Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé 9 Tháng Hay Ăn, Chóng Lớn

10 thg 12 2019 11:52

Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng không chỉ giúp cho con yêu làm quen với nhiều loại thực phẩm và những mùi vị mới mà còn giúp cho bé tập nhai hiệu quả hơn. Những món ăn mềm như cháo, súp,... vẫn chiếm phần lớn trong thực đơn ăn dặm cho bé, tuy nhiên, độ đặc, độ lợn cợn của món ăn đã nhiều hơn.

Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng gồm có những gì?

 Để có thể xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng nhanh tăng cân, mẹ cần nắm rõ được nhu cầu dinh dưỡng của con yêu trong giai đoạn này. Bé cần được ăn đầy đủ 3 bữa chính, 3 bữa phụ và bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Mẹ lưu ý một bữa ăn chính của con tuyệt đối không được kéo dài hơn 30 phút.

 3 bữa ăn chính của bé sẽ gồm: Cháo, bột gạo hoặc cơm nhão, hàm lượng cung cấp sẽ tăng dần trong khoảng từ 60  90gr gạo tẻ trắng, 60  90gr thịt hoặc tôm, cá,… khoảng 15gr dầu mỡ, rau xanh và trái cây,...

 3 bữa phụ của bé bao gồm: Trái cây, sinh tố, yaourt, phomai, bánh quy ăn dặm cho bé,…

 Sữa mẹ hoặc sữa pha theo công thức: 500 – 600 ml/ ngày.

Mẹ cần nắm rõ được nhu cầu dinh dưỡng của bé trong giai đoạn này

 Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng tuổi cần đảm bảo cân đối, đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm có: chất đạm, vitamin, chất béo và chất xơ.

  •  Rau xanh: tất cả các loại rau có màu xanh thẫm.
  •  Trái cây: tất cả các loại trái cây, ưu tiên các trái cây họ cam, quýt và những trái cây có màu như: đỏ, cam, vàng.
  •  Ngũ cốc: lúa mì, yến mạch, gạo và các loại đậu.
  •  Sữa và các chế phẩm từ sữa: bơ, pho mát, sữa chua.
  •  Các thực phẩm giàu đạm như: lòng đỏ trứng gà, cá, thịt heo, thịt bò, thịt gà.

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng

Không chỉ chú ý đến các món ăn trong thực đơn, đối với việc cho bé 9 tháng tuổi ăn dặm, mẹ cũng cần phải lưu ý những điều sau:

 Giai đoạn 9 tháng tuổi đa phần bé đã có thể ngồi vững, nên việc ăn dặm cho bé lúc này cũng đã khá thuận tiện. Mẹ nên chọn mua cho bé một chiếc ghế ăn dặm chắc chắn để bé rèn luyện ý thức được việc ăn uống cần phải tập trung, tránh tình trạng cho bé đi ăn rong sẽ tạo thành một thói quen không tốt.

Khi cho bé 9 tháng tuổi ăn dặm, mẹ cũng cần phải lưu ý nhiều điều

 Sữa mẹ trong giai đoạn này vẫn cần được duy trì, ngoài 3 bữa chính ăn dặm thì bé cần được bú thêm 500  700ml/ ngày. Các bữa phụ thì mẹ có thể cho bé ăn các chế phẩm làm từ sữa như: yaourt, phomai, bánh quy sữa,…

 Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng tuổi lúc này cần được đa dạng về chất, bé đã ăn được nhiều loại món ăn hơn. Tuy nhiên, đối với mật ong, lòng trắng trứng và các loại hải sản có vỏ cứng bao gồm sò, trai,… thì bé vẫn chưa nên ăn vì có nguy cơ dị ứng cao.

 Các loại rau xanh và thịt cá ở giai đoạn này, món nào bé cũng có thể ăn được. Mẹ nên bổ sung thêm vào trong thực đơn của bé một số loại thịt đỏ, gan gà, gan heo,... để tăng cường hàm lượng chất sắt cho con. 

 Ở thời điểm này, có nhiều bé đã mọc từ 2  4 chiếc răng sữa nên việc xây dựng một thực đơn ăn dặm cho bé để rèn luyện cách nhai là vô cùng cần thiết. Tập nhai cho bé sẽ kích thích tiết ra các men tiêu hóa, giúp cho trẻ ăn ngon miệng hơn. 

Các món cháo thơm ngon cho thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng

Dưới đây là một số gợi ý cho mẹ các món cháo ăn dặm vừa giúp bé 9 tháng tập nhai và giúp bổ sung cho con các chất dinh dưỡng, khoáng chất đặc biệt là sắt.

Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng kiểu nhật: Cháo gan gà và khoai lang

 Nguyên liệu gồm có: gạo tẻ: 20gr, gan gà: 30gr, khoai lang: 20gr, dầu ăn: 5gr.

 Cách chế biến như sau: Gạo tẻ đem ngâm khoảng 30 phút rồi cho vào nồi cơm điện nấu nhừ. Gan gà làm thật sạch, loại bỏ hết phần màng của gan rồi băm nhuyễn. Khoai lang đem hấp chín rồi sau đó nghiền nhỏ.

Phi thơm phần gan gà với 1 chút dầu ăn, sau đó đổ gan gà cùng với khoai lang đã nghiền nhuyễn vào nồi cháo. Gan gà rất giàu chất sắt, khoai lang lại giàu vitamin và chất xơ sẽ giúp bé tiêu hóa tốt.

Cháo gan gà giúp cho bé có được một bữa ăn dặm vô cùng ngon miệng

Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng tăng cân với súp thịt bò khoai tây

 Nguyên liệu: Thịt bò thăn: 30gr, khoai tây: 30gr, cà rốt: 30gr, dầu ăn, hành, ngò,...

 Cách chế biến như sau: Thịt bò đem lọc bỏ gân và mỡ, đem xay nhuyễn hoặc băm nhỏ. Cà rốt, khoai tây đem gọt vỏ, cắt miếng nhỏ, nấu mềm rồi đem nghiền nhuyễn. Nếu bé đã biết nhai tốt, mẹ nên xắt nhỏ chứ không cần phải xay nhuyễn.

Bắc lên bếp nấu cho đến khi chín thịt, tiếp đến cho cà rốt, khoai tây xay mịn vào và khuấy đều. Đổ súp ra đĩa và cho thêm vào 1 muỗng dầu ăn. Món này rất giàu chất đạm, các loại vitamin A, C, D và caroten từ rau củ nên cực tốt cho bé.

Súp thịt bò khoai tây lạ miệng chắc hẳn bé sẽ rất thích

Thực đơn ăn dặm cho bé 910 tháng tuổi: Món cháo thịt bò nấu với cải thảo

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Thịt bò, cải thảo, vài nhánh tỏi.

 Cách nấu như sau: Món cháo thịt bò nấu với cải thảo cực kỳ đơn giản, từ nguyên liệu cho tới cách nấu. Mẹ chỉ cần đem thịt bò băm nhỏ rồi cho vào xào với một chút tỏi. Khi thịt đã chín thì mẹ cho thêm chút cải thảo đã được băm nhỏ vào. Cuối cùng là cho cháo trắng vào và nấu sôi lại trong khoảng 5 phút là dùng được.

Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng tuổi: Cháo cá hồi bí đỏ

 Cá hồi dồi dào protein lại cung cấp một lượng lớn các loại Omega3 rất có lợi cho sự phát triển não bộ của bé. Cách chế biến cháo cá hồi cũng rất đơn giản.

 Nguyên liệu: cá hồi: 30gr, bí đỏ: 30gr, gạo tẻ: 40gr, hành khô, hành lá,...

 Cách chế biến như sau: Cá hồi đem rửa sạch với muối rồi luộc chín. Lúc luộc mẹ nên cho thêm vào vài lát gừng để giúp khử mùi tanh. Gỡ xương cá hồi cẩn thận, tránh để bé bị hóc nhé. Phần thịt cá mẹ cho vào cối giã nát, sau đó lấy cá bỏ vào chảo phi thơm với hành khô rồi lại đổ ra bát.

Bí đỏ đem gọt vỏ, luộc chín, nghiền nhuyễn hoặc thái thật nhỏ rồi mới đem hấp chín. Đồng thời, cháo ninh nhừ rồi mẹ đổ bí đỏ và cá hồi vào, tiếp tục đun sôi lần nữa rồi mới tắt bếp. Múc cháo ra chén rồi cho bé yêu ăn lúc còn ấm nóng.

Cháo cá hồi rất giàu Omega 3, DHA cho bé yêu phát triển não bộ

Món cháo thịt gà nấu với bí đỏ và đậu Hà Lan

 Với món cháo giàu dinh dưỡng này, mẹ sẽ cần chuẩn bị bí đỏ, đậu Hà Lan, thịt gà, gạo tẻ. Đậu Hà Lan mẹ hãy đem rửa sạch, bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài ra. Cho thịt gà, bí đỏ và đậu Hà Lan vào nấu chung với cháo cho tới khi cháo chín nhừ. Khi nào thấy thịt gà chín thì mẹ hãy lấy ra, thái nhỏ rồi cho vào nồi cháo và tiếp tục nấu sôi lại trong 3 phút.

Cháo tim hầm khoai tây kết hợp cà rốt và rau cải ngọt

 Nguyên liệu cần chuẩn bị: Tim heo, gà hoặc bò: 30gr, khoai tây, rau cải ngọt, cà rốt, hành khô.

 Cách chế biến như sau: Tim đen rửa sạch, băm nhỏ sau đó cho lên bếp rồi xào chín cùng với hành. Khoai tây, cà rốt đem hấp chín và nghiền nhuyễn. Rau cải xanh đem băm nhỏ, khi cháo đã chín nhừ thì cho khoai tây cà rốt vào để nấu cùng. Sau đó cho rau cải xanh vào rồi khuấy đều, đun sôi nhỏ lửa, để như vậy khoảng 2 phút cho rau chín rồi bắc ra.

Cháo tim hầm khoai tây kết hợp cà rốt và rau cải ngọt

Thực đơn ăn dặm bé 9 tháng hấp dẫn với món cháo trứng khoai lang

 Nguyên liệu cần có: Khoai lang, lòng đỏ trứng gà, gạo tẻ, một chút dầu ô liu.

 Cách nấu như sau: Mẹ lấy khoai lang băm nhỏ ra rồi đem hấp chín hoặc cho vào nồi để nấu chung với cháo. Đợi tới khi cháo và khoai lang chín thì mẹ hãy cho lòng đỏ trứng gà vào. 

Đun sôi thêm khoảng 4  5 phút rồi mới tắt bếp. Đổ cháo ra bát, tiếp đó cho thêm 1 chút dầu ô liu vào (có thể dùng 1 thìa cà phê dầu ô liu). Với các bé trên 1 tuổi thì mới có thể cho bé ăn lòng đỏ trứng gà để tránh trường hợp bé bị dị ứng.

Thực đơn ăn dặm truyền thống cho bé 9 tháng với món cháo đậu xanh, gạo và thịt heo

 Nguyên liệu cần chuẩn bị: Đậu xanh mẹ đem rửa sạch nhưng để nguyên vỏ, gạo tẻ, thịt heo và cải thìa.

 Cách nấu như sau: Mẹ đem ngâm đậu xanh nguyên vỏ trong nước nóng khoảng 30 phút rồi mới đem nấu cùng với gạo. Tới khi đậu xanh và cháo đã chín nhừ thì mẹ hãy cho thịt heo đã được băm nhỏ và trần qua nước sôi vào. Cuối cùng là cho thêm cải thìa đã được băm nhuyễn vào rồi nấu trong khoảng 5 phút cho tới khi sôi.

 Ngoài những món ăn chính kể trên, trong thực đơn ăn dặm cho bé 89 tháng tuổi còn có thể bổ sung thêm một số món ăn phụ như: bánh mì mềm đem cắt nhỏ, bánh quy tự làm, khoai lang nướng, bánh nướng và các loại trái cây, rau củ luộc,... cắt thành miếng dài và nhỏ để bé có thể cầm vừa tay và tự bốc ăn được.

Kết luận

Với các bé 9 tháng trong giai đoạn ăn dặm, việc xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng sẽ giúp bổ sung được một lượng lớn chất dinh dưỡng mà bé bị thiếu hụt từ giai đoạn bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Từ đó, đảm bảo cho bé có được nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện và nhanh chóng nhất.

Xem thêm:

Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé 8 Tháng Tuổi Đúng “Chuẩn Chuyên Gia”

4 Mẫu Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé 10 Tháng Tuổi Đủ Chất Chuẩn Viện Dinh Dưỡng

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents