạn khả năng dung nạp glucose;
  •  Bệnh nhân bị suy thận cấp, người bị xơ gan;
  •  Người bị viêm ruột, tắc ruột, liệt ruột, thủng ruột;
  •  Bệnh nhân vô niệu hoặc giảm niệu;\
  •  Bệnh nhân tim và các bệnh liên quan đến mạch vành;
  •  Mất nước nghiêm trọng kèm triệu chứng sốc;
  •  Quá mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

 Mẹ bầu không cần lo lắng bởi sẽ không gặp phải những tác dụng không mong muốn như trên nếu biết pha đúng cách, đúng thể tích, tỷ lệ nước và dùng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

 Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc bù nước và điện giải Oresol không đúng cách đó là có thể xảy ra:

  •  Trường hợp thường gặp: nôn nhẹ;
  •  Trường hợp ít gặp: tình trạng tăng natri huyết, bù nước quá mức gây ra hiện tượng mi mắt bị nặng do quá thừa nước.
  •  Trường hợp hiếm gặp: bị suy tim do bù nước quá mức cần thiết.

Khi dùng thuốc Oresol không đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ

Bà bầu cần lưu ý gì để phòng tránh bị sốt?

  • Để phòng chống căn bệnh sốt xuất huyết một cách tốt và hiệu quả nhất, cần có sự chủ động vào cuộc của tất cả mọi người, mọi nhà trong việc vệ sinh môi trường, tiêu diệt muỗi, lăng quăng/ bọ gậy, giữ vệ sinh môi trường và nằm màn để phòng chống muỗi đốt.
  • Để phòng tránh tình trạng mắc bệnh sốt xuất huyết khi đang mang thai, các mẹ bầu hãy phòng tránh căn bệnh này ngay từ những tháng thai kỳ đầu. Cụ thể: 
  •  Chủ động phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết bằng cách dọn dẹp nơi có muỗi sinh sôi như: phát quang các bụi rậm, sắp xếp đồ đạc, giường chiếu ngăn nắp, thông thoáng. Không để tình trạng ao tù, nước đọng trong chum, thùng,… mà hãy úp hết các lu, chậu không sử dụng.
  •  Mẹ bầu hãy tránh bị muỗi đốt bằng cách nằm ngủ hay sinh hoạt ở trong mùng, màn nếu đang ở những vùng núi, rừng có mật độ muỗi cao.
  •  Tránh đi du lịch hay di chuyển đến những vùng đang có dịch sốt xuất huyết.
  •  Nên uống nhiều nước, ăn nhiều các loại hoa quả có chứa vitamin C như cam, chanh, bưởi,... đặc biệt là không tự ý dùng thuốc hạ sốt hay bất cứ thuốc gì khi chưa rõ nguyên nhân.
  •  Đặc biệt, bà bầu nên lập tức đi khám ngay khi mới xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bị sốt xuất huyết như: sốt cao, chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da hay tự nhiên bị đau cơ, đau họng, đau khớp, viêm long, xuất tiết, ho nhiều,… không rõ nguyên nhân.
  •  Nếu mẹ bầu nghi ngờ mình bị sốt xuất huyết thì cần phải nhập viện để được các bác sĩ theo dõi và điều trị đúng cách. Bởi lẽ, việc dùng thuốc trị sốt xuất huyết cho phụ nữ mang thai cũng rất đặc biệt, không giống như người bình thường. 
  • Nếu không được kiểm soát tốt, bệnh sốt xuất huyết trong thai kỳ có thể gây xuất huyết âm đạo, thậm chí là sảy thai, cực kỳ nguy hiểm cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi.

Nếu mẹ bầu nghi ngờ mình bị sốt xuất huyết thì cần phải nhập viện

 Cho nên, khi mới có các dấu hiệu bị sốt, việc đầu tiên các mẹ bầu cần làm là ngay lập tức đến gặp các bác sĩ để thăm khám bệnh, nhận lời khuyên và xem xét mức độ bệnh tình của bản thân đang ở giai đoạn nào. Từ đó mới có cách điều trị đúng đắn, hiệu quả nhất. 

 Tiếp theo, khi đã mắc sốt xuất huyết thì các bà bầu cũng không được tự ý mua thuốc, uống thuốc hay đi tiêm, truyền nước. Vì làm như vậy chỉ khiến cho bệnh tình của bà bầu càng trở nên nghiêm trọng hơn mà thôi. Thậm chí nếu nghiêm trọng còn ảnh hưởng đến cả tính mạng của thai nhi.

Kết luận

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc về vấn đề bà bầu uống Oresol có được không cho các chị em bầu bí. Cần biết rằng tình trạng bà bầu bị sốt là một trong những “cơn ác mộng” khủng khiếp, khiến cho nhiều chị em vô cùng lo lắng. Đồng thời, khi mang thai cũng là thời gian mà mẹ cần hạn chế dùng thuốc. Do đó, mẹ cần đến ngay các bệnh viện hoặc cơ sở y tế để thăm khám. 

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Lá Vối Có Tốt Không? Uống Như Thế Nào Là Tốt Nhất?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents