Tư Thế Nằm Nào Tốt Nhất Cho Bà Bầu Ít Người Biết Được?

03 thg 12 2019 11:33

Đối với bà bầu phải thường xuyên đối phó với những cơn ốm nghén “vật vã”, chuyện ăn - ngủ cũng rất quan trọng. Bà bầu nằm nghiêng bên phải có sao không là thắc mắc chung của rất nhiều chị em phụ nữ mang thai. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây!

Bà bầu nằm nghiêng bên nào tốt?

 Có rất nhiều bà bầu thích nằm nghiêng bên phải vì họ bị mất ngủ thường xuyên và cảm thấy nằm nghiêng bên phải thì dễ ngủ hơn. Thế nhưng, bà bầu nằm nghiêng bên phải có sao không?

 Trong những tháng đầu thai kỳ, bạn có thể nằm ngửa, nằm nghiêng trái, phải hoặc nằm sấp tùy theo sở thích. Tuy nhiên, khi đến giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, các tư thế nằm ngửa hoặc nằm sấp sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy không thoải mái. 

Nhiều bà bầu thích nằm nghiêng bên phải cho dễ ngủ

Vậy, bà bầu nằm nghiêng bên phải được không? Theo một số nghiên cứu, các mẹ bầu nằm nghiêng bên phải trong khi ngủ sẽ không gây ra nguy hiểm gì. Các nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng chị em phụ nữ mang thai nếu nằm nghiêng bên trái sẽ tốt hơn là nằm nghiêng về phía bên phải. 

Theo quan sát của nhiều nhà khoa học, những bà bầu nằm nghiêng về bên trái sẽ ít có nguy cơ sinh non hơn so với những chị em nằm nghiêng về bên phải. Rất ít trường hợp bà bầu nằm nghiêng bên trái bị khó thở nên chị em không cần lo lắng nhé. Ngoài ra, bà bầu nằm ngửa và nằm nghiêng về bên phải cũng sẽ khiến lượng máu lưu thông đến thai nhi bị suy giảm. Do đó, để đảm bảo cho sự phát triển của em bé, các chuyên gia vẫn khuyên mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái khi ngủ.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên tránh căng thẳng. Do đó, nếu thắc mắc bà bầu nằm nghiêng bên phải có sao không, bạn có thể trực tiếp hỏi ý kiến bác sĩ.

Mặc dù tư thế nằm nghiêng về bên phải có thể không tốt cho thai nhi, nhưng nếu mẹ cảm thấy không thoải mái và khó ngủ khi đổi tư thế, thì hãy cứ nằm tư thế mà mình yêu thích. Đồng thời, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn về tư thế ngủ đúng.

Những tư thế ngủ nên tránh khi mang thai

 Ngoài chế độ dinh dưỡng, tập luyện, tư thế ngủ của mẹ bầu cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Trong 3 tháng đầu, mẹ có thể nằm ngủ thoải mái ở bất kỳ tư thế nào, nhưng khi đến giai đoạn thứ 2 và thứ 3 của thai kỳ, lúc này bụng bắt đầu to lên thì mẹ bầu sẽ phải đau đầu trong việc chọn lựa tư thế thoải mái để ngủ.

 Rối loạn giấc ngủ là một trong những vấn đề mà hầu như bà bầu nào cũng đều phải đối mặt, đặc biệt là khi qua giai đoạn đầu của thai kỳ. Bụng sẽ ngày càng lớn hơn, bắp chân và bàn chân có thể sưng đau, thường xuyên buồn tiểu, ợ nóng,... đều là những yếu tố khiến cho mẹ bầu bị mất ngủ.

Có rất nhiều yếu tố khiến cho mẹ bầu bị mất ngủ

 Ở thời điểm “nhạy cảm” này, một giấc ngủ ngon hiếm hoi là điều rất quan trọng đối với bà bầu. Ngoài tư thế nằm nghiêng về bên phải, mẹ bầu cũng nên tránh việc nằm sấp hoặc nằm ngửa bởi vì:

 Bà bầu nằm ngửa có tốt ko là thắc mắc của nhiều chị em. Bà bầu nằm ngửa trong giai đoạn 2 và 3 có thể khiến cho trọng lượng của thai nhi bị đè và gây áp lực lên cột sống, thành ruột, cơ lưng, các mạch máu lớn, đặc biệt là tĩnh mạch chủ dưới  đây chính là tĩnh mạch vận chuyển máu đến phần dưới của cơ thể. 

 Nằm ngửa sẽ làm giảm lượng máu chảy đến tim và thai nhi, từ đó gây cản trở việc cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho em bé. Không những vậy, tư thế nằm ngửa còn có thể làm giảm huyết áp của mẹ bầu, gây chóng mặt, ngáy ngủ và thậm chí là bị ngừng thở khi ngủ. 

 Ngoài các vấn đề tiêu cực về tuần hoàn, nằm ngửa còn làm tăng nguy cơ mẹ bầu bị đau các khớp, có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao và còn gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa.

 Bên cạnh đó, tư thế nằm sấp cũng không được các chuyên gia khuyến cáo cho bà bầu bởi tư thế này không chỉ khiến cho chị em cảm thấy khó chịu mà còn gây nhiều tổn thương cho bé.

Bà bầu nằm võng được không?

 Mặc dù nằm võng có thể tác động tích cực đến giấc ngủ và giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn, nhưng hầu hết các chuyên gia y tế đều không khuyến khích việc mẹ bầu nằm ngủ trên võng, nhất là trong giai đoạn giữa và cuối của thai kỳ. 

 Với câu hỏi bà bầu có nên nằm võng thì chúng tôi xin khẳng định là không nên. Nguyên nhân là do khi mẹ bầu nằm võng, cơ thể mẹ sẽ bị bó hẹp với tư thế đầu nằm ở trên cao, chân cũng cao nhưng ngực lại bị ép, khiến cơ thể rất dễ bị suy hô hấp. 

 Bên cạnh đó, khi đầu của mẹ bầu nằm quá cao, cơ thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn để có thể vận chuyển máu lên não. Hậu quả tất yếu là mẹ bị thiếu máu, thiếu ôxy lên não, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe mẹ bầu. 

 Đặc biệt, nhiều chị em còn thắc mắc bà bầu nằm võng nhiều có tốt không? Câu trả lời là không, vì khi nằm võng, mẹ bầu sẽ có nguy cơ bị té ngã cao hơn, điều này rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Bà bầu nằm như thế nào là tốt nhất cho mẹ và thai nhi?

 Theo khẳng định của các nhà nghiên cứu ở Anh, những bà bầu nằm nghiêng bên trái ít có khả năng sinh non hơn những bà bầu nằm ở tư thế ngủ khác. Nằm ngủ nghiêng bên trái được xem là tư thế tốt nhất cho mẹ bầu vì nó giúp tăng cường sự lưu thông máu tới thai nhi, do đó sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng cho bé.

Những bà bầu nằm nghiêng bên trái ít có khả năng sinh non hơn

 Không những thế, khi bà bầu nằm nghiêng sang bên trái, thận cũng dễ dàng hoạt động để bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể hơn. Từ đó, làm giảm lượng nước thải tích tụ trong cơ thể, giúp cho bà bầu tránh được chứng phù nề  đây là chứng bệnh thường xuất hiện ở các bộ phận như: mắt cá, bàn chân, bàn tay. 

 Ngoài ra, tư thế nằm nghiêng bên trái còn đem lại một số lợi ích đáng kể cho mẹ bầu như:

  •  Không gây ra bất cứ áp lực nào cho tim, do đó tim sẽ hoạt động một cách bình thường.
  •  Nằm nghiêng về bên trái giúp các bà bầu dễ dàng ngồi dậy và khi trở mình thì lực ép xuống vùng xương chậu cũng không quá nhiều.
  •  Tăng cường lưu máu chảy đến tử cung và nhau thai, đảm bảo cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng cho thai nhi.
  •  Giúp làm thư giãn tĩnh mạch chân, từ đó ngăn ngừa sự hình thành của căn bệnh trĩ.

Bí quyết giúp phụ nữ mang thai có một giấc ngủ ngon

 Theo một số nhà nghiên cứu khẳng định, việc ngủ sai tư thế như nằm nghiêng bên phải, nằm sấp, nằm ngửa,... sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Đồng thời, còn làm cản trở quá trình phát triển của thai nhi, cho nên các mẹ bầu nên nằm ngủ nghiêng bên trái để tránh được những nguy cơ xấu có thể xảy ra. 

 Đối với các mẹ bầu thường xuyên làm công việc văn phòng thì cần tìm cho mình một chiếc ghế đệm thật thoải mái, dễ chịu để có thể dựa vào nghỉ ngơi mỗi khi cảm thấy mệt mỏi. 

Dưới đây là một vài gợi ý giúp mẹ bầu có được giấc ngủ ngon hơn:

  •  Sử dụng gối ôm cho bà bầu: Mẹ bầu có thể đặt một chiếc gối ở giữa hai đầu gối hoặc có thể kê dưới bụng. Đồng thời, cũng có thể kê gối sau lưng để mẹ bầu cảm thấy thoải mái nhất khi ngủ.
  •  Tránh ăn quá no, uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ: Mặc dù mẹb bầu hay cảm thấy đói về đêm nhưng chú ý đừng nên ăn tối vào 2 – 3 giờ trước khi đi ngủ. Nguyên nhân là do ăn trong khoảng thời gian này rất dễ bị ợ nóng, gây ra cảm giác khó chịu. Ngoài ra, bạn nên uống ít nước vào buổi tối nếu không muốn “ghé thăm” nhà vệ sinh cả đêm vì cảm giác buồn tiểu xuất hiện thường xuyên.

Sử dụng gối ôm cho bà bầu để có được giấc ngủ ngon hơn

  •  Tạo môi trường ngủ thật thoải mái, nhẹ nhàng: Nếu cảm thấy khó ngủ, mẹ bầu có thể tính toán đến việc thay đổi chỗ ngủ, đổi giường nệm. Phòng ngủ cần được thoáng mát, yên tĩnh, không ồn ào và cần giảm nhẹ ánh đèn của phòng ngủ. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tránh sử dụng các thiết bị điện tử như: tivi, máy tính, điện thoại di động,… vì chúng có thể gây hại cho giấc ngủ.
  •  Ngủ với tư thế phù hợp: Bà bầu nằm nghiêng bên nào? Theo nghiên cứu, tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu là tư thế nằm nghiêng về bên trái. Đây là tư thế phù hợp để hỗ trợ cho quá trình phát triển toàn diện của thai nhi ở trong bụng mẹ. 
  •  Ngoài ra, tư thế nằm nghiêng bên trái còn giúp cho cơ thể bà bầu không phải chịu bất kỳ một sức ép nào, tạo điều kiện cho hệ tim mạch có thể hoạt động bình thường. Đồng thời, giúp cho thận cũng sẽ dễ bài tiết được các chất thải ra ngoài, làm giảm lượng nước được tích tụ nhiều trong cơ thể. Do đó, giúp bà bầu tránh được nguy cơ phù nề tay chân, mặt,... khi mang thai.

Kết luận

Như vậy, bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi bà bầu nằm nghiêng bên phải có sao không. Dù nằm nghiêng về bên phải sẽ không gây nguy hiểm nhiều cho mẹ và bé, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên mẹ bầu nên hạn chế nằm ở tư thế này mà hãy kết hợp nằm nghiêng về bên trái. Đồng thời, không nên nằm cố định ở một tư thế. Mẹ bầu có thể linh động để tự chọn tư thế nằm ngủ thế nào cho thoải mái nhất.

Xem thêm:

Bà bầu nằm ngửa có tốt không

Có bầu nằm võng được không

Bà bầu nên nằm nghiêng bên nào

Tư thế ngủ cho bà bầu

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents