Cứt Trâu Ở Trẻ Sơ Sinh Là Gì? Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

14 thg 1 2020 12:45

Cứt trâu ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng phát ban nhờn, màu vàng, có vảy xuất hiện trong các mảng trên da đầu của trẻ nhỏ. Tình trạng này rất phổ biến và thường xuất hiện trong vòng 3 tháng đầu đời. Nó an toàn và hiếm khi gây ra khó chịu cho trẻ sơ sinh.

Cứt trâu ở trẻ sơ sinh là gì? 

Hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh còn được gọi là viêm da tiết bã đầu. Nó không phải là bệnh truyền nhiễm. Cut trau o tre tương tự như gàu ở người trưởng thành. 

Hiện tượng này ảnh hưởng đến khoảng 10 % trẻ sơ sinh đến 1 tháng tuổi và mức độ phổ biến cao nhất là 70% trong 3 tháng tuổi. Ở trẻ sơ sinh từ 1 đến 2 tuổi, tỷ lệ chỉ là 7%.

Hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh

Các trường hợp nhẹ, cứt trâu ở trẻ sơ sinh sẽ biến mất mà không cần can thiệp trong một vài tháng. Bạn ó thể cho dầu hoặc kem dưỡng vào trước khi gội đầu, để ngăn ngừa vảy. Bố mẹ nên nhẹ nhàng gội đầu trẻ sơ sinh hàng ngày bằng dầu gội trẻ em, và chải nhẹ da đầu bằng bàn chải mềm hoặc lược dành cho em bé. 

Sau khi vảy biến mất, quá trình rửa nhẹ nhàng nên được lặp lại vài ngày/ lần để ngăn chúng quay trở lại. Nếu điều này không hiệu quả, bạn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ nhi khoa. Họ có thể khuyên bạn nên sử dụng dầu gội mạnh hơn, ví dụ, dầu gội trị gàu cho người lớn, thoa dầu hoặc kem dưỡng da lên vùng bị ảnh hưởng để làm mềm các mảng “cứt trâu”. Bất kỳ loại dầu hoặc kem dưỡng da nên được áp dụng trước khi gội đầu vì để lại dầu trên có thể gây ra nhiều vảy hình thành.

Nếu có viêm hoặc nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh, kem làm từ steroid nhẹ, dầu gội hoặc xà phòng chống nấm. Hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh hiếm khi nghiêm trọng, nhưng cha mẹ có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu họ không chắc nó nghiêm trọng như thế nào.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh

Không rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh, nhưng nó không phải do dị ứng, nhiễm vi khuẩn hoặc vệ sinh kém. Nó có thể xuất phát từ tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, nhiễm nấm hoặc cả hai. Các tuyến bã nhờn được tìm thấy trong da và tạo ra một chất giống như dầu, được gọi là bã nhờn. Các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức có thể tạo ra quá nhiều bã nhờn và điều này có thể ngăn các tế bào da cũ bị khô và rơi ra khỏi da đầu. Thay vào đó, chúng dính vào da đầu.

Lý do tại sao các tuyến hoạt động quá mức có thể là do nội tiết tố của người mẹ ở lại trong cơ thể em bé trong một vài tháng sau khi sinh. Nếu nhiễm nấm xảy ra, đó có thể là kết quả của việc mẹ dùng thuốc kháng sinh trước khi sinh hoặc do em bé dùng thuốc một tuần sau khi sinh.

Một yếu tố khác có thể là một loại nấm men (nấm) được gọi là malassezia (mal-uh-XEM-zhuh) phát triển trong bã nhờn cùng với vi khuẩn. 

Thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn có thể có tác dụng phụ nhưng chúng cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn có ích ngăn ngừa những thứ như nhiễm nấm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những em bé có hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh thường có một thành viên trong gia đình mắc các bệnh như chàm và hen suyễn.

Biểu hiện của hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh

Hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh là phổ biến, nhưng nó thường không phải là một tình trạng nghiêm trọng. Trẻ sơ sinh rất có thể gặp phải hiện tượng này trong hoặc ngay sau khi sinh.

Biểu hiện là: Các mảng da đầu có màu vàng và nhờn. Những mảng da giống như gàu trên da đầu. Các khu vực màu vàng giòn trên da đầu. Các khu vực của da đầu giống như quy mô. Khu vực bị ảnh hưởng có thể chuyển sang màu đỏ.

Hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh thường bắt đầu trên da đầu của em bé và có thể lan đến khu vực phía sau tai. Nó cũng có thể xuất hiện ở các mảng trên mũi, mí mắt, háng, nách và lưng gối.

Khi nó xuất hiện trên cơ thể, nó không được gọi là “cứt trâu” mà là một tình trạng da, bệnh viêm da tiết bã. Điều quan trọng là không chọn hoặc làm trầy xước khu vực này, vì điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng. Sau khi một miếng vảy rơi ra hoặc được gỡ bỏ, có thể rụng tóc ở khu vực đó.

Cách để làm sạch cứt trâu ở trẻ sơ sinh và ngăn nó quay trở lại

Hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh thường không có gì phải lo lắng vì nó có thể làm sạch dễ dàng. Tuy nhiên, để ngăn nó trở lại, sau khi làm sạch cứt trâu, bạn hãy thường xuyên gội đầu cho bé:

  •  Nhẹ nhàng xoa da đầu của bé bằng ngón tay hoặc khăn lau để làm lỏng vảy. Tuyệt đối đừng gãi.
  •  Nếu vảy không bong dễ dàng, bạn hãy dùng oliu, chanh hoặc dừa nhỏ lên da đầu của bé. Để nó ngấm vào vảy trong vài phút hoặc vài giờ nếu cần. Sau đó chải và gội đầu cho bé như bình thường. Nếu bạn để dầu trên tóc bé, bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn.
  • Dùng lược mềm chải tóc để loại bỏ mảng cứt trâu đã được làm ẩm
  •  Một cách khác là bạn dùng một chiếc khăn mềm, khô vỗ nhẹ lên đầu vùng đầu có cứt trâu. Sau khi cứt trâu bong ra, dùng một chiếc bàn chải mềm chải sạch các mảng bong tróc này.
  •  Ngoài ra, bạn cũng có thể loại bỏ cứt trâu bằng một vài biện pháp dân gian như: thấm nước chè đặc lên vùng đầu có cứt trâu trước khi gội hoặc lấy 10g quả bồ kết đem nướng giã nhỏ bôi vào vị trí có cứt trâu khoảng 1520 phút gội đầu cho trẻ. Ngày làm 1 lần. Tùy lượng cứt trâu nhiều hay ít mà dùng trong 1 hay vài ngày. Xoa một vài giọt sữa mẹ lên da đầu trẻ một vài lần trong ngày sẽ giúp vết cứt trâu trên đầu trẻ dần mất đi.
  •  Khi vảy không còn nữa, hãy gội đầu cho bé hai đến ba ngày một lần bằng dầu gội nhẹ để ngăn ngừa sự tích tụ cặn bã. 
  •  Bên cạnh đó, bạn nên giảm căng thẳng cho bé khi gặp phải điều này. Căng thẳng có thể là tác nhân kích hoạt cứt trâu. Nếu em bé của bạn bị căng thẳng, chúng có thể biểu hiện như ngáp, cau mày, vặn vẹo hoặc vẫy cánh tay và chân.
  •  Đảm bảo bé ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ là một tác nhân tiềm năng khác cho sự bùng phát của hiện tượng cứt trâu. Trẻ sơ sinh cần được ngủ ít nhất 14 - 17 giờ ngủ mỗi ngày. Đảm bảo rằng em bé của bạn đã được chăm sóc và thoải mái có thể giúp chúng ngủ ngon hơn và lâu hơn.
  •  Kiểm tra sự thiếu hụt chất dinh dưỡng: Theo Tổ chức y tế thế giới, thiếu hụt vi chất dinh dưỡng là một mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là ở trẻ em. Một số tài liệu cho thấy viêm da tiết bã có thể phát triển do thiếu hụt chất dinh dưỡng nhất định. Nếu dinh dưỡng là gốc rễ của sự bùng phát hiện tượng cứt trâu của con bạn, nói chuyện với bác sĩ để có thể giúp đảm bảo rằng con bạn nhận được dinh dưỡng sớm mà chúng cần.
  •  Không nên bịt đầu trẻ quá kín bằng những loại mũ dày khi trẻ ở nhà. Nếu ra đường khi trời trở lạnh nên dùng những loại mũ cotton có độ thấm hút tốt để giữ ấm cho trẻ nhằm tránh tình trạng ẩm ướt khi trẻ đổ mồ hôi.

Trẻ bị cứt trâu gội đầu không sạch dùng thuốc gì?

Nếu việc gội đầu thường xuyên không có ích, hãy nói chuyện với bác sĩ của bé về các sản phẩm có thể giúp ích, chẳng hạn như kem hydrocortisone có hiệu lực thấp hoặc dầu gội với thuốc ketoconazole 2% chống nấm. Hãy chắc chắn rằng dầu gội không vào mắt bé, vì nó có thể gây kích ứng.

Kem trị cứt trâu ở trẻ sơ sinh

Các trường hợp nghiêm trọng của hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là da bị nứt hoặc chảy máu, có thể cung cấp một nơi cho vi khuẩn phát triển. Nếu cứt trâu là do nhiễm nấm đã trở nên tồi tệ hơn nhiều ngày hoặc nhiều tuần để cho phép vi khuẩn phát triển (bệnh chốc lở, phổ biến nhất), có thể cần phải điều trị kết hợp kháng sinh và thuốc chống nấm. Vì rất khó để một người bình thường có thể phân biệt sự khác biệt giữa viêm da tiết bã hay viêm da do nấm. Hoặc một trong hai loại này kết hợp với nhiễm trùng do vi khuẩn. 

Không sử dụng các loại kem cortisone hoặc thuốc chống nấm không kê đơn mà không nói chuyện với bác sĩ của bé, vì một số sản phẩm này có thể gây độc khi hấp thụ qua da bé. Dầu gội trị gàu có chứa axit salicylic không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ sơ sinh, bởi vì chúng có thể được hấp thụ qua da.

Khi nào cần cho bé tới bác sĩ?

Mặc dù hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh hiếm khi nghiêm trọng, nhưng nó cần được theo dõi trong trường hợp nó trở nên tồi tệ hơn. Nếu bất kỳ điều nào sau đây xảy ra, nên tìm sự trợ giúp y tế:

Nếu con bạn bị tình trạng cứt trâu trên đầu nặng hơn cần đưa bé tới bác sĩ nhé

  •  Khu vực cứt trâu bắt đầu chuyển sang màu đỏ
  •  Các miếng vảy bị kích thích
  •  Khu vực bị ảnh hưởng lây lan sang mặt hoặc bắt đầu xuất hiện trên cơ thể
  •  Hăm tã xảy ra
  •  Trẻ sơ sinh bị nhiễm nấm tai
  •  Dấu hiệu của bệnh tưa miệng xuất hiện.
  •  Nếu có nhiễm nấm, nó có thể phát triển và cho phép sự phát triển của vi khuẩn.
  •  Tiêu chảy 
  •  Trong trường hợp nghiêm trọng hơn của hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh, vi khuẩn có thể phát triển ở những khu vực có thể bị nứt hoặc chảy máu. 

Kết luận

Trên đây là tất cả những gì cơ bản nhất bố mẹ cần nắm được khi nuôi trẻ sơ sinh. Hiện tượng cứt trâu ở trẻ sơ sinh rất bình thường và có thể điều trị tại nhà được. Tuy nhiên, khi có những biểu hiện kèm theo như đã liệt kê ở trên, bố mẹ cần đưa bé tới gặp bác sĩ để tránh phát triển thành bệnh chốc lở nhé. 

Xem thêm:

Hướng Dẫn Cách Cai Sữa Cho Bé 1-2 Tuổi Không Khóc

Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/health/how-to-prevent-cradle-cap

https://camnang.bibomart.com.vn/cut-trau-tren-dau-tre-nguyen-nhan-va-cach-tri-dut-diem/

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents