Thai 39 Tuần Đường Kính Lưỡng Đỉnh Bao Nhiêu Là Bình Thường?

11 thg 12 2019 17:36

Thông thường, các chỉ số khi siêu âm của thai nhi chỉ mang tính chất tương đối để giúp cho các bác sĩ có thể đối chiếu theo dõi được các bất thường của thai nhi trong bụng mẹ. Vậy, nếu duong kinh luong dinh 39 tuan nhỏ hơn so với tuổi thai có phải là dấu hiệu dị tật thai nhi không?

Sự phát triển của thai nhi tuần 39

 Thật khó có thể nói được chắc chắn rằng bây giờ bé yêu đã lớn chừng nào, nhưng căn cứ vào duong kinh luong dinh 39 tuan là 93mm, có thể tính được cân nặng trung bình của thai 39 tuần vào khoảng 3,2kg và chiều dài khoảng 50cm. Số đo này cũng tương đương với một trẻ sơ sinh bình thường.

 Xương sọ của thai nhi 39 tuần cũng chưa khít lại, chúng có thể xếp chồng lên nhau một chút để bé có thể chui lọt qua được ngả âm đạo của mẹ.

Ở tuần 39, nhịp tim của bé đã đập nhanh hơn cả nhịp tim của mẹ

 Hiện tượng phần thóp trẻ sơ sinh có thể bị thu hẹp chính là lý do tại sao phần đỉnh đầu của bé 39 tuần khi mới sinh ra trông hơi giống một hình chóp. Mẹ yên tâm nhé, tình trạng này là hết sức bình thường và là chỉ tạm thời mà thôi.

 Sau nhiều tháng ngày ngóng trông, ngày dự sinh của mẹ đã cận kề. Thế nhưng mẹ bầu vẫn chưa thấy được bất kỳ dấu hiệu đặc biệt nào. Thật là sốt ruột và lo lắng phải không nào! Bình tĩnh và chờ đợi, mẹ nhé. Ngày dự sinh chỉ dựa vào kỳ kinh cuối nên cũng chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi. 

 Nếu cơ thể mẹ rụng trứng trễ hơn thời điểm tính toán, dự kiến thì nhiều khả năng bé yêu sẽ sinh ra trễ hơn so với ngày dự sinh. Kể cả đối với ngày dự sinh được tính toán một cách chính xác, cũng vẫn có những phụ nữ có thời gian mang thai kéo dài hơn cả tuần lễ mà không có lý do rõ ràng, dân gian thường gọi là “chửa trâu”.

 Mẹ vẫn còn vài tuần nữa mới sinh nên không thể được xem là “sinh muộn”. Để chắc chắn rằng bé yêu của mẹ vẫn khỏe mạnh, bác sĩ sẽ làm một vài thử nghiệm để kiểm tra và quyết định xem mẹ bầu có nên chấm dứt thai kỳ hay không. 

 Mẹ có thể được bác sĩ tiến hành lập hồ sơ sinh lý (BPP), trong đó bao gồm thao tác khám siêu âm để kiểm tra các chuyển động tổng thể của em bé; những cử động như hít thở, chuyển động của các cơ ngực cũng như cơ hoành; trương lực cơ, bé có thể xòe  nắm bàn tay hoặc thực hiện duỗi  gập chân tay lại; cũng như lượng nước ối bao quanh bé là nhiều hay ít, phản ánh tình trạng nhau thai đang hỗ trợ cho bé yêu tốt như thế nào.

 Việc theo dõi kỹ lưỡng nhịp tim thai (NST), đo chỉ số đường kính lưỡng đỉnh thai 39 tuần của bé sẽ được thực hiện riêng lẻ hoặc cùng một lúc với các xét nghiệm kể trên. Nếu kết quả xét nghiệm của bào thai mà không có kết quả chắc chắn, chẳng hạn như mức nước ối của mẹ bầu quá thấp, mẹ sẽ được can thiệp để kích thích chuyển dạ. 

 Nếu tình hình thai tuần 39 trở nên nghiêm trọng, mẹ bầu có thể được tiến hành mổ lấy thai ngay lập tức. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra, thăm khám xem cổ tử cung của mẹ bầu đã sẵn sàng về vị trí, độ mềm, mỏng và giãn nở đủ độ hay chưa. Kết quả này sẽ giúp bác sĩ quyết định việc “kích thích chuyển dạ” cho mẹ bầu sẽ được thực hiện bằng cách nào và vào lúc nào.

 Việc mà mẹ bầu cần làm trong tuần 39 chỉ là nghỉ ngơi, thư giãn, ngừng mọi công việc lại, thả lỏng, thư giãn hoàn toàn để chờ đợi những cơn gò bụng chuyển dạ đang đến gần. Nếu cơ thể mẹ bầu không tự bắt đầu được quá trình chuyển dạ, các mẹ sẽ được can thiệp để cho sinh mổ, thường là vào khoảng giai đoạn giữa của tuần 40 và 41.

Đường kính lưỡng đỉnh thai 39 tuần sẽ quyết định mẹ sinh thường hay sinh mổ?

 Xác định đường kính lưỡng đỉnh tuần 38 và tuần 39 sẽ giúp ích cho bác sĩ khá nhiều trong việc quyết định hình thức sinh nở của sản phụ. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng sẽ không chỉ dựa vào mỗi đường kính lưỡng đỉnh của thai nhi mà còn sử dụng thêm 3 chỉ số khác để đảm bảo đánh giá được toàn diện và chính xác nhất về sự phát triển của thai nhi:

  •  Chu vi vòng đầu của thai (HC)
  •  Chu vi vòng bụng của thai (AC)
  •  Chiều dài xương đùi của thai (FL)

Đường kính lưỡng đỉnh quyết định hình thức sinh cho mẹ bầu

 Phối hợp các chỉ số trên đây sẽ giúp mẹ bầu biết được rõ ràng rằng mình đang ở trong giai đoạn nào của thai kỳ. Ngoài ra, số đo đường kính lưỡng đỉnh thai nhi 39 tuần cũng giúp đánh giá được tình trạng phát triển của não bộ của con yêu.

Thai nhi 39 tuần tuổi có những thay đổi gì?

 Trọng lượng cơ thể của bé yêu đã tăng hơn so với tuần thai 38 khoảng 0,2 gram và dài hơn khoảng 0,2cm. 

 Não và phổi của bé vẫn tiếp tục phát triển.

 Bé đã được thay lớp da non: Lớp da bên ngoài trước kia của bé đã bong tróc và được thay hoàn toàn bằng lớp da mới. Lông tơ và các chất gây bảo vệ cơ thể của bé đã bị mất đi.

 Dây rốn dày hơn và dài hơn: Dây rốn của bé đã dài khoảng 50cm và dày lên tới 1,3cm. Ở tuổi thai này, dây rốn rất dễ bị thắt lại và có nguy cơ quấn quanh người bé.

Hình dáng bé lúc 39 tuần đã tương đương với một quả mít

 Tóc bé đã dài ra: Tóc bé đã ra được khoảng 3cm, nhưng vẫn chỉ là tóc tơ.

 Cơ thể bé tiết ra các chất bôi trơn: Đến 39 tuần tuổi, cơ thể bé đã tiết ra hoạt chất bôi trơn có tác dụng tránh cho lá phổi dính vào nhau để cho bé có thể dễ dàng hít và thở ra bên ngoài.

 Nhịp tim bé đã đập nhanh hơn: Tuần thai này, nhịp tim của bé đã đập nhanh hơn cả nhịp tim của mẹ.

 Các cơ quan trong cơ thể đã hoàn thiện hầu hết các chức năng. Vì thế, tuần 39 là khoảng thời gian mà bé yêu có thể chào đời bất kỳ lúc nào mà không cần báo trước.

 Bé đã bị tụt sâu xuống tử cung, sẵn sàng lọt ra bên ngoài. Vì vậy, bé sẽ ít hoạt động hơn do phần bụng dưới của mẹ chật chội, do đó sẽ hạn chế khả năng vận động, quẫy đạp của bé. 

Thai 39 tuần đường kính lưỡng đỉnh bao nhiêu?

 Đường kính lưỡng đỉnh BPD của thai nhi trung bình tính từ tuần thứ 13 – 40 của thai kỳ vào khoảng từ 88 – 100mm, nếu chia trung bình sẽ vào khoảng 94mm. Do đó, thai 39 tuần đường kính lưỡng đỉnh 93mm là bình thường.

 Nếu chỉ số BPD thai 39 tuần này nhỏ hơn mức bình thường, có khả năng thai nhi bị chậm phát triển hoặc phần đầu của bé bị phẳng hơn so với các trường hợp thai nhi bình thường. Ngược lại, nếu chỉ số BPD quá lớn sẽ đồng nghĩa với khả năng bé con có phần đầu lớn, có thể gây nhiều trở ngại cho các mẹ bầu trong ca sinh thường, nhất là đối với những mẹ bầu lần đầu sinh con. 

Thai 39 tuần đường kính lưỡng đỉnh 93mm là bình thường

 Thai nhi tuần 39 có chỉ số đường kính lưỡng đỉnh lớn cùng với những chỉ số khác đều cao hơn so với mức thông thường thì đây có thể là kết quả của tình trạng người mẹ bị tiểu đường thai kỳ. Nếu thai nhi quá to, bác sĩ sẽ khuyến khích mẹ bầu sinh mổ để có thể đảm bảo an toàn.

 Nếu chỉ số BPD của thai nhi không nằm ở trong mức chuẩn (lớn hơn hoặc nhỏ hơn), bác sĩ có thể yêu cầu mẹ bầu tiến hành siêu âm thêm một lần nữa hoặc thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra sâu hơn (xét nghiệm chọc ối kiểm tra DNA) để chắc chắn về sức khỏe của thai nhi. 

 Tuy nhiên, ngoài chỉ số đường kính lưỡng đỉnh 39 tuần, bác sĩ sẽ kết hợp cùng với các chỉ số khác như: chiều dài của xương đùi, chu vi của vòng bụng, chu vi của vòng đầu,... để đưa ra những đánh giá về mức độ phát triển cho thai nhi, đặc biệt là sự phát triển của não bộ em bé một cách chính xác nhất.

Thai 39 tuần tuổi mẹ cần làm những gì?

Ở giai đoạn chuẩn bị về đích này, mẹ có thể sinh bất kỳ lúc nào. Vì vậy, mẹ bầu cần làm những việc dưới đây.

  •  Đi khám thai: Các mẹ bầu nên đi khám theo sự chỉ định của bác sĩ để: Cân đo huyết áp, đo cử động thai, thử nước tiểu, kiểm tra độ mở cổ tử cung, siêu âm xác định ngôi thai, đo chỉ số nước ối, bánh nhau, thực hiện xét nghiệm máu,…
  •  Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng: Giai đoạn này, nếu thai 39 tuần đường kính lưỡng đỉnh nhỏ hơn chuẩn thì mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như sắt, canxi, protein, vitamin,... để tăng cường sức đề kháng, giúp mẹ bầu có thể trạng tốt, sẵn sàng cho việc “vượt cạn”.
  •  Bàn giao công việc để nghỉ ngơi, chuẩn bị đồ đi sinh.
  •  Giữ điện thoại ngay bên mình để có thể liên hệ với người thân ngay khi trở dạ đẻ.
  •  Bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm tốt sự phát triển của bé, giàu chất dinh dưỡng để chuẩn bị lên bàn sinh.
  •  Hãy giữ tâm lý thật thoải mái, vui vẻ. Tranh thủ nghỉ ngơi, thư giãn cho thoải mái trước khi sinh hết mức có thể! Mẹ bầu có thể xem một vài bộ phim, chọn đọc một cuốn tiểu thuyết hoặc tạp chí hay, nghe một đĩa CD mới, có thể ngủ hoặc chợp mắt bất cứ khi nào mẹ thấy buồn ngủ. 

Mẹ bầu đang ở điểm cuối của thai kỳ và xứng đáng có được những khoảng thời gian yên tĩnh! Nếu mẹ vận động liên tục cho đến tận lúc sinh, mẹ sẽ bị kiệt sức sau khi sinh bé đấy.

Kết luận

Chỉ số duong kinh luong dinh 39 tuan là một trong những dấu hiệu quan trọng giúp mẹ bầu phát hiện những bất thường của thai nhi. Nhưng nếu chỉ số BPD có bị lệch chuẩn thì mẹ bầu không nên quá lo lắng mà hãy làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, hãy duy trì chế độ dinh dưỡng, vận động và nghỉ ngơi tốt nhất để cải thiện được tình trạng này.

Xem thêm:

Đường Kính Lưỡng Đỉnh Thai 12 Tuần Lớn: Khả Năng Mẹ Phải Sinh Mổ Cao

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents