Bà Bầu Ăn Nhãn Có Tốt Không? Và Sự Thật

22 thg 11 2019 01:39

Quả nhãn không chỉ có một hàm lượng vitamin C vô cùng phong phú, gần bằng 80% nhu cầu thiết yếu hàng ngày của mỗi người, mà còn là loại trái cây tốt cho mẹ bầu chứa nhiều loại khoáng chất khác với hàm lượng lớn như: sắt, phốt pho, magiê, kali,... Tuy có hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao, nhưng quả nhãn không phải là loại trái cây phù hợp đối với tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng, bà bầu ăn nhãn sẽ có thể dẫn đến những nguy cơ như: sảy thai, sinh non,... Vậy, đâu mới là sự thực?

Những lợi ích mang lại từ quả nhãn mà bạn nên biết

Để trả lời câu hỏi bà bầu có nên ăn nhãn không, trước tiên các mẹ nên tìm hiểu về các giá trị dinh dưỡng của quả nhãn. Những công dụng của nhãn được các chuyên gia dinh dưỡng ghi nhận và khẳng định như sau:

  •  Với những chứng bệnh liên quan đến hệ thần kinh, quả nhãn được xem là một liệu pháp chữa bệnh rất “diệu kỳ”, nhất là các triệu chứng liên quan đến căn bệnh trầm cảm. 
  •  Thành phần dinh dưỡng cực kỳ dồi dào trong quả nhãn, cụ thể là trong 100 gram quả nhãn chứa khoảng 169 mg đồng, giúp chúng ta duy trì sức khỏe của lớp vỏ bọc bên ngoài đối với các dây thần kinh và làm thư giãn cũng như hỗ trợ các chức năng hoạt động bình thường của não.

Thành phần dinh dưỡng cực kỳ dồi dào trong quả nhãn

  •  Nhãn giúp cải thiện khả năng chữa lành vết thương và còn tăng tuổi thọ. Cùng với polyphenol, nhãn giúp con người chống lại các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa tình trạng các tế bào bị hư hại, đồng thời làm giảm nguy cơ phát triển một số loại bệnh ung thư.
  •  Cải thiện lưu thông máu và tăng cường sự đồng hoá chất sắt trong cơ thể, ngăn chặn sự xuất hiện của các bệnh thiếu máu.
  •  Ít chất béo và nghèo calo, nhãn là một lựa chọn lành mạnh cho bất kỳ ai muốn cắt giảm chất béo hấp thu vào cơ thể. Đồng thời, quả nhãn chứa một lượng carbohydrate phức tạp có công dụng giúp giảm bớt các cơn thèm ăn, từ đó, kiểm soát được cân nặng của bạn một cách hiệu quả.
  •  Từ lâu, quả nhãn được coi là một loại quả “thần kỳ”, còn được dùng làm thuốc chữa bệnh. Trong quả nhãn có chứa một hàm lượng lớn vitamin C, rất hữu dụng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh như cúm, cảm lạnh và tăng cường hệ miễn dịch cho toàn cơ thể. Các món ngon từ quả nhãn ngoài việc ăn tươi còn có chè hạt sen long nhãn, nhãn sấy khô, mứt quả nhãn,... cực kỳ ngon miệng.
  •  Quả nhãn có lợi cho bệnh nhân tim bằng cách giảm căng thẳng và xua tan mệt mỏi. Nó có hiệu quả đặc biệt là kích thích lá lách, tăng cường tuần hoàn máu và mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu cho hệ thần kinh gần vị trí của lá lách và tim. Ngoài ra, quả nhãn cũng làm giảm nguy cơ gây ra ngừng tim và đột quỵ.
  •  Nhãn là có lợi cho làn da của bạn, bởi lẽ trong quả nhãn chứa các đặc tính chống lão hóa và đã được khoa học chứng minh là có thể cải thiện sức khỏe của làn da. Loại quả này đặc biệt có lợi cho làn da mỏng manh, nhạy cảm gần mắt, giảm được tình trạng bong tróc da, và cải thiện hiệu quả tông màu da. Ngoài ra, ăn nhãn thường xuyên cũng giúp chúng ta bảo vệ răng và nướu.

Bà bầu ăn nhãn có sao không?

  •  Có họ hàng gần với quả vải, quả nhãn cũng được xếp vào danh mục những loại quả quý hiếm và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Không chỉ cung cấp một lượng nước lớn và chất xơ dồi dào, nhãn còn có chứa nhiều loại vitamin và các khoáng chất có lợi cho cơ thể như: vitamin A, C, đồng, kali, sắt, phốtpho,…
  •  Tuy “nhỏ nhưng có võ”, những lợi ích mà quả nhãn mang lại cho cơ thể là vô cùng to lớn. Cùng tìm hiểu xem quả nhãn là tính nóng hay mát và bà bầu có nên ăn nhãn ko nhé! Mặc dù mang lại vô số những lợi ích, nhưng theo đông y, những người bị bệnh cao huyết áp, tiểu đường và đặc biệt là phụ nữ đang mang thai không nên ăn nhiều quả nhãn.
  •  Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng, bà bầu ăn quả nhãn chẳng những không có tác dụng cho sức khỏe thai kỳ mà ngược lại còn làm làm tăng cường khí nóng trong người. Do đó, dẫn đến tình trạng ra máu bất thường ở âm đạo, đau bụng dưới, thậm chí là động thai,… 
  •  Bà bầu 8 tháng có nên ăn nhãn không? Câu trả lời là không, bởi lẽ, trường hợp nghiêm trọng hơn, bà bầu ăn nhãn trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ rất dễ gây ra nguy cơ sảy thai, sinh non.

Phụ nữ đang mang thai không nên ăn nhiều quả nhãn

  •  Trong Đông y, quả nhãn có tính ôn nhiệt, có công dụng bổ ích tâm kỳ, dưỡng huyết an thần, giúp bạn cung cấp cho cơ thể nhiều chất bổ. Tuy nhiên, đối với những người đang bị bệnh nóng trong người thì lại tuyệt đối không nên ăn nhãn, đặc biệt là các bà bầu.
  •  Theo PGS. TS Trần Đình Toán, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng của bệnh viện Hữu Nghị cho biết: Riêng đối với người hỏa vượng, bị bệnh cao huyết áp hay tiểu đường, đặc biệt là những bà bầu thì cần hạn chế ăn quả nhãn.
  •  Mẹ bầu ăn nhãn nhiều dễ gây ra hiện tượng rêu lưỡng, miệng đắng, họng đau rát, táo bón,... cực kỳ khó chịu. Ăn nhãn giống như “đổ thêm dầu vào lửa” nên tình trạng bệnh nóng trong càng tăng lên khiến cho mẹ bầu phải khổ sở, thậm chí đối mặt với nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác nhau.
  •  Hiện nay, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học chính thức nào nói về những tác hại của việc bà bầu ăn nhãn. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo bà bầu không nên quá nhiều quả nhãn, nhất là những người đang có thể trạng nhạy cảm hoặc có triệu chứng sinh non, dọa sảy thai. Đặc biệt, với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, thừa cân, béo phì hoặc mắc bệnh cao huyết áp khi mang thai càng tuyệt đối không nên ăn nhãn, vì nhãn có thể làm các triệu chứng trên trở nên nghiêm trọng hơn.
  •  Thực tế, theo như lời chia sẻ của nhiều mẹ bầu thì việc ăn nhãn có hại đối với mẹ và thai nhi là có thật. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ bầu sẽ gây ra triệu chứng như: bốc hỏa, hay cáu gắt, thậm chí còn dẫn tới việc ra máu bất thường, phải nằm bất động. 
  •  Một số bà bầu vì nghén đồ ngọt, thèm ăn ngọt nên vẫn cứ ăn nhãn bình thường, may mắn thay bé tăng cân, thai kỳ bình thường, không thấy có vấn đề gì. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con, chị em bầu bí nên hạn chế ăn nhãn, đặc biệt là không nên ăn quá nhiều. Còn lại, nếu thi thoảng ăn một vài quả nhãn thì cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đối với thai kỳ.

Nếu lỡ ăn nhãn khi đang mang thai có sao không?

  •  Bà bầu ăn đọt nhãn lồng được không? Câu trả lời là không nên, bởi lẽ phụ nữ mang thai nên tránh ăn long nhãn hay đọt nhãn trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ. Lý do là bởi quả nhãn có tính nóng, khi bà bầu ăn vào sẽ làm tăng sinh nhiệt trong cơ thể, gây ra cảm giác nóng bừng và cực kỳ khó chịu.

Phụ nữ mang thai nên tránh ăn long nhãn hay đọt nhãn

  •  Loại quả này khi vào cơ thể bà bầu cũng được cho là có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi như: gây đau bụng dưới và chảy máu đột ngột, khiến cho tình trạng của thai nhi gặp nguy hiểm. Những rủi ro mà bà bầu gặp phải khi ăn nhãn là nhiều hơn so với hương vị ngọt ngào và những lợi ích mà nó đem lại. Do đó, tốt hơn hết là các mẹ bầu nên tuyệt đối tránh ăn quả nhãn.
  •  Một vấn đề nữa cũng được nhiều mẹ bầu quan tâm là bà bầu có được ăn nhãn không, nếu mẹ lỡ ăn nhãn khi mang thai thì có sao không? Nếu mẹ bầu ăn ở mức độ vừa phải và sau quá trình theo dõi không có vấn đề gì xảy ra đối với cơ thể thì các chị em hoàn toàn có thể yên tâm với tình trạng sức khỏe thai kỳ của mình. 
  •  Khi đã lỡ ăn nhãn, mẹ bầu cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe và cần đến gặp bác sĩ nếu nhận ra bất kỳ dấu hiệu lạ nào trong thai kỳ không tốt cho em bé trong bụng. Để đảm bảo cho thai kỳ của mình được an toàn và suôn sẻ, tốt hơn hết, phụ nữ mang thai nên nói “không” với quả nhãn nhé.

Bà bầu ăn nhãn khi nào là tốt nhất?

 Mặc dù trong suốt thời kỳ mang bầu, các chị em không nên ăn nhãn, nhưng sau khi sinh thì quả nhãn lại được xem là một loại thuốc bổ. Chính vì vậy nên khi đang mang thai, các mẹ bầu nên hạn chế ăn nhãn để tránh được những nguy cơ tổn thương cho thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn hoàn toàn có thể thoải mái thưởng thức nhãn sau khi sinh, để cơ thể nhanh chóng hồi phục được sức khoẻ.

 Theo như PGS TS. Trần Đình Toán (Trưởng Khoa, bệnh viện Hữu Nghị) đã khẳng định: “Phụ nữ sau khi sinh nếu có các dấu hiệu như váng đầu, chóng mặt, hoa mắt, vã mồ hôi đây là do huyết hư khí thoát. Chỉ cần ăn cháo nóng nấu với nhãn, sen, hồng táo và gạo nếp có thể giúp bổ huyết, tác dụng phục hồi sức khỏe rất tốt. Đặc biệt là phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm sau sinh, việc ăn chè hay cháo long nhãn có tác dụng giảm căng thẳng thần kinh, ích khí bổ huyết”.

Sau khi sinh thì quả nhãn lại được xem là một loại thuốc bổ cho chị em

Kết luận

Quả nhãn vốn là một loại trái cây khoái khẩu với nhiều người, nhưng liệu “bà bầu ăn nhãn được không, nếu lỡ ăn nhãn khi mang thai thì có ảnh hưởng đến thai nhi hay không, phải xử lý như thế nào trong trường hợp này” là những vấn đề được rất nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Tốt nhất, khi mang thai, chị em nên tránh xa quả nhãn, nếu muốn ăn lại thì hãy cố đợi đến khi sinh xong đã nhé!

Xem thêm:

Sự Thật: Bà Bầu Ăn Lựu Có “Nặn” Được Má Lúm Không? 

Bà Bầu Ăn Đu Đủ Chín Được Không?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents