Chỉ Số Chiều Dài Xương Cánh Tay Của Thai Nhi Bị Ngắn Có Sao Không?

12 thg 12 2019 13:38

Trong suốt thai kỳ, ngoài việc ăn uống bồi bổ sức khỏe, mẹ bầu còn thường xuyên thăm khám, siêu âm định kỳ để phát hiện những dị tật thai nhi. Một trong những số đo được nhiều mẹ bầu quan tâm đó chính là số đo chiều dài xương đùi (FL) và chiều dài xương cánh tay của thai nhi (HUM). Vậy, 2 chỉ số này bị ngắn hơn so với bình thường có sao không? Các mẹ hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé. 

Các chỉ số thai nhi trong thai kỳ mẹ cần đo

 Trong suốt 40 tuần của thai kỳ, có nhiều vấn đề mà mẹ bầu cần quan tâm như sức khỏe, dinh dưỡng trong thai kỳ, lịch khám thai, đo chiều dài xương cánh tay của thai nhi, đặc biệt là sự phát triển của con yêu trong từng giai đoạn. 3 dấu mốc quan trọng nhất mẹ cần lưu ý đó là: tuần 1  12 hay còn được gọi là tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ, từ tuần 13  26, tức là chu kỳ tam cá nguyệt thứ 2 và cuối cùng từ tuần 27  40, tức là chu kỳ tam cá nguyệt cuối.

 Mỗi chu kỳ ở trên đều là bước đánh dấu bước chuyển biến, thay đổi của cả mẹ và bé. Đó có thể là dấu hiệu thai đang ổn định hoặc gặp phải một số thay đổi bất thường. Những thay đổi về thể chất của thai nhi là vô cùng cần thiết để chuẩn bị cho sự cứng cáp khỏe mạnh của bé yêu trước khi sẵn sàng đối diện trực tiếp với cuộc sống ở bên ngoài.

Thường xuyên khám thai giúp mẹ biết được con yêu phát triển thế nào

 Các chỉ số thai khi siêu âm sẽ nói lên tất cả. Tuy nhiên, hầu hết các chỉ số thai nhi ở kết quả siêu âm đều là từ tiếng Anh, những gì mẹ nhìn thấy trên phim chụp hay các kết quả siêu âm đều là từ viết tắt của các chỉ số này. Một số thuật ngữ thường dùng nhất bao gồm:

  •  Chỉ số GA (Gestational age): Tuổi thai tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối.
  •  Chỉ số GSD (Gestational Sac Diameter): Được đo trong những tuần đầu của thai kỳ, khi đó thai nhi chưa hình thành các cơ quan.
  •  Chỉ số BPD (Biparietal diameter): Đường kính lưỡng đỉnh, tức là đường kính lớn nhất ở mặt cắt vòng đầu của bé.
  •  Chỉ số HUM: Chiều dài của xương cánh tay.
  •  Chỉ số FL (Femur length): Chiều dài của xương đùi.
  •  Chỉ số EFW (estimated fetal weight): Khối lượng thai ước đoán.
  •  Chỉ số CRL (Crown rump length): Chiều dài đầu  mông. Vì trong nửa đầu của thai kỳ, bé thường cuộn người lại nên rất khó đo chính xác chiều dài từ đầu đến chân. Trong những tuần cuối thai kỳ, chiều dài đầu  mông sẽ được thay thế bằng chiều dài từ đầu – chân.

Chỉ số chiều dài xương cánh tay của thai nhi (HUM) nói lên điều gì?

 Cũng giống như các chỉ số khác trong thai kỳ, chiều dài xương đùi và chiều dài tuyệt đối xương cẳng tay theo từng tuần tuổi cho mẹ bầu biết được bé yêu của mình có phát triển được bình thường hay không. Đối với những thai nhi có chỉ số chiều dài xương cánh tay bình thường thì mẹ có thể hoàn toàn yên tâm nghỉ dưỡng, chuẩn bị chào đón thai nhi.

 Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp chiều dài xương đùi và xương cẳng tay của bé bị ngắn hoặc dài hơn chuẩn. Theo một số nghiên cứu, những bất thường này được xem là một trong những dấu hiệu làm tăng từ 2  3 lần hội chứng Down hoặc các dị tật khác. Nhưng mẹ bầu chỉ nên xem đây là nguy cơ làm tăng chứ hoàn toàn không phải là bất kỳ em bé nào chiều dài xương cẳng tay ngắn hoặc dài quá cũng đều bị Down.

 Thông số chính xác nhất để các bác sĩ có thể đánh giá thai nhi có bị mắc phải hội chứng Down hay không là tiến hành đo độ mờ da gáy, xem xét tiền sử bệnh tật của mẹ hay căn cứ vào yếu tố di truyền từ phía gia đình,…

 Ngoài ra, để xác định xương cẳng tay bé có tốt hay không, mẹ bầu cần phải đo mật độ khoáng xương và nhiều thông số khác nhau nữa để đánh giá. Mẹ có thể yêu cầu thực hiện thêm một số xét nghiệm cần thiết khác, nếu cảm thấy chưa yên tâm.

Mẹ đừng quá lo lắng khi chiều dài tuyệt đối xương cẳng tay bé bị ngắn

Chiều dài xương cánh tay của thai nhi ngắn có sao không?

 Chiều dài xương đùi hoặc xương cẳng tay ngắn là một trong những tiêu chí để các bác sĩ đánh giá mức độ nguy cơ thấp hay cao của việc mắc hội chứng Down. Tuy nhiên, để xác định được kết quả chính xác, mẹ bầu cần phải có nhiều thông số, chỉ số khác nhau để đánh giá. 

 Do đó, mẹ bầu cũng đừng quá lo lắng nếu như thai nhi có chiều dài xương đùi và xương cẳng tay ngắn. Các chỉ số siêu âm này chỉ mang tính chất tương đối, nó còn phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị máy móc và tay nghề, trình độ của bác sĩ siêu âm. 

 Vậy, số đo chiều dài xương cẳng tay bị ngắn thì có ảnh hưởng gì đến chiều cao của bé hay không? Mẹ bầu không nên lo lắng quá vì chiều cao của bé còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dinh dưỡng trong thai kỳ, chiều cao của bố mẹ, ông bà, luyện tập thể thao,...

 Ngoài ra chiều cao sau này của trẻ còn được cải thiện do chế độ dinh dưỡng và một số yếu tố khác nữa. Vì vậy, nếu tất cả mọi chỉ số đều bình thường, cân nặng thai nhi đạt chuẩn, sức khỏe của mẹ ổn định thì hãy yên tâm nghỉ ngơi để vượt cạn thành công, mẹ nhé.

Nguyên nhân nào khiến chiều dài xương cánh tay của thai nhi ngắn?

Dưới đây là những yếu tố khiến cho chiều dài xương đùi cũng như xương cẳng tay của em bé trong bụng bị ảnh hưởng, mẹ cần lưu ý nhé.

Có nhiều yếu tố khiến cho chiều dài cẳng tay của bé bất thường

4.1. Chiều dài xương cánh tay thai nhi bị ngắn do di truyền

 Di truyền sẽ quyết định trực tiếp đến chiều dài xương cánh tay của thai nhi, thường chiếm khoảng 23%. Điều này có nghĩa là nếu ông bà hay cha mẹ của bé “thấp bé nhẹ cân” thì bé cưng cũng sẽ khó mà cao lớn được.

 Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng vì bên cạnh yếu tố di truyền thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mẹ cũng giúp cải thiện phần lớn chiều cao của con. Theo một số nghiên cứu khoa học, chế độ dinh dưỡng của mẹ có tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng của bé khoảng 32%. 

 Vì thế, nếu cả gia đình không ai sở hữu chiều cao giống như mơ ước thì mẹ bầu có thể bù lại cho con yêu bằng việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học kèm theo các bài tập thể thao, vận động cơ thể.

4.2. Chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng đến chiều dài xương cẳng tay 

 Theo như các mẹ bầu đã biết, khi bé yêu còn đang nằm trong bụng mẹ thì chính mẹ bầu là người duy nhất có khả năng cung cấp được các dinh dưỡng cho con. Vì thế, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu đóng một vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến việc phát triển chiều cao, chiều dài xương cẳng tay và trọng lượng của bé yêu trong tương lai. 

 Để cải thiện số đo chiều dài xương cẳng tay của thai nhi, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng cho bé như vitamin D, canxi, iốt, sắt, chất đạm, axít folic, các axít béo không no (DHA, ARA),… vào chế độ ăn trong suốt giai đoạn đang mang thai và cả sau khi sinh.

4.3. Chiều dài xương cánh tay của thai nhi ngắn do môi trường sống

 Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ cho thấy nếu mẹ bầu phải sống ở môi trường ô nhiễm thì sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ được thực hiện trên những mẹ bầu sống trong không khí khói bụi, ô nhiễm trong vòng 48 tiếng và những mẹ bầu được sống trong bầu không khí thông thoáng, trong lành.

 Kết quả cho thấy, các trường hợp mẹ bầu sống trong môi trường bị ô nhiễm, thì cân nặng của em bé khi chào đời sẽ giảm xuống khoảng 9% và chỉ số chu vi vòng đầu cũng giảm đi 2% so với nhóm các mẹ bầu được hít thở bầu không khí thoáng đãng, trong lành. Điều này chứng tỏ rằng môi trường sống đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của cân nặng và chiều cao nói chung của trẻ.

 Vì thế, các mẹ bầu nên chú ý đến lựa chọn môi trường sinh hoạt trong lành và tránh tiếp xúc với bầu không khí bị ô nhiễm. Mẹ bầu nên tránh xa khói thuốc, đóng kín các cửa sổ và cửa chính vào trong giờ cao điểm nếu ở thành thị, thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ và sử dụng khẩu trang đạt chuẩn khi ra ngoài.

Môi trường sống đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của thai nhi

4.4. Thói quen xấu ảnh hưởng đến chiều dài xương cánh tay của thai nhi 

 Những quan niệm và lối sống sai lầm của mẹ bầu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chiều cao của bé yêu. Chẳng hạn như một số mẹ bầu tỏ ra quá chú trọng đến lượng đạm trong thực đơn hàng ngày nhưng lại “bỏ qua” món sữa và các thực phẩm giàu canxi sẽ khiến bé bị thấp còi. 

Có mẹ bầu lại “thiên vị” các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo và tinh bột, chất đường. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ mà còn cản trở sự phát triển hệ xương và răng của thai nhi.

 Ngoài ra, một số mẹ bầu hay thức khuya, uống nhiều nước ngọt, uống cà phê, bia rượu hoặc thường xuyên hút thuốc cũng gây tác động trực tiếp đến sự phát triển chiều cao và độ dài xương cẳng tay của bé cưng. 

Kết luận

Chỉ số chiều dài xương cánh tay của thai nhi cho mẹ biết được nhiều điều về tình hình phát triển của bé. Tuy nhiên, không phải cứ chỉ số HUM ngắn hơn chuẩn tức là con bị lùn đâu nhé, vì chiều cao của bé còn phụ thuộc nhiều vào chiều cao của cha mẹ và một số yếu tố khác như dinh dưỡng, môi trường và cá việc tập thể dục nữa, nên mẹ bầu yên tâm vượt cạn sao cho mẹ tròn con vuông nhé!

Xem thêm:

Chiều Dài Xương Dui Thai Nhi Theo Tuần Như Thế Nào Là Chuẩn?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents