Trẻ Bị Viêm Amidan Thường Sốt Mấy Ngày? Có Nguy Hiểm Không?

19 thg 2 2020 12:34

Hiện nay, tình trạng trẻ bị amidan xảy ra rất nhiều khiến cho nhiều phụ huynh lo lắng và muốn làm phẫu thuật để cắt amidan cho con yêu của mình. Tuy nhiên, viêm amidan còn tùy thuộc vào mức độ của bệnh của trẻ mà chúng ta có những phương pháp điều trị khác nhau. Trẻ bị viêm amidan thường sốt mấy ngày? Có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé. 

Trẻ bị viêm amidan có nguy hiểm không?

 Amidan là một bộ phận có trong cơ thể của mỗi người, khi gặp những loại vi khuẩn gây hại hay những tác nhân từ bên ngoài có thể gây ra các hiện tượng trẻ bị viêm amidan hoặc bị sưng, thậm chí có trường hợp trẻ bị sốt cao gây co giật.

 Khi mà amidan đang bị sưng, viêm thì sẽ cơ thể của trẻ sẽ rất khó chịu và bệnh này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ nếu ở ngưỡng vô cùng nghiêm trọng.

Khi bị viêm amidan, trẻ thường bị biếng ăn và sốt cao

 Viêm amidan trẻ em được chia làm 2 loại là:

  • Viêm amidan dạng cấp tính: Triệu chứng diễn ra nhanh chóng, amidan bị vi khuẩn, virus tấn công nên sưng đỏ.
  • Viêm amidan dạng mãn tính: Amidan khi bị viêm đã trở thành ổ phát triển của những loại vi khuẩn, virus khiến cho triệu chứng đau rát cổ họng kéo dài dai dẳng, cơn sốt có thể bộc phát ra bất cứ lúc nào. Viêm amidan dạng cấp tính nếu không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ chuyển sang amidan dạng mãn tính.

 Đặc biệt, khi trẻ đã mắc amidan mãn tính có thể bị chuyển biến sang dạng viêm amidan hốc mủ cực kỳ nguy hiểm. Chứng này khiến bệnh tái phát liên tục, triệu chứng ngày càng nghiêm trọng, có thể gây viêm tắc cả đường hô hấp. Khi đó, trẻ sẽ khó nuốt, biếng ăn, ngủ không ngon giấc, quấy khóc, thậm chí xuất hiện các cục hạch viêm nhiễm sưng lên ở cổ.  

 Đã có những trường trẻ bị hợp đột tử do cha mẹ coi nhẹ căn bệnh viêm amidan. Vì vậy, ngay khi trẻ mới có dấu hiệu viem amidan tre em thì các bậc cha mẹ phải có những biện pháp khắc phục nhanh chóng nhất. Bởi lẽ, trẻ em là đối tượng có hệ miễn dịch còn non yếu nên sẽ là đối tượng rất dễ mắc bệnh viêm amidan.

Triệu chứng khi trẻ bị viêm amidan

Viêm amidan trẻ em thường rất khó để nhận biết, bởi vì trẻ chưa biết mình đang bị làm sao và không thể miêu tả chi tiết được triệu chứng bệnh như thế nào. 

Những triệu chứng cơ bản nhất mà các phụ huynh cần nắm để nhận diện con mình bị viêm amidan như:

 Sốt cao: Trẻ viêm amidan thường bị sốt cao, đây chính là dấu hiệu đầu tiên, điển hình của bệnh. Trẻ bị amidan sốt cao thường hay quấy khóc và có nhịp thở nhanh, gấp hơn thường ngày. 

Tuy nhiên đây chỉ là một trong những hiện tượng và nó cũng chưa rõ ràng mấy. Các bậc phụ huynh cần theo dõi xem con mình còn có những biểu hiện khác nào không. 

Tùy vào độ tuổi của trẻ cũng như thể lực của từng bé cũng khác nhau, do đó số ngày sốt của trẻ cũng sẽ khác nhau. Trẻ bị viêm amidan kèm theo sốt cao sẽ rất nguy hiểm nếu như cha mẹ không phát hiện và xử lý kịp thời.

Trẻ bị viêm amidan kèm theo sốt cao sẽ rất nguy hiểm

 Đau họng: Đau họng là một triệu chứng khá rõ ràng và giúp cho độ chính xác về căn bệnh viêm amidan của trẻ chắc chắn hơn. Khi thấy trẻ kêu đau họng khi ăn hay uống một món gì đó thì cha mẹ cần phải quan tâm đến cổ họng của trẻ hơn. Tuy nhiên, tình trạng đau họng rất khó phát hiện đối với những trẻ sơ sinh hoặc những bé còn nhỏ, chưa biết nói. Vì vậy, bố mẹ cần phải quan sát thật kỹ lưỡng, kết hợp với những biểu hiện quấy khóc, khó chịu của trẻ.

 Khó thở: Viêm amidan khi sưng lên sẽ chặn hết đường ống thở của trẻ và sẽ gây ra hiện tượng thở gấp, khó thở, khó chịu nhất là đối với những trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chính vì vậy mà trẻ viêm amidan bị sốt cao một phần do bị chặn ở đường ống thở.

 Ho: Ho cũng là một trong những biểu hiện dễ thấy của bệnh viêm amidan. Khi cổ họng của bé không được tốt, hệ thống ống khí sẽ bị tắc nghẽn, khiến cho trẻ có hiện tượng bị ho. Tình trạng ho có thể ở mức độ nặng hay nhẹ mỗi trẻ tùy thuộc vào sức chịu đựng của cơ thể và sức đề kháng, hệ miễn dịch của cơ thể mỗi bé.

Đối với những trẻ sơ sinh, các bé còn chưa biết nói, chưa biết diễn tả cảm giác, triệu chứng bệnh của mình khi cổ họng hay amidan bị viêm. Nhưng các bậc phụ huynh có thể chủ động dùng mắt thường để quan sát các biểu hiện bất thường của tre bi viem amidan như: Bỏ bú, quấy khóc, chán ăn, nhiệt độ cơ thể đột ngột tăng cao, chảy nước dãi, đỏ họng,... do khó nuốt hoặc khi nuốt thấy đau, xung quanh vùng amidan bị sưng tấy,…

Trẻ bị viêm amidan cấp sốt mấy ngày?

 Trẻ bị viêm amidan thường bị sốt cao đột ngột, thân nhiệt có thể lên 38  39 độ. Trẻ bị viêm amidan thường sốt mấy ngày là câu hỏi thường gặp của những bậc phụ huynh khi có con đang bị viêm amidan.

 Tùy vào mức độ đề kháng của cơ thể trẻ thì có bé sẽ sốt trong vài tiếng đồng hồ, có bé sẽ sốt cao liên tục 1  2 ngày. Trẻ bị sốt cao cũng là một hiện tượng phổ biến khi đang bị viêm amidan nhưng cha mẹ vẫn cần cẩn trọng và hãy đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ ngay lập tức.

 Đặc biệt, bố mẹ tuyệt đối không nên để trẻ sốt vài ngày rồi mới đưa trẻ đi khám và cho trẻ uống thuốc. Vì theo Bác sĩ Lê Phương  Giám đốc chuyên môn Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam: “Đối với trẻ nhỏ, amidan chính là một trong những cơ quan quan trọng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài. Một khi amidan đã bị viêm nhiễm, tái đi tái lại nhiều lần thì khả năng chống cự sẽ suy giảm trầm trọng đồng thời amidan trở thành ổ khởi phát của các đợt viêm họng”.

Khi trẻ bị viêm amidan nên ăn gì và tránh ăn gì?

 Bên cạnh việc điều trị bệnh viêm amidan cho trẻ em bằng các biện pháp tây y, bác sĩ Lê Phương còn khuyên rằng các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý một số loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng ăn. Bởi lẽ “bệnh từ miệng mà ra” cho nên khi trẻ viêm amidan, bố mẹ hãy tích cực cho trẻ ăn:

  •  Hoa quả, các loại rau củ dạng mềm như: nước ép trái cây, sinh tố hoặc rau củ ninh nhừ để hạn chế tối đa sự cọ xát với amidan và cổ họng trong quá trình trẻ nhai, nuốt.
  •  Uống thật nhiều nước, ăn nhiều loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, quýt, xoài, dưa hấu,… để trẻ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời giảm thiểu được các triệu chứng khô rát miệng, rát họng.
  •  Súp ngô non hay súp bí đỏ vì chúng vừa giàu vitamin, đồng thời được chế biến dưới dạng lỏng sẽ giúp trẻ ăn được dễ dàng hơn.

Nên cho trẻ bị viêm amidan ăn thức ăn dạng mềm, lỏng, ấm

 Song song với những loại thực phẩm nên tăng cường cho trẻ ăn thì trẻ cũng cần phải tránh xa những nhóm thực phẩm “đại kỵ” dưới đây:

  •  Thức ăn cay, nóng hoặc những đồ ăn quá cứng khiến niêm mạc của vùng họng trẻ đang bị tổn thương lại còn bị kích thích thêm. Tiêu biểu như: các loại hạt, ngũ cốc khô, các đồ ăn chứa nhiều gia vị cay nóng như tiêu, tỏi, ớt,…
  •  Nho khô, kẹo socola hay hạt đậu phộng là những món ăn có chứa chất Arginin  chất này sẽ thúc đẩy sự phát triển, sinh sôi nhanh chóng của siêu vi gây bệnh.
  •  Đồ uống có gas, bia rượu sẽ gây kích ứng, khiến cho niêm mạc họng càng bị sưng tấy hơn.

Những việc cha mẹ cần làm khi trẻ em viêm amidan sốt cao

 Với mỗi bậc cha mẹ, ngay khi nhận biết được tre bi viem amidan thì cần ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để khám. 

 Nếu đã có chuyên môn về thuốc thì khi trẻ bị sốt đột ngột, bố mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt cho phù hợp với loại bệnh của trẻ. Với những bậc phụ huynh không có chuyên môn y khoa thì không nên tùy tiện cho con uống thuốc hạ sốt bừa bãi, vì mỗi loại thuốc sẽ có những công dụng riêng. 

 Sau khi đã đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ thì cha mẹ nên tuân theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Chú ý thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể của trẻ, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì phải gọi cho bác sĩ ngay lập tức.

Mặt khác, cần thường xuyên chườm khăn ấm cho trẻ để hạ nhiệt độ cơ thể, đồng thời vệ sinh mũi, họng cho trẻ hàng ngày để vi khuẩn không còn môi trường sinh sôi, phát triển.

 Có chế độ ăn uống khoa học, phù hợp, cấp đủ chất dinh dưỡng cho con yêu để trẻ có thể nhanh chóng phục hồi sức đề kháng và nhanh lành bệnh.

Có chế độ ăn uống khoa học, phù hợp, cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ

 Ngay khi trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường như sốt, đau họng, ho,... do viêm amidan thì các bậc cha mẹ không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất để thăm khám kịp thời.

 Có rất nhiều bậc phụ huynh luôn coi nhẹ bệnh viêm amidan trẻ em hoặc chủ quan, lơ là khi trẻ có dấu hiệu ho và bị sốt. Tốt nhất nên bỏ ngay suy nghĩ đó và cần phải lưu tâm đến những dấu hiệu bất thường của trẻ dù là nhỏ nhất. Khi trẻ bị viêm amidan và sốt đột ngột thì cần phải gọi cho cấp cứu ngay lập tức hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà các bậc cha mẹ cần biết khi trẻ em bị viêm amidan. Hãy luôn quan sát kỹ lưỡng và bảo vệ sức khỏe cho con mình khi trẻ bị sốt cao, ho, đau họng,... do viêm amidan nhé. Đồng thời, cung cấp cho trẻ một chế độ ăn uống phù hợp, khoa học để trẻ có sức đề kháng cao hơn, từ đó phòng chống được bệnh amidan cũng như các loại bệnh khác.

Xem thêm:

Trẻ Bị Sởi Có Nguy Hiểm Không? Nên Tắm Lá Gì Cho Nhanh Khỏi

Nguồn tham khảo:

  • https://anhaudan.com/nhung-viec-cha-me-can-lam-khi-tre-bi-viem-amidan-sot-cao/
  • https://viemthanhquan.com.vn/bai-viet/viem-duong-ho-hap-tren/cha-me-thac-mac-tre-bi-viem-amidan-sot-bao-lau-khi-nao-can-di-kham-bac-si.html
  • https://kidshealth.org/en/parents/tonsillitis.html

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents