Mẹ Có Nên Tắm Cho Trẻ Sau Khi Tiêm Phòng Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

26 thg 12 2019 15:34

Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng, việc tắm gội cho bé sau khi mới tiêm phòng về có thể gây hại tới sức khỏe của bé. Do đó, nhiều người hẳn sẽ băn khoăn, không biết có nên tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng không? Để làm rõ điều này, trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ cùng các mẹ tìm hiểu cụ thể nhé.

Sau khi tiêm phòng, trẻ có thể có những phản ứng nào?

Để biết được có nên tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng không, các mẹ hãy cùng tìm hiểu xem bé yêu đi tiêm phòng về có thể gặp phải những phản ứng gì nhé.

 Sốt: Đây là phản ứng phổ biến nhất ở trẻ sau khi đi tiêm chủng về. Tuy nhiên khi trẻ sơ sinh bị sốt, mẹ cần kiểm tra thân nhiệt của trẻ từ 2 - 3 giờ/ lần. Nếu thấy trẻ bị sốt trên 38,5 độ C thì cần cho bé uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, còn ở dưới mức này thì mẹ chỉ cần theo dõi sát sao và chườm khăn ấm cho trẻ.

Sốt là phản ứng phổ biến nhất ở trẻ sau khi đi tiêm chủng về

 Vết tiêm bị sưng đau: Với mũi tiêm phòng bệnh lao, việc vết tiêm bị sưng tấy, nổi cục, u hạch ở trẻ là điều bình thường. Các vết tiêm bị tấy đỏ, sưng đau cũng chính là nguyên nhân khiến cho trẻ khó chịu, bứt rứt và quấy khóc. Mẹ có thể lấy một miếng gạc lạnh để vào ngăn đá tủ lạnh rồi lấy ra chườm mát cho trẻ để trẻ cảm thấy dễ chịu. Nhưng mẹ nhớ là chỉ nên chườm cho bé trong khoảng 15  20 phút thôi nhé.

 Phát ban, nổi mề đay: Phản ứng này xảy ra ở trẻ sơ sinh sau khi tiêm phòng mũi sởi, quai bị hay bệnh thủy đậu. Tuy nhiên, các mẹ cũng không cần lo lắng vì triệu chứng này sẽ biến mất chỉ sau 1  2 ngày.

Khi trẻ sốt, cơ thể bé rất khó chịu, lại có cảm giác sưng đau, viêm tấy ở vết tiêm thì việc bé quấy khóc cũng là điều đương nhiên, mẹ không nên lo lắng quá mức. Tuy nhiên, sau khi tiêm chủng xong, em bé cần phải được theo dõi sát sao tại cơ sở tiêm chủng ít nhất là 30 phút. Bên cạnh đó, gia đình cũng cần phải theo dõi bé thật kỹ trong vòng từ 24  48h sau khi tiêm.

Trẻ đi tiêm phòng về có nên tắm không?

Câu trả lời ở đây là: Đi tiêm phòng về, mẹ tuyệt đối không được tắm gội ngay cho bé nhé. Bởi vì có 2 điều các mẹ nên biết về trẻ khi đi tiêm phòng về:

 Một là, đi tiêm về có nên tắm cho trẻ không, và nếu lỡ tắm rồi thì có sao không? Sau khi trẻ tiêm phòng về, vết kim tiêm trên da sẽ tạo thành một lỗ nhỏ (Vết thương rất nhỏ, không đáng kể), nhưng lại rất dễ bị nhiễm trùng. Vì thế, mẹ luôn cần giữ gìn sao cho vết thương trên da bé được sạch sẽ, để không tạo ra môi trường, cơ hội cho các loại vi trùng, vi khuẩn có hại xâm nhập và tấn công vào cơ thể bé.

Đi tiêm phòng về, mẹ tuyệt đối không được tắm gội ngay cho bé

– Nếu lỡ tắm rồi thì mẹ phải theo dõi phản ứng của trẻ thật sát sao ngay sau đó. Vì nước sử dụng ở gia đình trong điều kiện bình thường là sạch, nhưng bạn cũng không thể đảm bảo đây là nước sạch 100%. Vậy cho nên, nếu để vết tiêm dính nước vào rồi, tỷ lệ trẻ bị nhiễm trùng cũng rất cao. Nếu không yên tâm, mẹ có thể gọi cho bác sĩ để xin lời khuyên.

 Điều thứ 2 mà các bà mẹ cũng nên biết, đó là sau khi trẻ tiêm phòng về thường bị sốt nhẹ. Nếu thời điểm này mà cho bé tắm thì càng làm bé bị mệt mỏi và ốm nặng thêm. Đây cũng là một trong những lưu ý cần phải “thuộc lòng” sau khi cho trẻ đi tiêm phòng về.

Trẻ đi tiêm phòng về, sau bao lâu thì mới được tắm gội?

 Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, sau khi trẻ mới tiêm phòng về thì không nên tắm gội ngay lập tức, mà tốt nhất mẹ nên để qua từ 1 – 2 ngày rồi mới tắm cho bé nhé.  Trong thời gian này, mẹ cũng có thể dùng khăn ấm để lau sạch cơ thể cho bé là được. 

 Nếu sau 1 ngày mà thấy trẻ đã khỏe mạnh lại bình thường, không có bất cứ dấu hiệu sốt nào thì bạn cũng có thể cho bé yêu đi tắm luôn, vì lâu không tắm sẽ khiến trẻ khó chịu hơn. Vậy, bây giờ bạn đã biết được có nên tắm cho bé sau khi tiêm phòng hay không rồi, phải không nào?

Có nên tắm cho trẻ trước khi tiêm phòng không? Điều này hoàn toàn có thể, nếu mẹ thấy thực sự cần thiết. Bởi vì, sau khi tiêm phòng, trẻ phải mất một thời gian theo dõi rồi mới được tắm. Nếu không, mẹ cần vệ sinh cho bé trước khi tiêm phòng bằng cách sử dụng khăn sạch, nhúng vào nước ấm để lau qua người cho trẻ là xong.

Tắm cho bé sau sinh mới đi chích ngừa về thế nào là tốt nhất?

 Khi trẻ đi tiêm phòng về, mẹ cần theo dõi xem phản ứng của trẻ, nếu trẻ vẫn bình thường thì có thể tắm sau 1  2 giờ đồng hồ. Trường hợp trẻ bị sốt thì cần đợi đến 1  2 ngày sau để trẻ hạ sốt, ăn ngủ bình thường thì mới nên tắm cho trẻ để phòng ngừa các biến chứng.

 Thậm chí có nhiều trẻ còn có thể đi bơi sau khi chích ngừa về, miễn là không sát giờ vừa mới tiêm xong và sức khỏe của trẻ ổn định, hoàn toàn không có vấn đề gì là được.

 Nếu trẻ sơ sinh đi tiêm về bị sốt hoặc quá mệt mỏi thì có thể không cần tắm mà chỉ cần lau qua người cho bé bằng khăn ướt, hôm sau cho trẻ tắm là được. Nhưng nếu là trẻ lớn (trên 2 tuổi) hoặc trẻ chỉ bị sốt nhẹ, không quá mệt mỏi thì không sao, mẹ vẫn vẫn có thể tắm cho trẻ như bình thường.

 Chỉ cần tránh tắm cho trẻ vào sáng sớm và tối khuya, bởi vì trẻ em rất dễ bị nhiễm lạnh, kể cả khi nước tắm rất ấm. Tốt nhất, mẹ nên tắm cho trẻ sơ sinh trong khoảng từ 8h sáng cho đến trước 19h giờ tối là được. Nếu là trẻ sơ sinh thì bố mẹ nên tắm cho trẻ trong khoảng từ 9h sáng  16h chiều.

 Nếu là mùa hè, bạn vẫn có thể tắm cho trẻ vào lúc 8  9h tối, nhưng vẫn nên dùng nước ấm; như vậy sẽ giúp cho trẻ có cảm giác thoải mái, thư giãn. ngủ ngon và sâu hơn.

 Trẻ sơ sinh nên tắm trước khi ăn hay là sau khi ăn cũng là một thắc mắc của nhiều bậc cha mẹ. Trên thực tế, tắm trước hay sau khi cho trẻ ăn đều được. Tốt nhất, mẹ nên tắm cho trẻ rồi mới cho ăn và cho trẻ ngủ. Nếu tắm cho trẻ sau khi ăn thì mẹ nên đợi ít nhất là 1 tiếng để tránh ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa của trẻ, thậm chí có thể gây ra tình trạng nôn trớ.

Tốt nhất, mẹ nên tắm cho trẻ rồi mới cho ăn và cho trẻ ngủ

Một vài lời khuyên cho mẹ và bé sau khi đi tiêm phòng về

 Trẻ em sau khi tiêm chủng thường quấy khóc, khó chịu, bứt rứt trong người, do đó bố mẹ hãy cố gắng tạo cho trẻ một cảm giác an toàn, thoải mái và được yêu thương bằng cách hãy âu yếm, vuốt ve, vỗ về trẻ nhiều hơn.

 Đảm bảo trẻ được uống nhiều nước lọc hoặc nước trái cây ngay sau khi tiêm, đặc biệt, nếu là trẻ sơ sinh thì mẹ hãy cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức được đầy đủ.

 Ngoài ra, sau khi tiêm phòng, trẻ có thể cảm thấy trong người hơi nóng một chút, bạn nên cởi bớt chiếc áo khoác bên ngoài, trẻ có thể mặc áo mỏng cho mát. Nhưng bố mẹ vẫn cần đảm bảo rằng bé không bị lạnh quá nhé.

 Vết tiêm của trẻ thường sẽ bị sưng, ngứa một chút, nhưng vết ngứa sẽ chỉ kéo dài trong một vài phút và sẽ tự biến mất. Do đó, bố mẹ không cần phải lo lắng làm gì cả. Không nên đắp khoai tây lên vết tiêm vì có thể làm cho vết tiêm của trẻ bị nhiễm trùng nặng hơn. Nếu ở chỗ tiêm bị sưng, ngứa mà không đỡ sau vài phút, bạn hãy chườm một chiếc khăn lạnh lên trên đó và giữ yên một lúc là được.

 Với những trẻ sơ sinh bị sốt cao, cần hạ sốt nhanh chóng thì sử dụng chanh tươi là một biện pháp hiệu quả. Mẹ chỉ cần cắt quả chanh tươi thành từng lát mỏng rồi đem chà nhẹ lên người trẻ, ở vị trí dọc sống lưng của bé.

Sử dụng chanh tươi là một biện pháp hiệu quả giúp trẻ hạ sốt

 Nhưng nếu cơn sốt kéo dài trong vài giờ thì bố mẹ có thể chườm một chiếc khăn lạnh và sạch sẽ lên đó. Nếu trẻ có dấu hiệu bị nhiễm trùng, sưng viêm, áp xe chỗ tiêm (sưng tấy, viêm đỏ, lở loét,…) thì bố mẹ nên cho bé đi bệnh viện để khám ngay nhé.

 Sốt sau khi tiêm phòng cũng là một tác dụng phụ tương đối phổ biến, đây là một triệu chứng bình thường cho thấy trẻ đáp ứng thuốc tốt. Nó thường chỉ là cơn sốt nhẹ và chỉ kéo dài từ 1 - 2 ngày là hết. Do đó, bố mẹ không nên lạm dụng các loại thuốc hạ sốt như paracetamol hoặc ibuprofen trong trường hợp này. Trừ khi trẻ sốt cao, dùng các biện pháp đều không có kết quả và được sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

 Việc trẻ bị dị ứng với vắc xin tiêm chủng là việc ít gặp nhưng cũng không phải là không có. Biểu hiện thông thường đó là ngứa một phần hoặc ngứa khắp cơ thể, thậm chí có trẻ còn bị phát ban. Khi đó, mẹ hãy gọi điện cho bác sĩ để xin lời khuyên.

 Trường hợp trẻ bị sốc phản vệ như: co giật, khó thở, thậm chí là ngã khụy xuống đất,... bạn cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay lập tức.

Kết luận

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, các mẹ đã giải tỏa được những thắc mắc về vấn đề có nên tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng không? Đồng thời, mẹ cũng biết được cách xử lý đối với các tình huống xảy ra sau khi trẻ đi tiêm phòng về. Mẹ cần ở bên và theo dõi phản ứng của bé trong vòng 24 - 48h để đảm bảo an toàn nhé.

Nguồn tham khảo:

  • https://baomoi.com/co-nen-tam-cho-be-sau-khi-tiem-phong/c/25267440.epi

http://www.cpcs.vn/tai-sao-khong-duoc-tam-cho-tre-sau-khi-tiem-phong-d6588.html

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents