Tiền Sản Giật Có Sinh Thường Được Không?

07 thg 4 2020 01:16

Tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ được đặc trưng bởi huyết áp cao và có dấu hiệu tổn thương hệ thống cơ quan khác, thường là gan và thận. Tiền sản giật thường bắt đầu sau 20 tuần mang thai ở những phụ nữ có huyết áp bình thường. Vậy, thai phụ bị tiền sản giật có sinh thường được không? 

Biến chứng của bệnh tiền sản giật

Đa số thai phụ đều nghĩ rằng tiền sản giật không sinh thường được mà phải mổ gấp bởi không nó có những biến chứng nguy hiểm khôn lường. Nhưng sự thực thì sao, liệu tiền sản giật có sinh thường được không? Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu biến chứng của bệnh này trước nhé.

Tiền sản giật có thể khiến thai nhi chậm sinh trưởng

Nếu tiền sản giật của bạn xảy ra càng sớm trong thai kỳ, nguy cơ cho bạn và em bé gặp nguy hiểm càng lớn. Các biến chứng của tiền sản giật có thể bao gồm:

Hạn chế tăng trưởng của thai nhi

Tiền sản giật ảnh hưởng đến các động mạch mang máu đến nhau thai. Nếu nhau thai không nhận đủ máu, em bé của bạn không thể nhận đủ máu và oxy cũng như chất dinh dưỡng. Điều này có thể dẫn đến tăng trưởng chậm được gọi là hạn chế tăng trưởng của thai nhi, nhẹ cân hoặc sinh non.

Sinh non

Nếu bạn bị tiền sản giật nghiêm trọng, bạn có thể cần được sinh sớm để cứu mạng sống của bạn và em bé. Sinh non có thể dẫn đến vấn đề về hô hấp và các vấn đề khác cho em bé của bạn. Bác sĩ sẽ giúp bạn hiểu khi nào là thời điểm lý tưởng để sinh.

Nhau bong non

Tiền sản giật làm tăng nguy cơ bị vỡ nhau thai, tình trạng nhau thai tách ra khỏi thành trong của tử cung trước khi sinh. Sự gián đoạn nghiêm trọng có thể gây chảy máu nặng, đe dọa tính mạng cho cả bạn và em bé.

Hội chứng HELLP

HELLP  viết tắt của tan máu (phá hủy các tế bào hồng cầu), men gan cao và số lượng tiểu cầu thấp  hội chứng là một dạng tiền sản giật nặng hơn và có thể nhanh chóng đe dọa đến tính mạng của cả bạn và em bé.

Các triệu chứng của hội chứng HELLP bao gồm: buồn nôn và nôn, đau đầu và đau bụng trên bên phải. Hội chứng HELLP đặc biệt nguy hiểm vì nó thể gây hại cho một số hệ thống cơ quan. Đôi khi, nó có thể phát triển đột ngột, ngay cả trước khi huyết áp cao được phát hiện hoặc nó có thể phát triển mà không có bất kỳ triệu chứng nào.

Sản giật

Khi tiền sản giật không được kiểm soát, sản giật  về cơ bản là tiền sản giật cộng với co giật  có thể phát triển. Rất khó để dự đoán bệnh nhân nào sẽ bị tiền sản giật đủ nghiêm trọng dẫn đến sản giật.

Thông thường, không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo để dự đoán sản giật. Bởi vì sản giật có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và bé, việc sinh nở trở nên cần thiết, bất kể thời gian mang thai là bao xa.

Tổn thương cơ quan khác

Tiền sản giật có thể dẫn đến tổn thương thận, gan, phổi, tim hoặc mắt và có thể gây đột quỵ hoặc chấn thương não khác. Số lượng tổn thương cho các cơ quan khác phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tiền sản giật.

Bệnh tim mạch

Bị tiền sản giật có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và mạch máu (tim mạch) trong tương lai. Nguy cơ thậm chí còn lớn hơn nếu bạn bị tiền sản giật nhiều lần hoặc bạn sinh non. Để giảm thiểu rủi ro này, sau khi sinh hãy cố gắng duy trì cân nặng lý tưởng của bạn, ăn nhiều loại trái cây và rau quả, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc.

Tiền sản giật có sinh thường được không?

Mặc dù tiền sản giật có những biến chứng nguy hiểm như kể trên nhưng không phải bạn không thể sinh thường. Theo các bác sĩ, gần 40% sản phụ bị tiền sản giật được theo dõi sinh thường an toàn trong khi phần còn lại được mổ lấy thai. Nếu thai nhi đã phát triển tới tuần thứ 35 và 36, cổ tử cung người mẹ đã mềm thì vẫn có cơ hội sinh thường, bác sĩ sẽ trao đổi kỹ và theo dõi sát bà bầu trong suốt quá trình chuyển dạ. Trường hợp tiền sản giật nhẹ, thai nhi non tháng, người mẹ có điều kiện và kiến thức có thể tự theo dõi.

Đo huyết áp ngày 2 lần (sáng, chiều), ghi nhớ lại các thông số đo được, theo dõi cân nặng, thai máy, nằm nghỉ ngơi hoàn toàn, không làm việc.Tái khám mỗi tuần 1 lần.

Mẹ bị tiền sản giật nhẹ vẫn có cơ hội sinh thường

Tại bệnh viện: Làm các xét nghiệm, huyết đồ, chức năng gan, chức năng thận, xét nghiệm đông máu toàn bộ, nhóm máu và tổng phân tích nước tiểu. Đo monitoring sản khoa, siêu âm thai Doppler, hướng dẫn theo dõi cử động thai máy.

Tuy nhiên, thai phụ bị tiền sản giật thường được khuyến khích sinh mổ hơn là sinh thường vì có nguy cơ sinh non thiếu tháng và khó khăn trong quá trình chuyển dạ. 

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể sinh thường nếu bị tiền sản giật nhẹ và thai nhi từ 35 tuần trở lên. Ngược lại, nếu bạn bị nặng thì bác sĩ sẽ chỉ định mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Phần thứ 2, Zcare sẽ nói về những biểu hiện tiền sản giật nặng để các mẹ bầu không bị rơi vào tình trạng hoang mang và biết xử trí như nào nhé.

Triệu chứng tiền sản giật nhẹ nặng

Tiền sản giật có sinh thường được không? Nếu bạn bị các triệu chứng tiền sản giật như protein trong nước tiểu cao, huyết áp hơi cao, hoặc tăng cân đột ngột và phù, đặc biệt là ở mặt và tay. Những điều này cũng xảy ra ở nhiều trường hợp mang thai bình thường. Vì vậy các triệu chứng này không được coi là dấu hiệu đáng tin cậy của tiền sản giật.

Nếu được bác sĩ hướng dẫn chế độ sinh hoạt, ăn uống thì bạn vẫn có thể cải thiện được tình trạng này và vẫn có thể sinh thường.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải các triệu chứng bệnh tiền sản giật nặng dưới đây thì bạn nên sinh mổ để đảm bảo cả mẹ và con được an toàn.

 Huyết áp vượt quá 140/90 mmHg hoặc cao hơn và được ghi nhận trong hai lần, mỗi lần cách nhau ít nhất bốn giờ thì được xem là bất thường.

 Protein dư thừa trong nước tiểu của sản phụ (protein niệu) hoặc các dấu hiệu của các vấn đề về thận.

Huyết áp cao bạn có thể bị tiền sản giật nhẹ hoặc nặng

  •  Nhức đầu dữ dội.
  •  Thay đổi về thị lực, bao gồm mất thị lực tạm thời, mờ mắt hoặc nhạy cảm với ánh sáng.
  •  Đau bụng trên, thường là dưới xương sườn ở bên phải.
  •  Buồn nôn hoặc nôn.
  •  Lượng nước tiểu giảm.
  •  Giảm mức độ tiểu cầu trong má.
  •  Chức năng gan suy giảm.
  •  Khó thở

Cách phòng ngừa tiền sản giật để sinh thường dễ hơn

Theo các nhà nghiên cứu, bạn có thể ngăn ngừa tiền sản giật bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, hoạt động hàng ngày. Cụ thể:

  •  Bạn nên bổ sung canxi bằng thực phẩm bởi việc này có thể giúp ngăn ngừa tiền sản giật. 
  •  Ăn ít muối
  •  Hạn chế calo hoặc tiêu thụ tỏi, dầu cá
  •  Tăng lượng vitamin C và E 
  •  Bổ sung thực phẩm chứa vitamin D

 Tuy nhiên, việc ngăn ngừa hiệu quả nhất và chắc chắn nhất đối với những đối tượng có nguy cơ bị tiền sản giật cao chính là sử dụng thuốc aspirin liều thấp. Nếu bạn gặp một số yếu tố nguy cơ  bao gồm tiền sử tiền sản giật, đa thai, cao huyết áp mãn tính, bệnh thận, tiểu đường hoặc bệnh tự miễn  bác sĩ có thể khuyên dùng aspirin liều thấp hàng ngày (81 miligam) sau 12 tuần mang thai. Bên cạnh bổ sung canxi từ thực phẩm, trước, trong và sau khi mang thai, bạn hãy luôn uống đủ canxi theo liều lượng bác sĩ quy định.

Aspirin 81mg thường được bác sĩ kê đơn nếu bạn có nguy cơ tiền sản giật

 Điều quan trọng là bạn không dùng bất kỳ loại thuốc, vitamin hoặc chất bổ sung nào mà không nói chuyện với bác sĩ trước.

 Trước khi bạn có thai, đặc biệt là nếu bạn đã bị tiền sản giật trước đó, bạn nên tập thể dục thể thao, giảm cân nếu cần để có cơ thể khỏe mạnh nhất. Đặc biệt cần đảm bảo các điều kiện khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, được quản lý tốt.

Kết luận

Trên đây là câu trả lời cho vấn đề nhiều mẹ thắc mắc tiền sản giật có sinh thường được không? Khi bạn đang mang thai, hãy chăm sóc bản thân và em bé của bạn. Nếu tiền sản giật được phát hiện sớm, bạn và bác sĩ có thể làm việc cùng nhau để ngăn ngừa các biến chứng và đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bạn và em bé.

Xem thêm:

Tiền sản giật nên ăn gì và kiêng ăn gì

Khám Tiền Sản Giật Ở Đâu Uy Tín? Khám Như Thế Nào?

Nguồn tham khảo

https://www.mayoclinic.org/diseasesconditions/preeclampsia/symptomscauses/syc20355745
https://www.vinmec.com/vi/tintuc/thongtinsuckhoe/cacdauhieucuatiensangiat/
https://www.vinmec.com/vi/tintuc/thongtinsuckhoe/tiensangiatcosinhthuongduockhong/

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents