Bé Bị Nhiệt Miệng, Sưng Lợi Và Sốt Cao Phải Làm Sao?

27 thg 12 2019 11:59

Bé bị nhiệt miệng, sưng lợi và sốt cao ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn uống và sự phát triển của trẻ. Điều này khiến bộ mẹ không khỏi lo lắng và cũng không biết phải làm sao để giúp con khỏi nhiệt miệng một cách nhanh chóng nhất. Trong bài viết này, Zcare sẽ cung cấp cho các bạn nguyên nhân, biểu hiện cũng như cách chữa và cách phòng để việc bé hay bị nhiệt miệng không bị lặp lại nữa.

Những nguyên nhân và biểu hiện khi bé bị nhiệt miệng

Bé bị nhiệt khắp miệng khiến mỗi lần ăn uống đều cảm thấy miệng bị xót. Trẻ sơ sinh khóc nhiều, ít bú. Trẻ lớn ăn ít, mệt mỏi và ít nói. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiệt miệng ở trẻ là do nấm hoặc siêu vi trùng gây nên trong khi cơ thể bé mỏi mệt, thiếu dưỡng chất.

Bên cạnh đó, cũng có những trẻ nhiệt miệng do ăn thức ăn quá nóng gây tổn thương niêm mạc khiến khoang miệng lở loét, cắn nhầm lưỡi, niêm mạc má, chải răng mạnh không đúng cách, sử dụng thuốc...

Bé bị nhiệt miệng gây đau khi ăn uống

Những vị trí trẻ bị nhiệt trong miệng như: trẻ bị nhiệt miệng lưỡi, má trong, môi trong, lợi

Biểu hiện khi bé bị nhiệt miệng:

  • Trẻ bị nhiệt miệng nhẹ: Bé bị nhiệt miệng không ăn được, hôi miệng, chảy máu chân răng
  • Trẻ em bị nhiệt miệng nặng: Trẻ bị nhiệt miệng và sốt, sưng lợi, lưỡi trắng, vết thương lở loét. Trẻ bị nhiệt miệng quấy khóc nhiều nên mệt mỏi.

Bé bị nhiệt miệng phải làm sao?

Trẻ bị nhiệt miệng lâu ngày sẽ khiến bé sút cân do ăn uống không tốt, ảnh hưởng cả giấc ngủ và tinh thần của bé. Bé hay cáu bẳn và không thích chơi đùa. Vì thế, bố mẹ cần mau chóng tìm cách để chữa nhiệt miệng cho bé càng sớm càng tốt.  Mẹ có thể áp dụng những cách sau đây để giúp con dễ chịu hơn.

Với trẻ 1-2 -3 -4-5-6 tháng tuổi bị nhiệt miệng: Rửa sạch lá rau ngót, giã nhuyễn lấy nước cốt, bỏ bã. Dùng bông hoặc gạc sạch nhúng vào dịch nước cốt rau ngót rồi chấm vào chỗ sưng đau lở loét của bé. Một ngày có thể bôi 2 3 lần. Lá rau ngót có tác dụng như cỏ nhọ nồi, cả lá và rễ đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc.

Lá rau ngót chữa nhiệt miệng an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Với trẻ 7-8-9-10-11 tháng, trẻ 1 tuổi bị nhiệt miệng: Cạo vỏ củ cải, cắt nhỏ rồi đem giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt, bỏ bã, hòa thêm một chút nước sôi để giảm vị cay. Vì trẻ chưa biết súc miệng nên mẹ giúp trẻ thấm vào miếng bông gòn rồi bôi lên những vết loét sẽ khiến vết thương mau lành hơn.

Trẻ 2 -3 tuổi bị nhiệt miệng: Cho bé nhai 2-3 lá húng quế để làm giảm đau và làm dịu các vết loét trong miệng. Ngoài ra, lá húng quế còn có thể giúp điều trị ho, cảm lạnh, sốt… ở trẻ.

Trẻ em bị nhiệt miệng uống thuốc gì và bôi thuốc gì: Bên cạnh một số phương thuốc dân gian, mẹ cũng có thể mua một số loại thuốc và gel trị lở miệng được bày bán rộng rãi trong các tiệm thuốc tây. Đa số các loại thuốc này khá an toàn cho trẻ em. Tuy nhiên, nếu bé cưng dễ bị dị ứng, mẹ nên nhờ bác sĩ kiểm tra thành phần thuốc trước khi cho con sử dụng.

Nếu trẻ bị nhiệt miệng kèm sưng lợi, sốt cao: mẹ lập tức hạ nhiệt cho con bằng cách lau người bằng nước ấm, chườm lạnh cho trán và dùng thuốc hạ sốt phù hợp. Sau đó, đưa bé đến cơ sở uy tín để khám.

Trường hợp này, bác sĩ thường cho bé thuốc bôi miệng có chứa kháng sinh, kháng nấm và chất sát trùng. Triệu chứng loét miệng ở bé sẽ giảm dần và khỏi hẳn sau đó 4 – 5 ngày. Loét miệng cũng có thể xảy ra khi bé phải sử dụng một số loại thuốc kháng sinh trong thời gian dài. Trường hợp này, bạn nên lau miệng, nhất là lưỡi bé thật sạch sau mỗi lần uống thuốc.

Lưu ý: Nên cho trẻ súc miệng bằng nước ấm hoặc nước muối pha loãng. Cho con súc miệng ít nhất 4 lần mỗi ngày cho đến khi các vết nhiệt lành hẳn.

Trẻ bị nhiệt miệng nên ăn gì?

Khi bị nhiệt miệng bé rất dễ bị đau khi ăn. Thức ăn phải chế biến nhỏ trơn cho bé dễ nuốt tránh chạm vào vết thương trong miệng ít nhất nếu có thể. Nên dùng bột năng chế biến để bé có thể dễ nuốt hơn.

Với trẻ ăn dặm được từ 4 tháng trở lên:

Thực phẩm khuyến khích dùng là các món ninh vị sữa, các loại mềm sánh trơn dễ nuốt. Dưới đây là một số món ăn gợi ý:

Món súp cải xanh vị sữa

Nguyên liệu: Cải xanh, cá ngừ đóng hộp, hành tây mỗi thứ 15g, sữa tươi 45ml. Thêm 1 chút bột năng pha sẵn.

Cách chế biến: Luộc chín cải xanh và hành tây rồi sau đó thái nhỏ. Trộn cải xanh, hành tây và cá ngừ đống hộp với sữa cùng bột năng đã được pha sẵn. Tiếp đó cho hỗn hợp này vào lò vi sóng trong khoảng 30 – 40 giây để làm nóng.

Món súp rau thập cẩm

Nguyên liệu: Củ cải, lá cải thảo mỗi thứ 10g, cà rốt 5g, nước Dashi: 80ml, thêm 1 chút bột năng pha sẵn.

Cách chế biến: Đem thái nhỏ củ cái, cà rốt và cải thảo. Nước Dashi được đun sôi rồi cho các loại rau vừa được thái nhỏ ở trên vào nấu nhờ rồi tắt bếp. Thêm 1 chút bột năng vào khuấy đều rồi lại tiếp tục đun sôi là xong.

Súp rau giúp bé dễ ăn hơn khi bị nhiệt miệng

Món thạch táo cải bắp

Nguyên liệu: Cải bắp, táo mỗi thứ 10g, súp rau 100ml, bột Agar 0,5g

Cách chế biến: Luộc chín và thái nhỏ cải bắp. Táo gọt vỏ và cũng thái nhỏ. Cho nước súp và bột agar vào nồi và đun sôi 1 phút. Cho cải bắp, táo, nước súp và bột agar đã sơ chế ở trên vào nhau, trộn đều và để nguội sau đó cho vào tủ lạnh khoảng 20 – 30 phút để chúng đông lại là thành thạch táo cải bắp.

Khi bé bị nôn, hãy hạn chế cho bé ăn uống tới bớt nôn hoặc giảm nôn. Sau khi đỡ nôn, bạn hãy cho bé uống nước trắng và nước trà yến mạch trước rồi mới bắt đầu cho ăn dặm. Nên cho ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa vào lúc này. Giảm độ thô xuống 1 bậc .

Trẻ sơ sinh bị nhiệt miệng mẹ nên ăn gì?

Với những trẻ sơ sinh hoàn toàn bú sữa mẹ, các mẹ nên ăn các thực phẩm mát như gợi ý ở trên để cho bé bú. Cho bé bú càng nhiều càng tốt các mẹ nhé. Dưới đây là một số thực phẩm khuyến khích dùng:  Rau ngót, rau mồng tơi, thịt vịt, rau dấp cá, táo, cà rốt, khoai tây, đậu phụ vv..Những thực phẩm không khuyến khích dùng: Hoa quả chứa axit như cam, bưởi, các loại nấm , các loại chứa nhiều chất béo hay dầu ăn.

Thực đơn gợi ý cho mẹ nên ăn khi con bị nhiệt miệng:

Món cháo củ cải:

Nguyên liệu: Cháo 30 g, củ cải 10 g

Cách chế biến: Củ cải mài nhỏ sau đó trộn với cháo cho vào lò vi sóng quay 40~50 giây.

Món súp bí đỏ hành tây

Nguyên liệu: Bí đỏ 15 g, hành tây 5 g, 1 thìa bột năng pha sẵn

Chế biến: Bí đỏ và hành tây thái nhỏ sau đó cho thêm100 ml nước vào nấu chín rồi tắt lửa cho bột năng pha sẵn vào khuấy đều rồi bật lửa đun sôi lên là được.

Món Udon thịt gà rau thập cẩm

Nguyên liệu: Udon (khô 20g) luộc chín, thịt ức gà 15g, cải bó xôi 5g, thêm 1 chút bột năng, nước Dashi 100ml

Chế biến: cải bó xôi luộc qua rồi thái thành hạt lựu. Thịt gà thái miếng hoặc thái nhỏ rồi lăn qua bột năng. Nước Dashi được đun sôi rồi sau đó cho thịt gà vào đun trong khoảng thời gian 1 – 2 phút. Tiếp theo cho thêm mỳ Udon và cải bó xôi vào và tiếp tục đun tới khi nào sôi là xong. Ngoài ra, nếu các bạn nhỏ trên 9 tháng thì có thể bổ sung thêm 1 chút shoyu.

Trẻ bị nhiệt miệng nên uống gì?

Uống nhiều nước trong thời gian trẻ bị nhiệt lưỡi là phương pháp tốt nhất. Bởi vì mất nước càng làm cho tình trạng lở miệng của trẻ thêm nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể cho bé uống thêm các loại nước có tính giải nhiệt hoặc mẹ đang cho con bú thì uống các loại nước này. 

Cam thảo: Cho một chút cam thảo vào nồi nước và đun sôi lên để tinh chất trong cam thảo thục ra nước. Sau đó lấy nước cho con uống 4-5 lần/ ngày để đem lại hiệu quả cao nhất.

Uống nước khế chua: Khế là một trong những loại quả có tác dụng thanh nhiệt rất cao. Bạn có thể áp dụng thử “bài thuốc” đơn giản, lành tính, không tác dụng phụ này: Dùng 2-3 quả khế tươi, giã nát, đổ ngập nước sôi vào đun sôi một lúc, có thể cho chút ít đường phèn nếu bé không chịu uống chua, chờ khi nguội thì cho bé ngậm và nuốt dần, ngậm nhiều lần trong ngày. Lựa loại khế chua, tác dụng thanh nhiệt sẽ tốt hơn khế ngọt.

Cà chua ép: Bạn sẽ bất ngờ với tác dụng của cà chua trong việc chữa nhiệt miệng. Tuy nhiên, đừng nấu chín mà hãy dùng cà chua tươi để ép lấy nước uống. Chỉ sau khi uống vài ly nước cà chua ép trong ngày, bạn sẽ thấy dấu hiệu của các nốt lở nhiệt miệng lành nhanh thấy rõ.

Nước cam, chanh: Bản thân nước cam, chanh không “đặc trị” chữa nhiệt miệng. Tuy nhiên, chúng đều chứa rất nhiều vitamin C nên có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bé yêu của bạn vượt qua những căn bệnh do vi-rút, vi khuẩn gây ra (trong đó có nhiệt miệng). Bạn có thể cho bé uống 1 ly nước chanh hoặc cam vắt mỗi ngày. Tuy nhiên, đừng cho bé uống khi bụng đói.

Nước củ cải: có tác dụng rất hữu hiệu đối với ai bị bệnh nhiệt miệng đấy Cách làm: bạn cạo vỏ, rửa sạch củ cải. Sau đó xắt miếng rồi cho vào cối xay nhuyễn ra vắt lấy nước. Bạn hòa thêm một ít nước sôi vào và để súc miệng, ngày 3 lần, chỉ cần dùng trong 2 ngày là khỏi nhiệt miệng luôn. Công thức đơn giản nhưng ít ai biết được cách làm này.

Bột sắn dây: Uống bột sắn dây ngày 2 lần sẽ giúp giảm đau rát và mau khỏi trong trường hợp trẻ bị bệnh nhiệt miệng nhẹ. . Bột sắn dây có tính mát nên có tác dụng chữa miệng miệng rất tốt. Hòa bôt sắn dây với nước đun sôi để nguội, có thể cho thêm chút đường rồi cho bé uống. Cách chữa nhiệt miệng này được nhiều người áp dụng cho các bé khá hiệu quả.

Bé bị nhiệt miệng và sốt bạn có thể cho uống nước sắn dây

Rau má, râu ngô: Rau má, râu ngô có tính mát, rất tốt khi bé bị nhiệt miệng. Bạn có thể nghiền nát rau má vắt lấy nước cốt, sau đó cho đường phèn và cho bé uống. Nước râu ngô cũng có tác dụng tương tự, giúp mát gan, thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Đặc biệt nó còn giúp giảm nốt sưng của nhiệt miệng.

Trẻ bị nhiệt miệng bao lâu thì khỏi?

Hầu hết những trường hợp lở miệng ở trẻ em không quá nguy hiểm và có sẽ nhanh chóng tự khỏi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, nó vẫn gây khó chịu và đau đớn cho bé. Nếu có những dấu hiệu sau, bạn nên đưa con đến bác sĩ: Giảm cân nhanh chóng, đau ở vùng bụng, sốt cao bất thường, trong phân có lẫn máu hoặc chất nhầy, viêm hoặc loét da xung quanh hậu môn. Một vài trường hợp, lở miệng là hậu quả gián tiếp của viêm loét dạ dày hoặc viêm ruột.

Kết luận

Bé bị nhiệt miệng nếu bình thường sẽ không quá nguy hiểm, mẹ chỉ cần cho bé uống nhiều nước giải nhiệt hoặc cho bé bú nhiều nếu mẹ đang nuôi con bú. Trường hợp bé sưng lợi, sốt cao, mẹ cần hạ sốt và tham khảo ý kiến của bác sĩ

Xem thêm:

Chế Độ Dinh Dưỡng Và Thực Đơn Cho Bà Bầu Cho Một Thai Kỳ Khỏe Mạnh

Nguồn tham khảo

https://vn.theasianparent.com/tre-bi-nhiet-mieng

https://www.marrybaby.vn/benh-tre-em/tre-bi-nhiet-mieng-meo-hay-cho-me

http://blogmeyeucon.com/tre-bi-nhiet-mieng-nen-gi-thuc-don-cho-tre-khi-bi-nhiet-mieng-va-non/

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents