Kinh Nghiệm Chuẩn Bị Đồ Đi Sinh Mổ “Chuẩn Không Cần Chỉnh”

06 thg 12 2019 11:55

Để chuẩn bị đồ đi sinh mổ đầy đủ nhất cho mẹ và bé thì mẹ bầu nên thực hiện sớm khi còn rảnh rỗi để tránh bị cập rập. Bên cạnh đó, thời gian nằm lại bệnh viện có thể sẽ kéo dài hơn dự tính để đảm bảo vết mổ có đủ thời gian phục hồi. Cho nên, số lượng vật dụng mẹ bầu cần chuẩn bị sao cho hợp lý. Mẹ hãy cùng lên danh sách ngay từ bây giờ nhé.

Chuẩn bị đồ đi đẻ mổ cho mẹ

Vì thời gian ở lại trong bệnh viện của các mẹ bầu sinh mổ sẽ lâu hơn khoảng 5 ngày so với các mẹ sinh thường. Vì thế, việc chuẩn bị đồ đi sinh mổ sẽ có phần nhiều và “dư giả” hơn để giúp mẹ có thể sử dụng thoải mái cho những ngày nằm viện.

Việc chuẩn bị đồ đi sinh mổ sẽ có phần nhiều và “dư giả” hơn

Trong đó, mẹ bầu cần mang những đồ dùng dưới đây:

Những giấy tờ cần thiết cho mẹ đi sinh mổ

 Mẹ bầu cần mang đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ, sổ khám thai, kết quả siêu âm, xét nghiệm,... kể từ những ngày đầu tiên đi khám thai và sắp xếp theo thứ tự từng tuần từ nhỏ đến lớn để bác sĩ dễ dàng theo dõi. 

 Mẹ cần lưu ý, trước khi có ý định đi sinh ở bệnh viện nào thì hãy lên kế hoạch khám thai tại bệnh viện đó ít nhất từ 4  8 tuần gần nhất trước sinh để các bác sĩ theo dõi tình hình và tiến hành làm hồ sơ đi sinh. Và qua đó, hãy cố gắng ghi nhớ số hồ sơ sinh hoặc mã số bệnh nhân của mình để nhân viên y tế có thể dễ dàng tra cứu trong trường hợp mẹ nhập viện cấp cứu để chuẩn bị sinh.

 Các giấy tờ tùy thân khác của mẹ bầu cần mang theo bao gồm:

  • Bản gốc và bản photo của chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu (mỗi loại photo 2 bản).
  • Chuẩn bị tiền viện phí để đóng tạm ứng và chi tiêu lặt vặt khi nằm viện, cùng dự phòng các khoản tiền phát sinh khác.

 Một lưu ý nhỏ cho mẹ bầu là đối với các loại giấy tờ quan trọng, mẹ nên cất riêng ở một chỗ trong nhà, để ở nơi an toàn nhưng dễ tìm dễ thấy. Cần có ít nhất có hơn 1 người khác ngoài mẹ biết chỗ cất giữ này. Còn khi đi bệnh viện để khám định kỳ, hoặc đến lúc chuẩn bị lên bàn sinh, mẹ hãy dặn dò người nhà cầm hộ, nhằm tránh rơi mất, thất lạc khi đi lại ở trong bệnh viện nhé.

Mẹ bầu cần mang đầy đủ các loại hồ sơ, sổ khám thai,... để vào viện nhé

Đồ dùng cá nhân mang theo cho mẹ sinh mổ

 Thông thường, mẹ bầu đi sinh sẽ mặc đồ của bệnh viện, tuy nhiên mẹ cũng nên mang theo 1 vài bộ váy suông hoặc áo có cúc để mặc và thay được dễ dàng hơn. Mách nhỏ cho mẹ biết rằng, nếu mặc váy dài sẽ thoải mái và tiện dụng hơn so với mặc quần nhé, kể cả là quần rộng đi chăng nữa.

 Mẹ nên mang thêm áo khoác đề phòng khi lạnh, mũ đội đầu, khăn quàng cổ loại mỏng và vài đôi tất chân.

 Các loại đồ dùng cá nhân của mẹ như: Bàn chải, kem đánh răng, lược, xà bông, khăn mặt, khăn tắm, quần lót (nên sử dụng loại quần lót giấy dùng 1 lần sẽ tiện dụng và vệ sinh hơn), 3 chiếc băng vệ sinh dành cho mẹ sau sinh dùng, khoảng 5 chiếc bỉm người lớn dùng cho 2 ngày đầu sau khi sinh, 1 gói băng vệ sinh loại dày để dùng trong những ngày sau đó, dung dịch vệ sinh cho phụ nữ, miếng lót,... 

 Một vài miếng lót để thấm sữa, đề phòng khi sữa mẹ bị chảy nhiều hoặc bị rỉ sữa.

 Thông thường, thời gian sau khi sinh mổ, sữa mẹ vẫn chưa về kịp cho nên các mẹ cần chuẩn bị thêm cả máy hút sữa đề phòng trường hợp bị tắc tia sữa nhé.

 Mẹ nên mang theo một ít đồ ăn nhẹ như: một vài thanh granola, mận khô, bánh mì sandwich hoặc bất cứ thứ đồ ăn nào có chất xơ để đề phòng khi bị đói.  Trên thực tế, mẹ bầu hãy ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và ít chất béo nhất có thể trong thời gian khoảng 3  4 ngày trước khi sinh mổ.

 Mẹ hãy mang theo thiết bị phát nhạc, sách truyện hoặc bất cứ thứ gì giúp mẹ có thể thư giãn, thoải mái nhằm tránh căng thẳng trong thời điểm trước hoặc sau khi sinh.

Chuẩn bị đồ dùng sơ sinh cho bé

 Đồ dùng cho bé khi đi sinh thường hay khi sinh mổ cũng không có nhiều khác biệt. Nhưng mẹ bầu cần hoàn tất việc chuẩn bị này trước ngày dự sinh ít nhất là 2 tuần. Việc làm này giúp cho mẹ có đủ thời gian để chuẩn bị chu đáo hơn và đề phòng trường hợp chẳng may mẹ bỗng nhiên có dấu hiệu chuyển dạ sinh sớm. 

 Mẹ bầu cần chuẩn bị:

  • 3 bộ quần áo sơ sinh cho bé loại có cúc: Thường thì bé sẽ sử dụng đồ dùng của bệnh viện nhưng mẹ cũng nên chuẩn bị thêm cho bé khi quần áo của bệnh viện bị bẩn mà nhân viên y tế chưa kịp tắm hay thay cho bé được. Mẹ cũng cần chuẩn bị quần áo để mặc cho bé khi đi ra viện. 
  •  Ngoài ra, có thể phát sinh một số trường hợp đặc biệt ngoài dự kiến, cả mẹ và bé phải sẽ ở lại bệnh viện lâu hơn do mẹ cần hồi phục sau sinh mổ, nên có thể mang thêm nhiều quần áo cho con.
  •  Mẹ nên mang theo 2 cái chăn dù bệnh viện khá ấm nhưng vẫn cần đề phòng trường hợp mẹ buộc phải rời khỏi giường thì em bé sẽ bị lạnh.
  •  Trẻ sơ sinh sẽ rất hay đi tiểu nên mẹ bầu cần chuẩn bị khoảng 5  7 chiếc tã giấy loại dành riêng cho trẻ sơ sinh, tã vải loại dán hoặc tã quấn chéo.
  •  3 bộ băng kẹp rốn.
  •  5 bộ mũ, vớ tay chân: Mẹ nên lộn trái những chiếc vớ tay chân, cắt thật sạch những sợi chỉ thừa để những sợi chỉ này không bị quấn và siết chặt vào ngón tay và chân bé, đôi khi có thể dẫn đến hoại tử.

Đồ dùng cho bé khi đi sinh mổ cũng không khác so với sinh thường

  •  20 chiếc khăn sữa cho bé, dùng để lau những vết bẩn dính trên người bé và có thể lau ngực cho mẹ.
  •  1 hộp sữa bột dành cho trẻ sơ sinh từ 0  6 tháng: Phòng khi mẹ sau sinh chưa có sữa hoặc mẹ mới sinh mổ chưa thể ẵm để cho bé bú trực tiếp.
  •  Một số vật dụng cần thiết khác như: Chậu nhỏ, vài cái ly và muỗng inox dành để pha sữa, gạc để rơ lưỡi, nước muối sinh lý, tấm lót chống thấm cho bé, kem chống hăm da,...

 Mẹ bầu cũng cần lưu ý thêm rằng: Những đồ dùng chuẩn bị cho bé cần được giặt thật sạch và kiểm tra thật cẩn thận trước khi sử dụng để có thể bảo vệ an toàn cho bé. Và mẹ cũng đừng nên lo lắng quá nhiều về những thứ cần mang theo, thực tế mẹ luôn có thể nhờ chồng hoặc người thân mang đến giúp nếu lỡ quên hoặc phát sinh thêm một vài thứ gì đó.

Một số lời khuyên dành cho mẹ bầu chuẩn bị đồ đi sinh mổ

Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc vượt cạn sắp tới của mình, mẹ bầu nên nắm rõ những lưu ý quan trọng dưới đây:

 Trước khi tiến hành sinh mổ khoảng 8 tiếng, mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn uống gì, kể cả những thức ăn đặc hay loãng. Vì khi tiến hành gây mê, nếu dạ dày mẹ có chứa thức ăn thì có thể gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày, thậm chí gây khả năng gây đột tử cao do mẹ bị tắc nghẽn đường thở, đây là tình huống cực kỳ nguy hiểm. Vậy nên, mẹ bầu cần đặc biệt quan tâm đến những vấn đề ăn uống của mình trước khi sinh.

 Những ngày trước khi lên bàn mổ, mẹ cũng chỉ nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, tuyệt đối không dùng các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, chất béo hay các loại đồ ngọt, hoa quả như cam, quýt, lê,... và chỉ dùng thuốc hoặc nước theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.

Những ngày trước khi phẫu thuật, mẹ chỉ nên ăn các loại đồ ăn dễ tiêu

 Mẹ bầu và gia đình nên tìm hiểu các dịch vụ có sẵn của bệnh viện để tránh tình trạng chuẩn bị đồ đi sinh mổ dư thừa, không cần thiết.

 Việc vệ sinh lông ở vùng kín của mẹ bầu sẽ được nhân viên bệnh viện thực hiện trước khi mẹ lên bàn mổ. Tuy nhiên, mẹ hoàn toàn có thể trao đổi với các hộ lý hoặc bác sĩ nếu như có những yêu cầu riêng hoặc muốn tự cá nhân thực hiện.

 Đồ trang điểm, sơn móng tay, vòng nhẫn hay đồ trang sức hoàn toàn không cần thiết khi mẹ bầu đi sinh. Và để tránh những rủi ro không đáng có, mẹ bầu nên để chúng ở nhà khi chuẩn bị đến bệnh viện nhé!

Những lưu ý mẹ cần nhớ sau khi sinh mổ

Một ca sinh mổ thông thường sẽ chỉ kéo dài khoảng 20 phút và mẹ bầu sẽ không có cảm giác đau đớn gì vì đã được gây tê trong suốt quá trình thực hiện. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý những vấn đề chủ yếu sau đây:

 Có thể mẹ sẽ có cảm giác khó chịu như buồn nôn, ngứa toàn thân do quá trình gây tê hoặc do vết mổ bị nhiễm trùng. Lúc này, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng các loại thuốc phù hợp mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

 Mẹ cũng đừng quá chú ý đến các cơn đau của mình mà hãy suy nghĩ thật tích cực, lạc quan để tránh bị trầm cảm sau sinh.

Mẹ hãy suy nghĩ thật tích cực, thoải mái để tránh bị trầm cảm sau sinh

 Việc di chuyển được thực hiện sau khi sinh mổ khoảng 24 tiếng sẽ giúp mẹ tránh được tình trạng máu đông, dính ruột hoặc táo bón. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên tự ý xuống giường một mình vì tác dụng của thuốc tê vẫn còn, có thể khiến mẹ bị chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng gây té ngã rất nguy hiểm và tuyệt đối tránh gập người xuống phía trước, mẹ nhé.

 Thuốc giảm đau, thuốc tê chỉ tới một thời gian nhất định sẽ hết tác dụng, vì thế mẹ sẽ bắt buộc phải chịu đựng một vài cơn đau đớn tự nhiên khi tử cung co bóp, đẩy hết sản dịch ra ngoài. 

Kết luận

Để yên tâm cho cuộc vượt cạn, mẹ nên chuẩn bị đồ đi sinh mổ thật đầy đủ và tinh tươm từ sớm. Sau đó, mẹ hãy kiểm tra lại 1 lần nữa để có thể bổ sung nếu còn thiếu sót. Mẹ hãy hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về giai đoạn sinh con, cũng như biết cách để giữ vững tinh thần khi những cơn đau chuyển dạ kéo đến. Chúc mẹ bầu sẽ có một cuộc vượt cạn thành công mỹ mãn.

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents