Tình Trạng Trẻ Sơ Sinh Sôi Bụng Đi Ngoài Có Bọt, Mẹ Chớ Xem Thường!

30 thg 12 2019 10:27

Những tháng đầu của giai đoạn sơ sinh, trẻ cứ bị tiêu chảy, “xì xoẹt” suốt ngày, phân  có lúc lỏng, có lúc lại có bọt. Tình trạng trẻ sơ sinh sôi bụng đi ngoài có bọt kéo dài luôn khiến cho bố mẹ thấp thỏm không yên, vì đây cũng một dấu hiệu nguy hiểm cho đường ruột của trẻ mà mẹ chớ nên xem thường.

Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh sôi bụng đi ngoài có bọt?

Tháng đầu tiên ngay sau khi sinh, trẻ em thường đi tiêu, tiểu sau mỗi cữ bú. Nếu bé thường đi từ 5 - 10 lần/ ngày, phân có dạng sệt, có màu vàng sậm và tăng cân tốt thì mẹ cũng không có gì đáng lo ngại. Nhưng trẻ sơ sinh sôi bụng đi ngoài có bọt cộng thêm chất nhầy thì rất có thể hệ tiêu hóa  của bé đang có vấn đề.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bé sơ sinh bị đi ngoài có bọt. Sau đây là những nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng này:

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng đi ngoài do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện

Chức năng đường ruột và hệ bài tiết, tiết niệu của bé sơ sinh chưa phát triển hoàn chỉnh sẽ dẫn đến tình trạng trẻ bị đi ngoài có bọt. Nếu phân của trẻ sơ sinh có dạng hơi lỏng, có bọt và chất nhầy thì có khả năng là đường ruột của bé đang bị kích thích và bé chưa tiêu hóa hết lượng đường có trong sữa.

Bé sơ sinh thường đi ngoài từ 5 - 10 lần/ ngày, phân có dạng sệt

Nhiễm khuẩn đường ruột khiến cho trẻ sơ sinh sôi bụng đi ngoài

Các vi khuẩn như: Staphylococcus, Campylobacter, Salmonella, Shigella hay E. coli cũng có thể gây ra hiện tượng trẻ bị đi ngoài có bọt kèm theo tiêu chảy kéo dài. Nếu bị nặng hơn, bé có thể bị chuột rút và sốt. Bố mẹ nên đưa bé đến bác sĩ hoặc cơ sở y tế để khám chữa.

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng đi ngoài có bọt là do bị dị ứng sữa

Bé sơ sinh có thể bị dị ứng với lactose hoặc protein trong sữa, từ đó dẫn đến tình trạng đi ngoài có bọt kèm theo hiện tượng tiêu chảy. Ngoài ra, các bé có thể gặp phải các triệu chứng sau: đau bụng, có máu lẫn trong phân. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, hiện tượng dị ứng cũng có thể khiến trẻ bị phát ban, sưng và khó thở.

Trẻ đi ngoài do hội chứng kém hấp thu

Các bé mắc phải hội chứng kém hấp thu cũng dẫn đến tình trạng đi ngoài sủi  bọt vì chất dinh dưỡng trong sữa bé bú không được tiêu hóa hết.

Chế độ ăn uống của mẹ cũng khiến bé sơ sinh bị sôi bụng đi ngoài

Nếu bé đang bú sữa mẹ hoàn toàn thì chế độ ăn uống của mẹ cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bé. Nếu mẹ thường xuyên ăn các loại thức ăn có khả năng nhuận tràng có thể khiến cho bé bị đi ngoài có bọt.

Bé bị đi ngoài có bọt thường quấy khóc, bỏ ăn và sút cân

Tình trạng trẻ sơ sinh sôi bụng đi ngoài có bọt biểu hiện thế nào?

Ở giai đoạn đầu, khi bắt đầu có dấu hiệu bất thường ở đường ruột, trẻ sơ sinh đi ngoài thường xuất hiện bọt. Lúc này sẽ có các trường hợp như: 

Trẻ liên tục đi ngoài ra bọt và bỏ bú, quấy khóc

 Khi bé sơ sinh đi ngoài có bọt liên tục và quấy khóc, bú ít hoặc bỏ bú, có dấu hiệu bị sút cân hay không thể lên cân trong suốt một thời gian dài,… Điều này cho thấy trẻ đang có dấu hiệu bị viêm đường ruột hay các chứng bệnh rối loạn tiêu hóa.

 Một số nguyên nhân cụ thể đã được các bác sĩ chỉ ra:

  •  Trẻ bị rối loạn, nhiễm trùng đường ruột;
  •  Bé bị dị ứng sữa công thức và các chế phẩm làm từ sữa;
  •  Trẻ sơ sinh gặp phải hội chứng kém hấp thu;
  •  Mẹ đang cho con bú nhưng lại sử dụng thuốc xổ hoặc ăn các loại thức ăn có tác dụng nhuận tràng;
  •  Mẹ ăn những món lạ khiến trẻ sơ sinh bị lạnh bụng.

 Trong trường hợp này, mẹ không nên tự ý cho bé dùng thuốc hay bất kỳ mẹo dân gian nào để điều trị bệnh đi ngoài sủi bọt này vì có thể gây phản tác dụng. Cách tốt nhất là bố mẹ nên cho trẻ đến các cơ sở y tế để khám và nhận được sự chỉ dẫn, hỗ trợ và điều trị kịp thời.

Khi bé sơ sinh đi ngoài có bọt và quấy khóc, bố mẹ nên cho trẻ đi khám

Trẻ sơ sinh sôi bụng đi ngoài có bọt nhưng vẫn bú mẹ bình thường

 Tính chất phân của trẻ thường xuyên có sự thay đổi nhưng bé vẫn bú mẹ bình thường, không hề quấy khóc, bé vẫn tăng cân đều thì không có gì đáng ngại. Hiện nay, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác cho tình trạng này.

 Mẹ chỉ cần chăm sóc cho trẻ thật chu đáo và chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân sao cho khoa học thì tình trạng bé sơ sinh đi ngoài sủi bọt cũng sẽ rất nhanh “biến mất”.

Trẻ sơ sinh đi ngoài “xì xoẹt” có bọt và nhầy

Tính chất phân của trẻ ở dạng này có 3 trường hợp để bạn có thể suy đoán về sức khỏe của bé:

  •  Phân của trẻ có màu xanh thẫm, lượng phân ít, có dính dịch nhầy, khi bú hoặc sau khi bú xong trẻ thường quấy khóc do trẻ vẫn bị đói. Trường hợp này, các mẹ cần chú ý cho trẻ bú nhiều hơn hoặc tăng lượng sữa công thức cho phù hợp để trẻ được bú đủ, bú no.
  •  Phân của trẻ cứng, mặt ngoài có chất nhầy hoặc máu, đây là biểu hiện của bệnh táo bón.
  •  Phân của trẻ như bã đậu, có màu xanh lẫn với chất dịch nhầy là do bé yêu nhà bạn đang bị viêm nhiễm ở đường ruột.

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng đi ngoài có bọt

 Mẹ cần biết rằng, tiếng sôi bụng “ùng ục” ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là việc bình thường và không hề gây khó chịu cho trẻ như mẹ nghĩ.

 Chỉ khi bé bỏ bú, quấy khóc liên tục thì có thể khẳng định là do sự tắc nghẽn của lượng khí ở các nếp gấp của đường ruột hoặc một nơi nào đó trong hệ tiêu hóa của trẻ.

 Nguyên nhân có thể do chế độ ăn uống của mẹ có quá nhiều dầu mỡ, thức ăn khó tiêu (khi trẻ đang bú mẹ hoàn toàn), hoặc mẹ cho bé bú bình nhưng không đúng cách, pha sữa không đảm bảo vệ sinh,…

 Để hạn chế được tình trạng này, tốt nhất mẹ nên thay đổi, điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày:

  •  Hạn chế ăn các thực phẩm sinh ra hơi nhiều như: cà chua, cam, quýt, bắp cải,… Không ăn các thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán, cay nóng và các gia vị nặng mùi.
  •  Nên cho bé sơ sinh được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, vì lúc này hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn yếu ớt nên sẽ không dung nạp được hết lượng đường lactose có trong sữa công thức, gây lên men, đầy hơi và đi ngoài có bọt.
  •  Khi bé sơ sinh bị sôi bụng thì mẹ chỉ cần thay đổi tư thế cho trẻ sau khi bú bằng cách đặt trẻ sơ sinh tựa đầu lên vai. Tiến hành vỗ lưng để trẻ có thể ợ nóng, hoặc đặt trẻ nằm ngửa ra giường, gập đầu gối và di chuyển lên  xuống từng chân của trẻ.

Mẹ có thể gập đầu gối và di chuyển lên - xuống từng chân của trẻ

Cách xử lý tình trạng trẻ sơ sinh bị sôi bụng đi ngoài có bọt

 Đối với những trẻ đang bú sữa mẹ, mẹ nên điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng của bản thân một cách hợp lý. Ăn nhiều rau, củ quả, sữa chua, uống nước dừa,… để tăng cường các khoáng chất và vitamin cần thiết cho trẻ. Đồng thời mẹ cần hạn chế tối đa các loại đồ ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ vì chúng không có lợi cho sức khỏe của trẻ.

 Đối với những trẻ đang bú sữa công thức, con yêu có thể bị đi ngoài sủi bọt từ 2  3 ngày khi mới bắt đầu uống sữa vì hệ thống tiêu hóa của trẻ cần thời gian để thích nghi. Tuy nhiên, nếu như tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài sủi bọt kéo dài thường xuyên thì mẹ cần thay đổi thương hiệu sữa khác. Mẹ nên chọn mua các loại sữa không có chứa đường lactose để cho bé dễ tiêu hóa.

 Khi phát hiện trẻ sơ sinh sôi bụng đi ngoài có bọt, điều quan trọng nhất mẹ cần nhớ là phải bù đủ nước cho con bằng cách cho con bú thành nhiều lần trong ngày. Sau mỗi lần bé đi ngoài nên cho bé uống từ 50  100ml dung dịch oresol. 

 Ngoài việc bú sữa mẹ và sữa công thức, mẹ cũng có thể cho bé uống thêm các loại dung dịch bù điện giải để đảm bảo cho bé sơ sinh không bị mất nước. Tuy nhiên, mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nếu muốn cho trẻ sơ sinh dùng bất kỳ loại nước nào. 

 Mẹ nên cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất là trong 6 tháng đầu để phòng chống bệnh tiêu chảy cũng như nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ có tỷ lệ bị tiêu chảy ít hơn là các trẻ bú sữa công thức hoặc so với trẻ không được bú mẹ đầy đủ. 

 Ngoài ra, mẹ cũng nên chăm sóc quá trình thai sản thật tốt để tạo tiền đề sức khỏe cho trẻ sau này. Trong thời gian đang cho con bú, đặc biệt là trong từ 1 - 2 tháng đầu, người mẹ cần đặc biệt lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý nhất. 

Tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt nếu để lâu có thể gây biến chứng

 Trong trường hợp sau đây, bố mẹ cần đưa con yêu đến bác sĩ khám:

  •  Tiêu chảy sủi bọt quá 2 ngày mà không khỏi.
  •  Trong phân của trẻ có lẫn máu.
  •  Bé bị mệt mỏi, quấy khóc nhiều, bỏ ăn uống.
  •  Bé bị toát mồ hôi, sốt cao.
  •  Bé có dấu hiệu bị mất nước và suy kiệt nghiêm trọng.

Kết luận

Hiện tượng trẻ sơ sinh sôi bụng đi ngoài có bọt có thành vấn đề hay không còn phụ thuộc vào số lần đi tiêu và các biểu hiện kèm theo của bé. Nếu quá lo lắng, tốt nhất bố mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và cách khắc phục đúng chuẩn, tuyệt đối không được tự ý chữa mẹo.

Xem thêm:

Trẻ Sơ Sinh Bị Sôi Bụng Và Xì Hơi Nhiều Có Sao Không?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents