Trẻ 4 Tuổi Biếng Ăn, Chậm Tăng Cân, Bố Mẹ Phải Làm Sao?

03 thg 3 2020 10:55

Khi trẻ đã lên 4 tuổi, thói quen và cách thức ăn uống mỗi ngày của trẻ đã thay đổi, trẻ đã làm quen dần được với các món ăn và cách ăn của người lớn. Với các trẻ 4 tuổi biếng ăn, bố mẹ hãy lưu lại các “bí kíp” dưới đây để tiến hành áp dụng cho bé yêu nhà mình nhé.

Trẻ 4 tuổi biếng ăn, nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng trẻ biếng ăn, dưới đây là những nguyên nhân cơ bản, hàng đầu dẫn đến tình trạng lười ăn của trẻ.

 Trẻ 4 tuổi bị biếng ăn sinh lý: Trong những năm đầu đời, trẻ em sẽ phải trải qua những giai đoạn chán nản, biếng ăn hơn bình thường. Với những trẻ 4 tuổi cũng không ngoại lệ.

Trẻ sẽ phải trải qua những giai đoạn chán nản, biếng ăn hơn bình thường

 Trẻ biếng ăn tâm lý: Tâm lý chung của nhiều ông bố bà mẹ khi thấy trẻ biếng ăn sẽ tỏ ra bực tức, liền dọa nạt hoặc quát mắng con để con sợ hãi quá mà phải tập trung ăn.

 Trẻ 4 tháng tuổi biếng ăn do mất tập trung khi ăn: Biếng ăn ở trẻ 4 tuổi hình thành từ những thói quen hàng ngày không tốt như: Mẹ hay bế trẻ đi ăn rong, cho trẻ chơi điện thoại hay xem phim trong khi ăn,… làm giảm khả năng bài tiết các dịch trong hệ tiêu hóa thức ăn, dẫn đến tình trạng bỏ ăn, chán ăn của trẻ.

 Bé 4 tuổi biếng ăn do bị thiếu vitamin và khoáng chất: Việc thiếu hụt các vitamin, dưỡng chất và khoáng chất quan trọng như: canxi, sắt, kẽm, selen,… trong cơ thể sẽ khiến trẻ bị mất đi cảm giác thèm ăn, không còn cảm giác ngon miệng khi ăn và lâu dần dẫn đến tình trạng biếng ăn. Thậm chí, về lâu dài, tình trạng này còn khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, trở nên còi cọc, chậm phát triển thể chất và trí não.

 Do trẻ gặp phải các vấn đề về sức khỏe: Nếu trẻ đang gặp phải các vấn đề về đường hô hấp như: viêm amidan, viêm phổi, sốt cao, viêm họng,… thì chắc chắn sẽ ăn rất ít, thậm chí bỏ ăn. Bên cạnh đó, trẻ bị các bệnh lý về đường tiêu hóa như: chướng bụng, khó tiêu, trào ngược, tiêu chảy, táo bón,… cũng khiến trẻ thường xuyên chán ăn, quấy khóc.

Khi trẻ 4 tuổi biếng ăn phải làm sao?

Điều quan trọng nhất khi cho trẻ ăn đó là bố mẹ cần khuyến khích trẻ thèm ăn và ăn ngon miệng chứ không phải là ép con ăn cho đủ số lượng. Trong mọi trường hợp, cha mẹ không nên bắt ép trẻ ăn uống bằng mọi cách. 

Vì làm như vậy không những không đạt được hiệu quả mà còn gây tâm lý sợ hãi, làm tổn thương tình cảm của 2 mẹ con, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển trí tuệ sau này của trẻ.

 Bé 4 tuổi biếng ăn phải làm sao? Để giúp bé yêu ăn ngon miệng hơn, bố mẹ cần kiên nhẫn tìm hiểu, loại bỏ các nguyên nhân gây ra chứng biếng ăn ở trẻ. Đặc biệt, đối với các bé đang bị biếng ăn do bệnh lý, cha mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của bé thật sát sao và có biện pháp khắc phục “tận gốc” căn bệnh này, nhất là đối với các bệnh lý về đường tiêu hóa, bệnh viêm đường hô hấp,…

 Trong thời gian trẻ đang phải điều trị các bệnh về nhiễm khuẩn, cha mẹ cần bổ sung cho thực đơn của bé đầy đủ các vitamin thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, B, C và các khoáng chất tối quan trọng như: canxi, kẽm, magie,… Và một điều quan trọng mà cha mẹ nên nhớ đó là không được lạm dụng thuốc kháng sinh khi không thật sự cần thiết. Điều này sẽ tránh gây nên tình trạng trẻ bị nhờn thuốc, kháng thuốc.

Cần bổ sung cho thực đơn của bé đầy đủ các vitamin thiết yếu

 Chế biến món ăn một cách đa dạng để tập cho bé làm quen được với nhiều loại đồ ăn khác nhau. Đồng thời, cha mẹ cần thường xuyên thay đổi, đa dạng cách chế biến thức ăn để kích thích vị giác, giúp cho bé có cảm giác ăn ngon miệng hơn. 

 Với các trường hợp trẻ 4 tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng, trầm trọng thì cần phải đưa trẻ đi khám để nhận được sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Từ đó, thiết lập một chế độ ăn phù hợp với thể trạng sức khỏe, thói quen và sở thích của bé.

 Để kích thích trẻ 4 tuổi ăn ngon miệng, bố mẹ cần hiểu rõ tâm lý và sở thích ăn uống của bé yêu để giúp trẻ hòa nhập cùng với bữa ăn của gia đình. Nên cho bé cùng ngồi ăn với gia đình. Việc bé ăn cùng mọi người sẽ tạo ra một không khí vui vẻ, thoải mái, kích thích trẻ ăn ngon miệng và ăn được nhiều hơn.

 Cho trẻ ăn vào một giờ cố định: Tùy theo độ tuổi, giai đoạn, trẻ sẽ có nhu cầu về dinh dưỡng khác nhau. Mẹ cần cân đối, điều chỉnh số lượng bữa ăn chính và bữa ăn phụ, số lượng thực phẩm trẻ cần ăn trong 1 bữa sao cho phù hợp. Trẻ quen với nhịp độ sinh hoạt khoa học sẽ ăn ngủ đúng giờ, có cảm giác ăn ngon miệng hơn.

 Các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý, tuyệt đối không “dụ dỗ” trẻ ăn dưới bất kỳ hình thức nào, chẳng hạn như: ra điều kiện nếu trẻ ăn sẽ cho tiền, thưởng quà bánh hay bế đi chơi,… để dụ bé ăn. “Chiêu bài” này có thể mang lại hiệu quả trong một vài lần đầu, nhưng sẽ vô tình tạo cho bé thói quen xấu, tự cho mình được quyền “yêu sách”, đòi hỏi trước mỗi bữa ăn.

Chế độ ăn uống của trẻ 4 tuổi biếng ăn cần đảm bảo những gì?

 Trẻ 4 tuổi cần rất nhiều dưỡng chất, khoáng chất và năng lượng để vui chơi, vận động và phát triển. Đây được xem là giai đoạn phát triển “vàng” của trẻ. Nếu phải ăn mãi một món trong suốt cả tuần sẽ rất chán, nếu được thay đổi đa dạng thực đơn sẽ khiến trẻ thích thú, ăn uống thoải mái và có đầy đủ dinh dưỡng hơn.

 Việc bố mẹ quan tâm đầu tư tâm sức vào khẩu phần ăn, số lượng bữa ăn trong ngày của trẻ sẽ giúp con ăn ngon, thông minh, khoẻ mạnh toàn diện. 

 Trẻ 4 biết tỏ thái độ yêu  ghét, thích ăn một số loại thức ăn. Cha mẹ nên tôn trọng ý thích, sự lựa chọn của trẻ, nhưng đồng thời cũng cần phải giải thích cụ thể cho bé hiểu loại thức ăn nào là tốt. 

 Cha mẹ không nên cố gắng bắt ép trẻ ăn uống theo thói quen của cả nhà. Vì chính điều này có thể khiến bé cảm thấy chán ăn, sợ hãi ăn hơn và có cảm giác tủi thân, cô đơn hơn vì nghĩ cha mẹ không thương, không hiểu mình.

 Trong bữa ăn của trẻ em 4 tuổi cần đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm: đạm, iot, folate, vitamin A, choline, sắt, kẽm, selen, DHA, ARA,... Mỗi ngày bé cần ăn đầy đủ 3 bữa ăn chính, trẻ có thể bổ sung thêm từ 1  2 bữa phụ với các loại thực phẩm khác như: váng sữa, sữa chua, bánh flan, trái cây,... 

 Khi sơ chế rồi nấu chín thức ăn cho trẻ 4 tuổi, mẹ nên cho thêm từ 1  2 thìa dầu ăn, bao gồm dầu cá hồi, dầu oliu, tinh dầu gấc, hoặc tinh dầu mè,... sẽ giúp bé tăng cường quá trình hấp thu các vitamin để cho cơ thể phát triển tốt hơn.

Cha mẹ không nên cố gắng bắt ép trẻ ăn uống theo thói quen 

Thực đơn cho trẻ 4 tuổi biếng ăn mẹ cần tham khảo ngay

Thực đơn dinh dưỡng cho bé 4 tuổi mỗi ngày cần đảm bảo đầy đủ dưỡng chất gồm có: tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu để trẻ có thể phát triển toàn diện. Dưới đây là một số gợi ý thực đơn dinh dưỡng cho bé 4 tuổi mà các mẹ có thể tham khảo:

 Thực đơn cho trẻ 4 tuổi biếng ăn số 1:

  •  Bữa sáng (từ 6h30 – 7h30): Một chén mì nấu với nước lèo thịt heo bằm - cải bó xôi - 1/2 ly sữa (từ 100150ml).
  •  Bữa phụ (vào lúc 9h): Một hũ yaourt.
  •  Bữa trưa (từ 11h – 11h30): Cơm trắng - thịt bò xào khoai tây - canh bí nấu tôm - tráng miệng dưa hấu.
  •  Bữa phụ (từ 14h – 14h30): Sữa tươi/ sữa công thức.
  •  Bữa chiều (từ 17h – 17h30): Cơm  cá nục kho mềm - rau xào thập cẩm - canh cà chua nấu trứng - tráng miệng chuối chín.
  •  Bữa tối (từ 20h – 20h30): 1 ly sữa.

 Thực đơn cho trẻ 4 tuổi biếng ăn số 2:

  •  Bữa sáng (từ 6h30 – 7h30): Súp thịt bò với khoai tây - phô mai.
  •  Bữa phụ (vào lúc 9h): 1 hộp sữa.
  •  Bữa trưa (từ 11h – 11h30): Cơm, thịt viên sốt cà chua - canh cải dún nấu với tôm  tráng miệng vú sữa.
  •  Bữa phụ (từ 14h – 14h30): Bánh bông lan.
  •  Bữa chiều (từ 17h – 17h30): Cơm - trứng chiên thịt nấm rơm - canh bí đỏ nấu thịt - tráng miệng đu đủ chín.
  •  Bữa tối (từ 20h – 20h30): 1 ly sữa tươi.

 Thực đơn cho trẻ 4 tuổi biếng ăn số 3:

  •  Bữa sáng (từ 6h30 – 7h30): Bánh mì sandwich  trứng ốp la  cà chua  1/2 ly sữa.
  •  Bữa phụ (vào lúc 9h): Một hũ yaourt
  •  Bữa trưa (từ 11h – 11h30): Cơm  cá thu kho thơm  canh cua nấu rau mồng tơi  tráng miệng sa pô chê.
  •  Bữa phụ (từ 14h – 14h30): Sữa  bánh quy.
  •  Bữa chiều (từ 17h – 17h30): Cơm  mướp, giá đỗ xào gan gà  canh khoai môn nấu thịt bằm  tráng miệng chuối chín.
  •  Bữa tối (từ 20h – 20h30): 1 ly sữa tươi.

Trong bữa ăn của trẻ em 4 tuổi cần đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng

Mẹ có thể dựa vào bảng thực đơn gợi ý trên đây và thay đổi thành phần món ăn bữa chính để bữa ăn của trẻ phong phú. Như vậy sẽ khiến trẻ thích thú hơn mà vẫn đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây đã chia sẻ thêm một số kiến thức cần thiết về vấn đề trẻ 4 tuổi bị biếng ăn cho các mẹ. Từ đó, giúp cha mẹ tìm ra giải pháp hiệu quả nhất  đối với chứng biếng ăn của trẻ nhà mình, giúp cho con lớn lên khỏe mạnh và phát triển một cách toàn diện về thể chất, cân nặng cũng như trí tuệ, mẹ nhé!

Xem thêm:

Bé 6 Tháng Biếng Ăn Phải Làm Sao Đây?

Nguồn tham khảo:

  • https://vietnamds.com/be4tuoibienganphailamsao/
  • https://www.conlatatca.vn/be4tuoi/tre4tuoibienganchamlonmoilongaicuanhieubacphuhuynh70760.html
  • https://www.psycom.net/eatingdisordersinchildren

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents