Tổng Hợp Những Mẹo Dân Gian Chữa Vàng Da Ở Trẻ Sơ Sinh

30 thg 12 2019 11:16

Những mẹo dân gian chữa vàng da ở trẻ sơ sinh dưới đây sẽ giúp các mẹ có thể tự chữa vàng da cho bé tại nhà an toàn, hiệu quả. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ, không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nếu là vàng da bệnh lý thì bạn nên cho bé đi chiếu đèn hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ nhé.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị vàng da

Không phải bất kỳ trẻ sơ sinh nào sinh ra cũng mắc phải bệnh vàng da, tùy vào thể trạng của mỗi bé mà tình trạng bệnh sẽ khác nhau, nhiều trường hợp sẽ không mắc phải bệnh này.

Trẻ vàng da sinh lý có thể chữa bằng mẹo dân gian

Trong cơ thể người lớn hay là trẻ nhỏ, khi các tế bào máu mới được hình thành thì tế bào máu cũ sẽ bị phá hủy. Và nếu tế bào máu cũ bị phá hủy thì sẽ sản sinh ra chất đó là bilirubin. Chất bilirubin sẽ đi đến gan và được đào thải ra ngoài.

Sở dĩ người lớn cũng thay máu mà hiếm hoặc không mắc bệnh vàng da là do tế bào gan hoạt động tốt và mạnh khỏe. Trẻ sơ sinh sau khi chào đời, gan dường như hoạt động không tốt so với những thời gian sau đó. Do vậy mà lượng bilirubin sẽ được tích tụ trong máu và gây nên bệnh vàng da và tròng trắng mắt.

Nếu lượng bilirubin trong máu tích tụ cao thì nó có thể làm cho trẻ sơ sinh cảm thấy chóng mắt và buồn ngủ nhiều hơn. Ngoài ra, sự có mặt của chất này trong gan sẽ dẫn đến các bệnh liên quan đến thính giác và tổn thương não.

Vàng da còn là triệu chứng của bệnh gan, do vậy nếu như con gặp phải tình trạng này thì cha mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ và có biện pháp điều trị nhanh chóng.

Những mẹo dân gian chữa vàng da ở trẻ sơ sinh

Không nhất thiết phải sử dụng thuốc đặc trị, cha mẹ hoàn toàn có thể chữa vàng da cho trẻ sơ sinh tại nhà bằng những mẹo dân gian dưới đây:

Tắm nắng

Nếu bé không cần phương pháp trị liệu bằng ánh sáng bạn có thể thử cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Đừng để em bé chiếu sáng dưới ánh mặt trời trực tiếp, vì em bé có thể bị cháy nắng.

Tắm nắng là cách đơn giản chữa vàng da ở trẻ

Nước ép lúa mì

Cỏ lúa mì giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể của em bé. Một vài giọt nước ép lúa mì có thể được thêm vào thức ăn trước khi cho trẻ bú. Nếu em bé được bú sữa mẹ, người mẹ có thể uống nước ép lúa mì và bé sẽ nhận từ sữa mẹ.

Cho trẻ sơ sinh uống nhiều nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể là cần thiết cho trẻ sơ sinh và cả người lớn. Bệnh vàng da thường sẽ làm cho cơ thể mất nước. Đối với trường hợp bị vàng da nhẹ thì mẹ hãy cho con uống nhiều nước hơn mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Dùng sữa mẹ chữa vàng da

Cho trẻ bú sữa mẹ là một phương pháp đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh. Trong sữa mẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng giúp các cơ quan cơ thể của trẻ hoạt động và phát triển tốt. Cho trẻ bú mẹ đều đặn là cách tự nhiên giúp thải bỏ lượng bilirubin dư thừa ra ngoài cơ thể.

Nếu trường hợp mẹ không đủ sữa hay mất sữa thì có thể thay thế bằng loại sữa đặc biệt dành cho trẻ. Tùy vào lượng bilirubin trong cơ thể trẻ mà mẹ sẽ được chỉ định cho trẻ uống sữa bột có thành phần tương tự sữa mẹ với khoảng thời gian nhất định. Sau khi tình trạng vàng da của trẻ được cải thiện thì trẻ sẽ uống sữa mẹ như bình thường.

Trong hầu hết các trường hợp bệnh vàng da sơ sinh không có gì phải lo lắng, bệnh vàng da bị mất đi khi mà gan bé bắt đầu hoạt động bình thường.

Dùng táo tàu

Các chất chiết xuất của táo tàu được biết đến là có lợi trong chữa bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh. Một vài giọt chiết xuất này có thể được cho trẻ ăn để giúp điều trị bệnh vàng da.

Tăng cường một số chất bổ sung

Nếu em bé được cho uống sữa công thức, bác sĩ có thể kê toa các chất bổ sung có thể giúp chữa bệnh vàng da cho bé.

Cỏ mần trầu chữa vàng da ở trẻ sơ sinh 

Lấy 60g cỏ mần trầu sắc lấy nước cho bé uống hoặc lấy nước tắm. Để tăng hiệu quả, có thể tìm cây tổ kén đực khoảng 30g để sắc nước cùng.

Cỏ mần trầu giúp chữa vàng da ở trẻ nhỏ hiệu quả

Cho ăn thường xuyên

Em bé phải được cho ăn thường xuyên. Nếu bé không thể bú mẹ được vì lý do nào đó nên cho sữa ngoài. Việc cho ăn thường xuyên sẽ giúp đẩy bilirubin và giúp gan hoạt động tốt. Em bé sẽ nhanh hết bị vàng da.

Ngừng cho bú sữa mẹ tạm thời

Ở một số trẻ sơ sinh, sữa mẹ có thể khiến bé phát triển bệnh vàng da. Trong những trường hợp như vậy, người mẹ sẽ phải ngừng cho bú sữa một thời gian. Trong khi chờ đợi, bé cần được cho ăn sữa công thức và người mẹ phải tiếp tục hút sữa ra ngoài để đảm bảo cung cấp tốt khi bé sẵn sàng ăn sữa mẹ.

Sử dụng thảo dược bổ sung

Mẹ có thể dùng các chất bổ sung thảo dược như trà hoa chuông, trà bồ công anh... Các sản phẩm thảo dược tự nhiên giúp giải độc và trẻ nhận được lợi ích của nó thông qua sữa mẹ.

Để đảm bảo an toàn, trước khi áp dụng các mẹo dân gian chữa vàng da cho trẻ sơ sinh như gợi ý trên đây, mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ để nhặn những lời khuyên bổ ích và điều trị bệnh tốt nhất.

Đây là những cách chữa vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh tại nhà an toàn. Nếu sử dụng những mẹo chữa vàng da ở trẻ sơ sinh không hiệu quả, các bạn hãy thử sử dụng phương pháp chiếu đèn chữa vàng da cho trẻ sơ sinh (bên dưới). Ánh sáng có tác dụng phá hủy chất bilirubin trong cơ thể và làm cho màu da của trẻ sơ sinh mờ hẳn đi. Điều trị bằng phương pháp sử dụng ánh sáng tỏ ra đơn giản nhưng mức độ hiệu quả là trông thấy. Cách này cần thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao nên bạn hãy đưa trẻ tới viện. Nếu thực hiện tại nhà mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhé. 

Cách chữa vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh

Trong một số trường hợp, vàng da là biểu hiện của một căn bệnh tiềm tàng nào đó và ở những trường hợp này vàng da sẽ xuất hiện sớm, trong vòng 24 giờ sau sinh.

Vàng da bệnh lý có thể điều trị bằng cách chiếu đèn, thay máu hoặc Immunoglobulin truyền tĩnh mạch phụ thuộc vào mức độ bị bệnh của trẻ. Đối với một trẻ bị vàng da nặng thì có thể cần phối hợp cả ba phương pháp.

 Cách chữa vàng da ở trẻ sơ sinh bằng đèn chiếu

Đèn chiếu vàng da trẻ sơ sinh sử dụng ánh sáng xanh hoặc ánh sáng trắng để chuyển Bilirubin tự do thành Photobilirubin có khả năng tan trong nước nên sẽ được đào thải qua nước tiểu, kết quả là giảm hiện tượng vàng da ở trẻ sơ sinh. Phương pháp này sử dụng ánh sáng với bước sóng trong khoảng 400500nm, cực điểm là 450460nm là mức tương xứng với đỉnh hấp thụ của Bilirubin.

Cần chiếu đèn điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh nếu trẻ bị lâu ngày

Cơ chế hoạt động của phương pháp chiếu đèn là năng lượng ánh sáng từ đèn phát ra sẽ đi xuyên qua lớp da, tác động lên những phân tử Bilirubin trong lớp mô mỡ dưới da, biến nó từ Bilirubin gây độc cho não trẻ thành những đồng phân hay những sản phẩm quang oxy có tính chất hòa tan trong nước, không gây độc và được thải trừ qua gan, thận. Việc chỉ số Bilirubin bao nhiêu thì phải chiếu đèn phụ thuộc vào nồng độ Bilirubin vượt quá mức quy định theo ngày tuổi, số kí và mức độ vàng da của mỗi trẻ.

Cách chữa bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh bằng chiếu đèn có thể gây một số tác dụng phụ như: tăng thân nhiệt, mất nước, tiêu phân xanh, rối loạn thân nhiệt, tăng kích thích, mẩn đỏ ngoài da, hiện tượng trẻ da đồng, tổn thương nhãn cầu, bỏng... và không gây tác dụng phụ lên não của trẻ. Những trẻ bị vàng do do tăng Bilirubin trực tiếp thì chống chỉ định với chiếu đèn chữa vàng da.

 Phương pháp thay máu: Khi chiếu đèn không hiệu quả hoặc trẻ bị vàng da nặng điều trị muộn, nồng độ Bilirubin trong máu quá cao thì phải dùng tới biện pháp này. Phương pháp này giúp nhanh chóng lấy được Bilirubin đang lưu hành trong lòng mạch, giúp giảm Bilirubin trong máu, từ đó giảm được Bilirubin ở ngoài tổ chức.

Tuy nhiên, nhằm tránh để trẻ bị tổn thương não do tăng Bilirubin, các bác sĩ chuyên khoa cần dự đoán trước các trường hợp bị vàng da nặng để hướng dẫn các gia đình biết cách theo dõi sau khi trẻ xuất viện cũng như phát hiện sớm các trường hợp vàng da quá mức để điều trị chiếu đèn kịp thời.

 Phương pháp Immunoglobulin truyền tĩnh mạch: đây là phương pháp được sử dụng khi nguyên nhân gây vàng da sơ sinh là do nhóm máu của mẹ và bé khác nhau. Immunoglobulin là một chế phẩm sinh tổng hợp dùng để giảm tình trạng vàng da của trẻ.

Kết luận

Trên đây là những mẹo dân gian chữa vàng da ở trẻ sơ sinh cho trẻ bị bệnh vàng da sinh lý. Nếu trẻ bị vàng da kéo dài, bạn nên đưa trẻ tới bệnh viện để được điều trị bằng các phương pháp hiện đại hơn. 

Xem thêm:

Mẹ Cần Làm Gì Khi Trẻ Sơ Sinh Bị Vàng Da Kéo Dài?

Nguồn tham khảo

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/chieu-den-dieu-tri-vang-da-so-sinh-o-tre-trong-bao-lau/

https://icnm.vn/tin-tuc/19042/Tre-em/Co-man-trau-va-tac-dung-chua-benh-tuyet-voi-cho-tre-nho.aspx

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents