“Nghìn Lẻ Một” Cách Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Mẹ Cần Biết!

27 thg 12 2019 11:04

Tắm cho bé sơ sinh đã rụng rốn hoặc chưa rụng rốn là 1 yêu cầu khó đối với phụ nữ lần đầu làm mẹ. Các mẹ có thể thuê hộ lý của bệnh viện phụ sản tắm cho bé trong những ngày đầu. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên tham khảo cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn để trực tiếp tắm cho bé yêu của mình. 

Tắm cho trẻ sơ sinh vào giờ nào là phù hợp?

 Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh như sau: Buổi sáng nên vào sau 9h30 sáng và buổi chiều nên tắm trước 16h30. Đây là hai thời điểm cực kỳ phù hợp để bố mẹ có thể áp dụng các cách tắm cho trẻ sơ sinh với nhiệt độ vừa phải, ấm áp. 

Bố mẹ nên tắm cho trẻ sơ sinh với nhiệt độ vừa phải, ấm áp

 Bố mẹ cũng nên chú ý giờ tắm cho bé theo tuổi, trẻ càng nhỏ tuổi thì giờ tắm càng gần buổi trưa hơn để bé đỡ bị lạnh. Cần tắm cho trẻ thật nhanh, khoảng 5  7 phút là vừa, tránh để trẻ ngâm nước quá lâu sẽ bị nhiễm lạnh.

 Thời gian tắm như trên là phù hợp vì khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ của các bé sơ sinh thường là không tốt. Hơn nữa, khi tắm thì nhiệt độ cơ thể sẽ bị giảm nhanh chóng, nếu tắm vào lúc trời lạnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Và theo các chuyên gia, khoảng thời gian phù hợp để bố mẹ tiến hành tắm cho trẻ sơ sinh là từ 10 giờ sáng  11 giờ trưa.

Xem thêm:

Mẹ Có Biết: Thời Gian Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Vào Lúc Nào Là Tốt Nhất?

Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

  •  Bước 1: Massage để giúp cho bé yêu cảm thấy ấm áp, dễ chịu trước khi hòa mình vào trong chậu nước.
  •  Bước 2: Đầu tiên, mẹ hãy dùng khăn sạch hoặc 1 miếng bông gòn (bọt biển) để nhúng vào nước ấm rồi lau mắt, tiếp đến là lau mặt và tai cho bé.
  •  Bước 3: Nhẹ nhàng gội đầu cho bé, mẹ cần chú ý tuyệt đối không để nước rơi vào trong lỗ tai của bé. Vốc nhẹ nước lên người bé bằng tay và dùng bông tắm xoa đều sữa tắm lên toàn thân cho bé. Chú ý tắm kỹ những nếp gấp trên người bé như: bẹn, háng, cổ, nách, cổ tay, cổ chân,... Thông thường, các bé sơ sinh có rất nhiều nếp gấp mồ hôi và bụi bẩn sẽ dễ làm cho da của bé bị hăm. Bởi vậy, mẹ cần làm sạch các nếp gấp cho trẻ.
  •  Bước 4: Dùng tay vốc nước sạch lên trên người bé để rửa sạch bọt và sữa tắm. Dùng khăn tắm ủ ấm cho cơ thể bé rồi mới tiến hành lau khô.
  •  Bước 5: Bôi kem chống hăm hoặc phấn rôm vào các nếp gấp da rồi mặc tã cho bé. Cuối cùng là mặc quần áo, mẹ phải mặc thật nhanh từ áo đến vớ chân rồi mặc quần cho bé.

Xem thêm:

Cách Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Chưa Rụng Rốn Chuẩn Nhất

Mẹ cần chú ý tuyệt đối không để nước rơi vào trong lỗ tai của bé

Hướng dẫn mẹ tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách

 Giai đoạn chuẩn bị tắm nắng: Thời gian đầu, mẹ hãy bế bé ra nắng nhưng chỉ nên để lộ một phần da của bé. Đầu tiên, cho bé ở trong bóng râm của cây trong khoảng 10 phút, và tiếp tục tăng thời gian lên 20 phút trong ngày thứ hai, tiếp theo là 30 phút cho ngày thứ ba.

 Tắm nắng cho trẻ từ 8 - 10h sáng và 15 - 17h chiều: Trong ngày thứ 4, mẹ cho bé mặc quần áo mỏng, để hở từ bàn chân, dùng nón che mặt và mắt cho bé. Tắm nắng khoảng 5 phút ở mặt thân trước và đổi bên, 5 phút ở thân sau. 

Những ngày tiếp theo, mẹ hãy cho bé mặc quần áo hở từ đầu gối rồi kéo dần phần tã che lên đùi, bụng, vạch áo để hở ngực trẻ, và tăng thêm khoảng 5 phút/ ngày. Thời gian tắm nắng mỗi ngày không nên quá 30 phút.

Có nên tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng?

 Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, sau khi trẻ sơ sinh mới tiêm phòng về thì không nên cho trẻ đi tắm ngay lập tức. Tốt nhất, mẹ nên để qua ngày, khoảng từ 1 – 2 ngày rồi mới tắm cho bé yêu. Trong thời gian này, nếu muốn làm vệ sinh cho bé, mẹ cũng có thể dùng khăn ấm để lau sạch toàn bộ cơ thể cho bé là được. 

 Nếu sau 1 ngày mà bố mẹ thấy trẻ đã khỏe mạnh lại bình thường, không có bất cứ dấu hiệu sốt hay tăng nhiệt nào thì cũng có thể cho bé yêu đi tắm luôn. Vì để lâu không tắm sẽ khiến cho trẻ khó chịu, bứt rứt hơn. 

Xem thêm:

Mẹ Có Nên Tắm Cho Trẻ Sau Khi Tiêm Phòng Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

 Tắm gì cho trẻ sơ sinh trắng? Hãy cho trẻ tắm trắng bằng chính sữa mẹ: Các dưỡng chất, vitamin vô cùng quý giá có trong sữa mẹ sẽ cho bé yêu một làn da trắng mướt, mịn màng, đồng thời giúp nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đây là phương pháp lý tưởng, được các mẹ trên diễn đàn của webtretho đánh giá rất cao. Cách tắm như sau:

  •  Hòa 1 lượng sữa mẹ vào chậu nước tắm của bé yêu rồi làm các thao tác tắm cho bé như bình thường, nhưng mẹ không cần phải tắm lại bằng nước hay sữa tắm nhé.
  •  Tắm xong, mẹ hãy lấy khăn mềm thấm người bé cho khô rồi tráng qua nước sạch một lần, thế là xong. Cứ làm đều đặn như vậy 3 lần/ tuần, bạn sẽ cảm nhận được làn da của bé sơ sinh sẽ trắng lên và mịn màng hơn trông thấy. Thật khó tin phải không nào?

 Tắm gì cho bé hết rôm sảy? Mẹ hãy tắm cho bé bằng mướp đắng nhé. Đây là phương pháp vừa giúp bé yêu có được làn da trắng sáng vừa giúp phòng tránh, ngăn ngừa được các bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh như: mụn nhọt, đốm mụn đỏ li ti, rôm sảy, viêm nhiễm, mẩn ngứa. Cách tắm như sau: 

  •  Mướp đắng mua về mẹ hãy đem đi rửa sạch rồi cho vào nước muối để ngâm khoảng 15 phút. Sau đó, vớt ra đem thái nhỏ. 
  •  Tiếp đến, mẹ dùng 2 trái mướp đắng thái nhỏ và 1 nắm lá kinh giới đem đi xay nhuyễn rồi cho vào rây lọc lấy nước, bỏ bã. 
  •  Cuối cùng, bạn mang phần nước đã được lọc đi pha với 1 chậu nhỏ nước ấm để tắm rửa cho bé.

Mẹ hãy tắm cho bé bằng mướp đắng để chống rôm sảy nhé

 Mẹ có nên tắm cho trẻ sơ sinh bằng hạt kê không? Câu trả lời chính xác dành cho các mẹ là Có, đặc biệt là đối với các bé bị mụn kê. Các mẹ hãy lưu ý, tắm kê càng sớm thì con sẽ càng nhanh khỏi. 

Và đối với chứng kê đay ở trẻ nhỏ thì mẹ cần cho bé tắm hạt kê cùng với cả cây đay và gạo tấm. Thông thường, con trai phải tắm đủ 7 ngày, con gái phải tắm đủ 9 ngày. Và bé sơ sinh nào cũng vậy, càng tắm kê thì mụn kê đay sẽ không mọc lên nữa, những mụn cũ cũng bay dần. 

Mụn kê đang ở mặt, cổ, gáy,.. sẽ di chuyển dần xuống phần lưng, ngực và đến bàn chân của trẻ là hết hẳn. Mụn sẽ bay nhanh và hết sạch chỉ sau ngày thứ 3  4 trẻ được tắm kê.

Sữa tắm cho trẻ sơ sinh loại nào tốt?

Sữa tắm cho trẻ sơ sinh Cetaphil dưỡng ẩm

 Sữa tắm Cetaphil là sản phẩm rất nổi tiếng của tập đoàn Galderma  Đức, với những sản phẩm chất lượng cao giúp chăm sóc da cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Sản phẩm sữa tắm dưỡng ẩm dành cho trẻ sơ sinh Cetaphil Baby Moisturing Wash & Bath với thành phần chính là nha đam, dầu hạnh nhân,... cực tốt cho em bé của bạn. 

 Bên cạnh đó còn Glycerin giúp bảo vệ làn da bé trước các tác nhân từ bên ngoài. Vitamin E và B5 giúp duy trì độ ẩm và tính đàn hồi cho làn da. Thành phần Calendula hữu cơ có trong sữa tắm được chiết xuất từ ​​hoa cúc vạn thọ có công dụng chống kích ứng, sát khuẩn, kháng viêm và làm lành da,… Từ đó, giúp cải thiện nhanh các vấn đề về da, các tổn thương như viêm da, hăm da ở trẻ sơ sinh.

Sữa tắm cho trẻ sơ sinh Lactacyd BB

 Rôm sảy là hiện tượng khó chịu về da thường gặp ở các trẻ nhỏ. Các vết rôm sảy trên da bé thường mọc nhiều ở những vùng có mồ hôi tiết ra nhiều như: trán, cổ, lưng, bẹn, ngực, các vùng nếp gấp của cơ thể,…

 Khi bị rôm sảy, trẻ sẽ ngứa, quấy khóc và gãi nhiều làm da bị xây xát, từ đó càng nhiễm khuẩn thêm và hình thành những mụn mủ và ung nhọt. Do đó, để phòng tránh rôm sảy cho trẻ, các mẹ nên kết hợp dùng sữa tắm Lactacyd BB để cho bé yêu một làn da sạch thoáng.

 Sữa tắm cho trẻ sơ sinh kết hợp chống rôm sảy Lactacyd BB sẽ nhẹ nhàng rửa sạch và bảo vệ làn da của bé khỏi tình trạng rôm sảy, hăm kẽ, hăm da, nhiễm trùng da. Đồng thời, Lactacyd còn giúp giảm nhanh chóng các triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ, đau như châm chích, rát bỏng trên cơ thể bé.

Sữa tắm Lactacyd BB đem đến cho bé yêu một làn da sạch thoáng

Sữa tắm gội toàn thân cho bé “2 in 1” chiết xuất Jojoba Pigeon 

 Sữa tắm - gội Pigeon “2 in 1” được sản xuất tại Nhật Bản, đây là sản phẩm có uy tín lớn trên thị trường nên từ lâu đã được nhiều mẹ lựa chọn và tin tưởng sử dụng cho con mình.

 Sản phẩm có độ pH cân bằng, phù hợp với làn da của bé sơ sinh, giúp cho làn da bé duy trì được độ ẩm một cách tự nhiên. Đồng thời, giúp ngăn chặn các loại vi khuẩn có hại xâm nhập vào da bé.

 Sản phẩm sữa tắm đặc hiệu này được cam kết là không chứa chất tạo màu, không chất bảo quản, không có chất tạo mùi mà chỉ có hương thơm dịu nhẹ nên cực kỳ an toàn cho làn da của bé yêu. 

Kết luận

Như vậy, đến đây chắc hẳn các mẹ đã biết được cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn không khó như nhiều mẹ vẫn nghĩ. Các mẹ vẫn có thể nấu nước lá để tự tắm cho con yêu giúp trắng da, phòng trị rôm sảy và làm mát da. Tuy nhiên, mẹ cũng phải biết chọn loại lá nào là an toàn với con, nấu nước và tắm cho trẻ đúng cách. Tốt nhất, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định áp dụng một phương pháp tắm nào đó cho con để đảm bảo an toàn.

Xem thêm:

Tắm Lá Gì Cho Trẻ Sơ Sinh Trắng Da, Đẹp Tựa Thiên Thần?

Mẹ Có Biết: Mang Thai Mấy Tuần Thì Có Tim Thai? 

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents