Gợi Ý Thực Đơn Cho Trẻ 3 Tuổi Biếng Ăn, Mẹ Tham Khảo Ngay Nhé!

02 thg 3 2020 11:15

Trẻ 3 tuổi biếng ăn thực sự là một vấn đề khiến cho mẹ phải đau đầu lo lắng, do nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong độ tuổi này rất cao. Do đó, mẹ cần nghiên cứu thực đơn thật kỹ để trẻ có cơ hội tập ăn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe mà vẫn cảm thấy ngon miệng. Dưới đây là gợi ý về thực đơn cho bé 3 tuổi đơn giản, dễ làm cho các mẹ tham khảo nhé!

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ 3 tuổi biếng ăn?

Trrước khi nghiên cứu phương pháp giúp trẻ 3 tuổi hay ăn, chóng lớn, các bậc cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân nào khiến trẻ 3 tuổi biếng ăn. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu và phổ biến nhất:

 Trẻ 3 tuổi biếng ăn do trẻ đã quá chán nản với những món quen thuộc, nhàm chán và không có hứng thú, mong muốn khám phá những món ăn mới.

 Mẹ nấu ăn không phù hợp với khẩu vị của bé cũng khiến trẻ chán ăn.

Trẻ 3 tuổi biếng ăn do trẻ đã quá chán nản với những món quen thuộc

 Mẹ hay bắt ép trẻ ăn quá nhiều, từ đó gây cảm giác chán nản và sợ ăn.

 Trẻ biếng ăn do đang mọc răng nên trẻ bị sốt, gây ra tình trạng không muốn ăn. Các mẹ yên tâm nhé, sau khi mọc răng xong, trẻ sẽ thèm ăn lại như bình thường.

 Bé 3 tuổi biếng ăn vì được cho ăn vặt quá nhiều ngay trước bữa chính nên bị “ngang bụng”, không còn cảm giác thèm ăn cơm.

 Trẻ bị dễ phân tâm vì những sở thích, thú vui khác như tivi, chơi trò chơi, hóng chuyện của người lớn,… dẫn đến ăn uống chậm, không tập trung nên không có được cảm giác ăn ngon.

 Trẻ 3 tháng tuổi biếng ăn sinh lý do bị một số vấn đề khác liên quan đến sức khỏe như đau bụng, trào ngược dạ dày, viêm họng, đầy hơi chướng bụng,... nên lúc nào cũng không muốn ăn và thường xuyên bỏ bữa.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi biếng ăn

Vì đây là giai đoạn cơ thể trẻ đòi hỏi nhu cầu dinh dưỡng rất cao để phát triển toàn diện về cả thể chất cũng như trí não. Trong ngày, bé vui chơi, nô đùa và vận động khá nhiều nên mẹ cần cho bé duy trì một cách đều đặn tất cả các bữa chính và bữa phụ. Thực đơn mỗi ngày của trẻ 3 tuổi cần đảm bảo các nhóm thực phẩm chủ yếu sau:

  •  Tinh bột: Tinh bột cho trẻ chiếm 6 phần/ ngày, tương đương với đó mẹ cần cho bé ăn 3 chén cơm/ ngày.
  •  Rau củ và trái cây: Nhóm này chiếm 5 phần/ ngày, mỗi phần rau củ cho trẻ 3 tuổi bằng 1 trái chuối và 2 nhánh bông cải xanh.
  •  Sữa: Chiếm khoảng 2 phần/ ngày, mỗi phần ăn tương đương với 1 ly sữa hoặc 1 hộp sữa chua.
  •  Chất đạm: Chiếm 2 phần/ ngày, mỗi phần tương đương với 1/2 quả trứng + 50gr thịt, cá hoặc tôm, 1/4 chén đậu được nấu chín và 4 thìa bơ đậu phộng.
  •  Chất béo: Bổ sung cho trẻ cả chất béo có nguồn gốc từ động vật và thực vật.

Thực đơn mỗi ngày của trẻ 3 tuổi cần đảm bảo các nhóm thực phẩm chủ yếu

Gợi ý thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn, mẹ tham khảo ngay nhé!

Nếu bé 3 tuổi bị biếng ăn dẫn đến cơ thể còi cọc, suy dinh dưỡng, chậm hiểu, chậm phát triển là một vấn đề rất đáng lo ngại. Mẹ cần áp dụng một số thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn dưới đây để nhanh chóng cải thiện được tình hình.

Bữa sáng cho bé 3 tuổi biếng ăn

Trẻ đang ở tuổi hoạt động mạnh và tiêu hao rất nhiều năng lượng mỗi ngày. Mẹ có thể tham khảo lựa chọn một trong những món ăn cho bữa sáng của trẻ 3 tuổi như sau:

  •  Gợi ý 1: Ăn 1 bát phở/ bún mọc + 1 ly sữa tươi
  •  Gợi ý 2: Ăn 1 bát miến thịt heo/ bò/ gà với cà chua + 1 ly sữa tươi
  •  Gợi ý 3: Ăn 1 bát phở bò/ gà + 1 ly sữa đậu nành
  •  Gợi ý 4: Ăn 1 bát cháo thịt với cà rốt + 1 ly sữa tươi
  •  Gợi ý 5: Nửa chiếc bánh mỳ kẹp trứng ốp la + 1 ly sữa bột/ sữa đậu nành
  •  Gợi ý 6: Một bát cháo với thịt gà + 1 quả quýt

Bữa trưa có bé 3 tuổi biếng ăn

Dưới đây là một vài lựa chọn thực đơn cho bé 3 tuổi trong bữa trưa:

  •  Gợi ý 1: Cơm + trứng xào rau thập cẩm + canh cải nấu với thịt băm
  •  Gợi ý 2: Cơm + thịt kho với trứng cút + canh khoai mỡ nấu với tôm tươi
  •  Gợi ý 3: Cơm + thịt viên sốt cà chua + canh rau ngót nấu với thịt nạc
  •  Gợi ý 4: Cơm + cá kho tộ + rau cải thìa nấu với tôm tươi

Mẹ nên thay đổi đa dạng các món ăn mỗi ngày để bé hết biếng ăn

Bữa tối cho bé 3 tuổi biếng ăn

Dưới đây là một vài gợi ý đảm bảo bé yêu sẽ có được một bữa tối ngon miệng và giảm được biếng ăn:

  •  Gợi ý 1: Cơm + đậu phụ nhồi thịt sốt với cà chua + canh cua nấu rau dền với mồng tơi
  •  Gợi ý 2: Cơm + thịt gà sốt chua ngọt + canh rau ngót nấu thịt băm
  •  Gợi ý 3: Cơm + thịt bò xào rau thập cẩm + canh rau cải nấu thịt xay
  •  Gợi ý 4: Cơm + cá thu sốt cà chua + canh rau muống nấu với tôm tươi

Các bữa phụ cho trẻ hết biếng ăn

 Trẻ 3 tuổi bị biếng ăn nên trong 3 bữa chính chắc chắn không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Do đó, mẹ nên cho trẻ ăn bổ sung thêm 1  3 bữa phụ/ ngày như sữa chua, phô mai, váng sữa,... để kích thích hệ tiêu hóa cho trẻ, từ đó tăng cảm giác thèm ăn. 

 Đồng thời, cần đưa thêm sữa, sinh tố các loại hoa quả chín theo mùa,... vào thực đơn để cung cấp đầy đủ năng lượng, chất dinh dưỡng và các loại vitamin cho trẻ.

Cách chăm sóc cho trẻ 3 tuổi biếng ăn suy dinh dưỡng

Trẻ 3 tuổi biếng ăn phải làm sao? Với các bé đang bị biếng ăn, các bậc phụ huynh cần xử trí hết sức nhẹ nhàng, bình tĩnh. Mẹ hãy kiên trì theo dõi sát sao tình trạng phát triển của trẻ. Với các bé đang biếng ăn ở độ tuổi này, các mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

 Những “bí kíp” cha mẹ cần bỏ túi để áp dụng trong việc chăm sóc bé biếng ăn:

 Tạo giờ giấc ăn uống cố định, khoa học để trẻ có thể làm quen dần với 3 bữa chính, kèm theo 3 bữa phụ/ ngày.

 Đa dạng thực đơn cho trẻ, ưu tiên chế biến những món ăn khoái khẩu của bé. Đồng thời, thường xuyên chế biến những món ăn mới lạ, những thực phẩm có màu sắc, hình thù ngộ nghĩnh giúp bé tập làm quen dần. 

 Với những món ăn bổ dưỡng mà bé sợ hoặc không thích, mẹ cũng đừng nên bỏ qua mà hãy kiên nhẫn, thỉnh thoảng cho bé ăn 1 chút để bé làm quen dần. Đa dạng thực đơn hàng ngày để đảm bảo cung cấp đủ lượng calo, các loại vitamin, protein và cả chất béo trong các bữa ăn của trẻ.

 Tập cho trẻ hứng thú và chủ động hơn trong việc ăn uống. Hãy để trẻ làm quen dần với các loại thìa bát và các món ăn mới để tạo hứng thú và thái độ nghiêm túc trong mỗi bữa ăn. Hãy cho trẻ ngồi cùng mâm trong bữa ăn của gia đình để trẻ có thể dễ dàng quan sát và bắt chước từ người lớn các thao tác xúc cơm, lấy thức ăn.

 Trẻ 3 tuổi biếng ăn làm thế nào? Cha mẹ cần tập cho trẻ 3 tuổi làm quen với các bữa ăn hàng ngày. Chẳng hạn tới giờ ăn thì phải ngừng chơi, xếp chén bát và ngồi lên ghế, tới giờ ăn thì tắt tivi, rửa tay,…

 Theo dõi và tìm ra nguyên nhân chính xác về sức khỏe khiến cho bé bị mệt mỏi, chán ăn. Mẹ hãy luôn ghi nhớ rằng “trẻ khỏe thì mới ăn nhiều, chứ không phải ăn nhiều thì mới khỏe”. Đồng thời, cha mẹ hãy chịu khó giữ gìn vệ sinh cho trẻ trước, trong và sau khi ăn, vệ sinh taimũihọng để phòng trừ được các bệnh truyền nhiễm.

 Thường xuyên cho bé vui chơi, vận động, tập thể dục đều đặn hàng ngày, đảm bảo trẻ có giấc ngủ đủ. Chất lượng giấc ngủ của con yêu mỗi ngày cũng vô cùng quan trọng vì sẽ giúp bé kích thích sự thèm ăn uống. Ngủ đủ và vận động thường xuyên sẽ giúp kích thích hoạt động của dạ dày và vị giác của bé yêu cũng trở nên nhạy cảm hơn.

Hãy cho trẻ ngồi cùng mâm trong bữa ăn của mọi người trong gia đình

 Những điều trong bữa ăn của trẻ mà mẹ cần tránh:

 Không nên cố gắng “nhồi nhét”, bắt ép trẻ phải ăn cho bằng hết khẩu phần ăn của mình. Điều này sẽ khiến trẻ càng biếng ăn hơn mà thôi.

 Không nên để cho trẻ ăn vặt ngay trước giờ ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ, khiến trẻ có cảm giác “no giả”, không còn thiết tha gì đến việc ăn uống khi đến đúng bữa.

 Không nên sử dụng bánh kẹo, kem,… để làm “mồi nhử” dụ dỗ trẻ ăn hết khẩu phần ăn của mình. Đồng thời, cũng không nên khuyến khích, dụ dỗ trẻ ăn bằng việc cho trẻ chơi điện thoại, xem tivi, bế trẻ đi ăn rong,…

 Với trẻ 3 tuổi bị biếng ăn, thay vì cứ la mắng, quát nạt để bắt ép con ăn bằng mọi giá thì bố mẹ nên bình tĩnh để tìm ra nguyên nhân “gốc rễ” sâu xa dẫn đến tình trạng bé bị lười ăn. Từ đó có được phương pháp điều trị, chăm sóc bé biếng ăn phù hợp, sớm cải thiện được tình trạng biếng ăn, chậm lớn của bé.

Kết luận

Trên đây là một vài gợi ý cho các bậc cha mẹ về thực đơn cho trẻ 3 tuổi biếng ăn. Hy vọng, với bảng thực đơn dễ làm, đầy đủ chất dinh dưỡng trên sẽ giúp cho các bữa ăn hàng ngày của bé trở nên phong phú hơn. Từ đó, kích thích bé ăn được nhiều hơn, ăn ngon miệng hơn, dần dần bé cũng sẽ không còn bỏ bữa hay chán ăn nữa. Chúc các bé yêu của mẹ luôn khỏe mạnh, tích cực hoạt động, vui chơi mỗi ngày để có thể học thêm được nhiều điều thú vị, mới lạ trong cuộc sống.

Xem thêm:

Trẻ 4 Tuổi Biếng Ăn, Chậm Tăng Cân, Bố Mẹ Phải Làm Sao?

Nguồn tham khảo:

  • https://eva.vn/lamme/suachedoangiupbe3tuoihetcoic10a172917.html
  • https://vn.theasianparent.com/tre3tuoibiengan
  • https://www.quora.com/Cana3yearoldhaveaneatingdisorder

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents