Trẻ Sơ Sinh Bị Tiêu Chảy Sau Khi Uống Rota Có Sao Không?

25 thg 8 2020 22:22

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sau khi uống Rota khiến nhiều mẹ lo lắng, thậm chí là nghi ngờ chất lượng của vắc - xin. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh uống Rota bị tiêu chảy có thể do nguyên nhân khác. Bố mẹ cần thông báo cho bác sĩ những biểu hiện của trẻ để kịp thời xử lý.

  1. Rota là vắc- xin gì?

Rota là vắc xin phòng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy cấp, được khuyến cáo cho trẻ từ 6 tuần tuổi - 6 tháng tuổi uống. Mỗi trẻ cần uống 2 đợt, mỗi đợt cách nhau 1 tháng. Hiện nay, trẻ bị tiêu chảy chưa có thuốc chữa nên uống vắc xin để ngăn ngừa là lựa chọn tốt nhất cho bé.

Cho trẻ sơ sinh uống vắc xin Rota là cách để phòng tiêu chảy cấp

Hiện nay, Việt Nam có 2 loại vắc xin của Bỉ là Rotarix và của Mỹ là Rotateq. 

- Vắc xin Rotarix: Vắc xin này có 2 liều. Bạn nên cho trẻ uống bắt đầu khi bé đủ 6 tuần tuổi và liểu thứ 2 sau đó 4 tuần. Cần kết thúc liệu trình này trước khi trẻ được 6 tháng.

-  Vắc xin Rotateq: Vắc xin này có 3 liều. Bạn nên cho trẻ uống liều thứ nhất khi đủ 7 - 8 tuần tuổi, những liều tiếp theo cần được sử dụng cách nhau tối thiểu 4 tuần. Liều uống vắc xin Rotateq của trẻ cần kết thúc trước khi trẻ được 32 tuần tuổi. 

  1. Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sau khi uống Rota có sao không?

  • Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sau khi uống Rota

- Do sự trùng hợp ngẫu nhiên trẻ có thể mắc bệnh tiêu chảy do các nguyên nhân khác không kiên quan đến vắc-xin, có thể nhắc đến như bệnh lỵ trực trùng hay đơn giản chỉ là rối loạn tiêu hóa.

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sau khi uống rota có thể do tác dụng phụ của vắc xin

- Do tác dụng phụ không mong muốn của vắc-xin: Các loại vắc-xin nói chung đều có thể gây tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là đối với trẻ em nhỏ, hệ miễn dịch còn yếu. Bởi vậy vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy do virus Rota cũng có thể gây tác dụng phụ tiêu chảy.

Để hạn chế tác dụng phụ của vắc xin gây ra cũng như xử lý kịp thời và đúng cách, trẻ sau khi uống vắc-xin rota cần được theo dõi, quan sát trong 2-3 ngày. Các mẹ nên chú ý các phản ứng của trẻ như tiêu chảy, nôn, đau bụng kéo dài, hay lồng ruột để đưa trẻ đến bệnh viện để khám kịp thời.

  • Làm gì khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sau khi uống Rota

Cha mẹ không cần lo lắng thái quá, tình trạng bé bị tiêu chảy sau khi uống rota cũng là bình thường, điều cần làm là theo dõi quá trình, biểu hiện tiêu chảy của trẻ. 

Theo BS. Chung Mộng Thúy, Khoa Sơ sinh - BV Từ Dũ cho biết: “ Uống vacxin ngừa tiêu chảy cấp do Rotavirus có thể có tác dụng phụ là tiêu chảy, tuy nhiên các triệu chứng thường nhẹ và tự khỏi không cần dùng thuốc. Do đó con bạn bị tiêu ngoài nhiều lần sau uống Rotarix là phản ứng phụ bình thường của trẻ. Phản ứng phụ này có thể xảy ra ở trẻ ngay lần đầu hoặc lần thứ 2 sau khi uống vacxin và kéo dài không quá 7 ngày. Con bạn đến ngày 8/3/14 là 2 tuần tiêu lỏng kéo dài sau uống ngừa vacxin tiêu chảy, có khả năng bị rối loạn bất dung nạp lactose thứ phát sau tiêu chảy. Bạn có thể cho trẻ uống các loại sữa dành cho bé  bị bất dung nạp lactose như Frisolac Free, Enfalac free, Allo 110…tình trạng đi ngoài của trẻ sẽ ổn.

Bên cạnh đó, mẹ có thể sử dụng một số biện pháp sau để giúp bé bị rota mau khỏi hơn:

- Bù nước cho bé: Bé bị tiêu chảy mất nhiều nước, do đó, mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, dung dịch bù nước điện giải để bù lại lượng nước đã mất. Đối với bé sơ sinh còn bú mẹ, bạn cho trẻ bú nhiều hơn, vừa cung cấp dưỡng chất, vừa tránh mất nước, tăng cường sức đề kháng cho bé. 

Cho trẻ uống nhiều nước khi trẻ bị đi ngoài

- Trẻ bị sốt: Nếu trẻ sốt cao, mẹ chườm ấm cho bé và uống thuốc hạ sốt nếu trên 38 độ 5. Nên chườm ở các kẽ bẹn, nách, trán, gan bàn tay bàn chân.

- Vệ sinh cho bé: trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sau khi uống rota thì mẹ cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé, nhất là hậu môn. 

- Lau dọn nhà sạch sẽ, lau sàn nhà những chỗ bé chơi, bé ăn. Vệ sinh tay sạch sẽ cho bé và mẹ bằng xà phòng, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Xây dựng cho trẻ chế độ ăn uống lành mạnh: ưu tiên các món cháo súp dễ ăn, bổ sung nhiều rau xanh và củ quả, bánh mỳ, cơm trắng để bé sớm hồi phục.

Trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy nặng, kéo dài, không có dấu hiệu giảm, kèm theo quấy khóc sau 1 tuần uống vắc-xin thì phụ huynh nên cho con đi khám và làm xét nghiệm. 

  • Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh uống vắc xin Rota

- Nên sử dụng chung vắc xin giữa các liều để tránh bị tương tác thuốc. Nếu trẻ bị nôn thì không cần uống lại. 

- Sau khi uống vắc xin, cha mẹ cần lưu ý theo dõi sức khỏe của trẻ trong vòng 2 - 3 ngày. 

- Đối với trẻ đang trong quá trình điều trị bệnh và có sử dụng thuốc thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ về phản ứng tương tác có thể xảy ra. 

- Đặc biệt lưu ý không cho trẻ sử dụng vắc xin này cùng thời điểm với vắc xin bại liệt bởi có thể gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề về đường tiêu hóa do phản ứng tương tác giữa 2 loại vắc xin gây ra. 

  1. Có nên cho trẻ sơ sinh uống Rota không?

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sau khi uống Rota khiến một số mẹ cảm thấy không an tâm, thậm chí hoang mang không biết có nên cho trẻ uống Rota hay không vì đây cũng không phải là loại vắc xin bắt buộc. Để có thể trả lời câu hỏi này, các mẹ cần biết được nếu con bị mắc phải virus Rota thì có nguy hiểm hay không.

Virus Rota là loại virus gây nên bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ dưới 5 tuổi. Loại virus này lây qua đường hô hấp, đường phân và qua các đồ vật có chứa loại virus này. Thời gian ủ bệnh của tiêu chảy cấp thường là từ 2 - 3 ngày và bệnh có thể kéo dài từ 5 - 7 ngày. Trong khoảng 3 ngày đầu tiên, trẻ có thể có một số dấu hiệu khởi phát một cách đột ngột như nôn mửa, tiêu chảy và thậm chí là co giật. 

Triệu chứng tiêu chảy do virus gây ra thường có biểu hiện sau

- Phân lỏng toàn nước, màu xanh dưa cải, có thể có đờm, nhớt nhưng không có máu, đây là đặc điểm quan trọng để chẩn đoán phân biệt với ỉa chảy do vi khuẩn. Tiêu chảy ngày càng tăng trong vài ngày, sau đó giảm dần, kéo dài từ 3 - 9 ngày. 

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy có phân lỏng

- Do vừa bị nôn và tiêu chảy nhiều, trẻ bị nhiễm virus Rota rất dễ bị mất nước nếu không được chăm sóc thích hợp. Biến chứng nguy hiểm và trầm trọng của bệnh là khô kiệt do mất nước và mất muối, dễ dẫn đến trụy mạch và tử vong nếu không được bù nước kịp thời. 

- Trong trường hợp trẻ gặp tình trạng nôn mửa, lồng ruột, đau bụng và tiêu chảy ở mức độ nghiêm trọng thì cần cần thông báo ngay với bác sĩ hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Do đó, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, uống vắc xin Rota là một trong các cách phòng bệnh tiêu chảy cấp hiệu quả nhất. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống vắc xin Rota. Những trẻ dưới đây thì không được uống loại vắc xin này:

- Trẻ đang bị ốm, sốt

- Trẻ thường có vấn đề về đường tiêu hóa, hệ miễn dịch

- Trẻ từng bị dị ứng khi uống vắc xin Rota trước đó

Kết luận

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sau khi uống Rota không cần quá lo lắng vì sẽ hết sau vài hôm. Tuy nhiên, nếu mẹ không cho bé uống, nếu trẻ mắc phải tiêu chảy cấp thì rất nguy hiểm. Bởi thế, tốt nhất mẹ vẫn nên cho bé uống vắc xin Rota nhé!

Nguồn tham khảo

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents