Mách Mẹ “Bí Kíp” Xây Dựng Thực Đơn Ăn Dặm BLW Cho Bé 6-7 Tháng

07 thg 12 2019 15:03

BLW là phương pháp ăn dặm cho phép bé tự chỉ huy (Baby Led Weaning), do đó đòi hỏi bố mẹ phải tôn trọng quyết định ăn món gì của bé. BLW giúp bé có thể tận hưởng bữa ăn của mình một cách chủ động. Dưới đây là một số gợi ý giúp mẹ thực đơn ăn dặm BLW giúp cho bé có thêm nhiều trải nghiệm thú vị trong những bữa ăn đầu đời.

Cách tiến hành xây dựng thực đơn ăn dặm blw cho bé 6 tháng

 Không nên ép con ăn: Nhu cầu ăn uống của mỗi bé là khác nhau, bố mẹ không nên so sánh giữa các bé với dẫn đến bị áp lực, thậm chí còn ép con ăn, lâu dài sẽ hình thành ở các bé tâm lý sợ hãi, căng thẳng và chán ăn. Tập cho bé ăn dặm BLW chủ yếu là luyện tập cho con được làm quen với thức ăn khác ngoài sữa mẹ, giúp cho con phát triển các kỹ năng ăn uống tự lập trong thời gian sau này.

 Tuyệt đối không bế bé đi ăn rong: Bố mẹ không nên cho con đi ăn rong và cũng không nên cho bé xem tivi hoặc chơi đồ chơi khi ăn. Chỉ vì muốn bé ăn được nhiều mà người lớn thường chọn cách cho các bé đi ăn rong, làm cho bé bị phân tán vào những thứ xung quanh để dễ dàng “lừa” đút ăn cho bé.

Không nên cho con đi ăn rong và cũng không nên cho bé xem tivi khi ăn

Kết quả là bé sẽ ăn một cách thụ động, ăn nhưng không phải vì thấy ngon miệng. Do đó, các men tiêu hoá trong dạ dày không được tiết ra, càng khiến cho bé khó hấp thụ. Thức ăn được mang đi khắp nơi như vậy cũng sẽ không được đảm bảo vệ sinh.

Hơn nữa, việc bé đi ăn rong thường xuyên dần dần tạo cho bé thói quen không đi rong bé sẽ không chịu ăn. Về sau nếu bé bị ốm hoặc khi thời tiết xấu, hoặc gia đình bận rộn không thể cho bé đi ăn rong được, thế là bé bỏ bữa.

 Cho con ăn đúng giờ giấc: Mẹ không nên kéo dài bữa ăn quá 30 phút để tạo cho bé yêu thói quen ăn uống một cách tập trung. Bé cần ăn chung với bữa ăn của cả gia đình. Mẹ sẽ đặc biệt thích thú khi cho con yêu ăn tối cùng cả nhà.

So với phương pháp ăn dặm kiểu Nhật hay phương pháp ăn uống truyền thống, sau bữa ăn kiểu BLW, các mẹ sẽ phải dọn dẹp “bãi chiến trường” của con cực hơn chút xíu. Tuy nhiên, khi thấy con hứng thú, vui vẻ khi được tham gia cùng cả nhà và tiến bộ dần lên mỗi ngày thì mẹ sẽ có thêm động lực để tiếp tục cố gắng.

 Hết sức kiên trì với con: Khi bé thực hành ăn dặm kiểu BLW sẽ có các giai đoạn bé bị “ẩm ương”, con biếng ăn sinh lý rồi lại mọc răng, sốt, tiêu chảy, khi đó con sẽ bỏ bữa. Mẹ cần kiên trì trong việc nấu nướng và dọn bữa cho bé cho đến khi con bắt đầu ăn uống một cách hào hứng trở lại.

Cũng nhờ thực hiện những nguyên tắc cơ bản này mà bé yêu sẽ dần dần có một hành trình ăn dặm vô cùng vui vẻ, ngon miệng và đặc biệt là “không nước mắt”.

Khi bé thực hành ăn dặm cho bé, mẹ cần phải hết sức kiên nhẫn

Gợi ý thực đơn ăn dặm BLW cho bé 6 tháng trở lên

 Thực đơn ăn dặm blw cho bé 6 tháng: Cà rốt hấp

Khởi đầu ăn dặm với rau củ có thể giúp cho con yêu phát triển hứng thú đặc biệt với các thực phẩm lành mạnh. Mẹ nên hấp cà rốt lâu hơn bình thường một khoảng thời gian là một vài phút để chắc chắn là loại củ giàu vitamin A này đủ mềm, giúp cho bé có thể nhai nát được bằng lợi. Nhưng mẹ cũng không nên hấp mềm quá vì như vậy bé sẽ không cầm được miếng cà rốt để đưa lên miệng đâu.

 Thực đơn ăn dặm blw cho bé 7 tháng: Bông cải xanh hấp

  •  Ăn dặm theo phương pháp Baby Led Weaning chính là cung cấp cho bé yêu sự tự do khám phá và cơ hội được tận hưởng vô vàn những hương vị, mùi vị và kết cấu, màu sắc độc đáo của thực phẩm. Bông cải xanh cũng là một thực phẩm phổ biến dành cho nhiều em bé trong thời kỳ ăn dặm bởi phần ngọn rất dễ cầm nắm, độ mềm và ngon lành, hấp dẫn của chúng.
  •  Một lần nữa, mẹ cũng cần phải hấp lâu hơn bình thường một chút để chắc chắn là bông cải xanh đủ mềm và an toàn cho nướu của bé. Trải nghiệm ăn dặm với bông cải xanh có thể sẽ khiến cho ghế ăn hơi bừa bộn. 
  •  Vậy nên, mẹ hãy đảm bảo rằng luôn sẵn sàng với một chiếc khăn lau xuất hiện ngay khi bé kết thúc trò chơi thú vị của mình. Nếu bé yêu có một hệ tiêu hóa nhạy cảm thì tốt nhất mẹ hãy cho bé thử bông cải xanh khi bé lớn hơn vài tháng nữa. Bởi vì, bông cải xanh có thể là nguyên nhân gây ra nhiều khí tồn đọng ở trong bao tử của em bé gây đầy bụng.

 Gợi ý thực đơn blw cho bé 6 tháng: Quả bơ

  •  Quả bơ chín chính là để dành riêng cho quá trình bé ăn dặm theo BLW. Độ mềm của bơ khiến cho nó trở thành thực phẩm khởi đầu vô cùng hấp dẫn, kể cả với những em bé chưa mọc răng. Đặc biệt, chắc chắn của miếng bơ khiến cho các em bé dễ dàng cầm nắm được chỉ với bàn tay nhỏ của mình. 
  •  Bơ là một thực phẩm dồi dào các chất béo lành mạnh, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ nhỏ. Vì thế đây còn là một loại thực phẩm hoàn hảo để kích thích sự thèm ăn của con bạn.

 Thực đơn blw cho bé 7 tháng: Dưa chuột cắt miếng

  •  Dưa chuột là một thực phẩm ăn dặm hoàn hảo tiếp theo. Với vỏ ngoài cứng nhưng ruột bên trong của dưa chuột rất mềm, nhiều nước và khá dễ ăn. Mẹ hãy cắt dưa chuột thành những miếng to bản và dài, sau đó hãy để cho yêu tự trải nghiệm những hình thù phong phú và cảm giác mát lạnh mà dưa chuột mang lại. 
  •  Dưa chuột để trong tủ lạnh sẽ trở thành một thực phẩm cần thiết để giúp bé xoa dịu những chiếc nướu đang sưng đau của bé trong thời kỳ mọc răng nên hãy tận dụng hết cỡ, mẹ nhé.

 Thực đơn ăn dặm blw cho bé 8 tháng: Măng tây hấp mềm

  •  Măng tây có một hình dáng vô cùng phù hợp cho hành động ăn bằng tay. Chính chiều dài vốn có và độ mềm của món rau này sẽ đem lại cho bé những trải nghiệm mới lạ, thú vị khi bé cố gắng để đút món ăn vào miệng của mình. 
  •  Những cây măng tây có kết cấu vô cùng đặc biệt, vì vậy bé có thể khám phá cả 2 đầu của món ăn. Mẹ hãy tiến hành hấp măng tây lâu hơn bình thường một vài phút để cho những que măng đủ mềm để bé có thể nhai được dễ dàng.

Hãy thay đổi thực đơn ăn dặm cho bé liên tục, mẹ nhé!

 Gợi ý thực đơn blw cho bé 8 tháng: Dưa gang chín thơm lừng

  •  Khi bé con đã có thể mở rộng khẩu vị với những loại rau củ hấp mềm và các bữa ăn cùng cả nhà ngon miệng thì đó cũng là lúc mẹ nên cho con thêm nhiều lựa chọn đa dạng hơn với trái cây. 
  •  Dưa gang là một loại trái cây tuyệt vời, thuận tiện cho giai đoạn khởi động của bé vì dưa chín rất mềm và bé có thể nhai nuốt dễ dàng. Giữ lại vỏ của miếng dưa gang giúp cho bé dễ dàng cầm nắm hơn. Tuy nhiên, mẹ hãy nhớ trông chừng để cho bé yêu không cắn phải phần vỏ cứng nhé.

 Thực đơn ăn dặm blw cho bé mới bắt đầu: Mỳ Ý ăn kèm sốt

  •  Sốt mỳ Ý cho bé đơn giản với khoai tây gọt vỏ, thái nhỏ, các loại thảo mộc, đậu lăng và rau củ được nấu nhừ sẽ trở thành một lựa chọn hoàn hảo khi kết hợp cùng với mỳ Ý. Thay vì chỉ cho bé yêu ăn món mì ống dài, mẹ hãy để bé luyện tập kỹ năng cầm nắm với đủ các dạng và kích thước của các sợi mỳ Ý khác nhau. 
  •  Sốt cà chua có thể khiến cho bữa ăn của bé trở nên bừa bãi vì vậy mẹ hãy chuẩn bị sẵn sàng khăn lau để dọn dẹp cho bé bất cứ khi nào thấy cần thiết. Tiện lợi nhất là mẹ hãy trải một tấm nilon hoặc tấm thảm không thấm nước xuống phía dưới ghế ăn của bé.

 Thực đơn blw cho bé 1 tuổi: Quả việt quất cắt đôi

  •  Khi bé đã biết bốc nhón một cách thành thạo thì quả việt quất sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bé. Luyện tập kỹ năng bốc nhón với quả việt quất được cắt làm đôi sẽ giúp bé phát triển khả năng vận động cũng như sự nhanh nhẹn, tinh nhạy của mình. 
  •  Sau khi thử nghiệm thành công với món việt quất, mẹ có thể sẽ thấy “sản phẩm đầu ra” của bé có màu sắc bất thường như màu tím hoặc xanh, điều đó là hoàn toàn bình thường nên mẹ không cần phải lo lắng nhé.

 Thực đơn blw cho bé 9 tháng: Đậu Hà Lan và ngô ngọt

  •  Một đĩa đựng đầy những hạt đậu Hà Lan và ngô ngọt luộc thơm ngon sẽ giúp em bé của mẹ được tiêu khiển trong một thời gian khá dài khi bé đang bước vào giai đoạn bốc nhón. Đây cũng chính là những thực phẩm giàu dinh dưỡng  tuyệt vời để phát triển kỹ năng bốc nhón của bé. 
  •  Sẽ rất thú vị khi nhìn ngắm bé cố gắng xoay sở để có thể nhón được một hạt đậu hay vài hạt ngô. Cho dù bé đã cầm chắc được hạt đậu thì cũng phải mất vài phút ngắm nghía, quan sát thì bé mới có thể cho vào miệng mình mà không làm rơi xuống.

Đậu Hà Lan và ngô ngọt luộc sẽ giúp em bé của mẹ thích thú

Phương pháp ăn dặm kiểu nhật kết hợp BLW là gì?

 Với nhiều bà mẹ hiện đại thì việc đút cho ăn con từng muỗng không còn là phương pháp được ưu tiên hàng đầu như ngày xưa nữa. Mà thay vào đó là kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW. Phương pháp ăn dặm đặc biệt này sẽ là một cách cho trẻ ăn dặm hoàn toàn mới lạ, khác biệt và mang lại hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Vậy, mẹ có nên kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW hay không?

 Trên thực tế, không có một phương pháp ăn dặm nào là hoàn toàn tối ưu mà không có bất kỳ một nhược điểm nào. Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm tự chỉ huy (BLW) cũng vậy. 

 Nếu phương pháp ăn dặm kiểu Nhật chủ yếu dùng các thực phẩm giã nhuyễn bằng cối cho bé ăn rất mất thời gian thì phương pháp BLW lại tỏ ra có ưu thế hơn về thời gian. Vì BLW mẹ chỉ cần hấp chín một số món ăn và cho bé tự bốc ăn. 

Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng mà bé có được từ phương pháp này lại không nhiều vì bé chưa nhai nát được thức ăn nên có khi nuốt vào rồi lại thải ra mà hấp thu được rất ít, thậm chí có món không hấp thu được gì.

 Với ăn dặm kiểu Nhật tuy mất thời gian và công sức hơn nhưng lượng chất dinh dưỡng bé hấp thu vào lại được nhiều hơn nên vẫn được các mẹ Việt ưa chuộng hơn cả. Nhưng thay vào đó, bé lại không được rèn luyện kỹ năng tự ăn như ở phương pháp BLW. Nếu kết hợp ăn dặm kiểu Nhật và BLW sẽ giúp cho mẹ yên tâm hơn về vấn đề này.

 Để hiểu được phương pháp kết hợp ăn dặm kiểu Nhậtvới ăn dặm BLW thì trước hết các mẹ phải biết rõ, cụ thể về từng loại phương pháp riêng biệt trước.

Kết hợp phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và BLW khiến mẹ yên tâm hơn

Kết luận

Khi trẻ đã quen dần với việc ăn dặm thì đến những giai đoạn sau này, mẹ sẽ rất nhẹ nhàng, thoải mái. Hy vọng các món trong thực đơn ăn dặm BLW trên đây sẽ là những gợi ý thú vị cho mẹ chuẩn bị những bữa ăn hấp dẫn, giàu dinh dưỡng mà không phải suy nghĩ nhiều. Có khi cho bé ăn dặm mẹ không cần chế biến gì nhiều, có thể lấy trực tiếp từ chính những khẩu phần ăn của người lớn, miễn sao bé thích là được.

Xem thêm:

Tập Cho Bé Ăn Dặm Kiểu Nhật Như Thế Nào Mới Đúng Cách?

Phương Pháp Ăn Dặm BLW Áp Dụng Cho Bé Mấy Tháng?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents