Cách Hạ Sốt Cho Trẻ Tại Nhà An Toàn Mà Hiệu Quả Không Ngờ

17 thg 2 2020 11:37

Sốt là hiện tượng cơ thể bị tăng nhiệt độ, thường xảy ra khi cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng hoặc bị virus xâm nhập. Khi đó, bố mẹ cần tìm cách hạ sốt cho trẻ, bởi lẽ tình trạng này khiến các bé cưng cảm thấy rất khó chịu, mệt mỏi, quấy khóc. Dưới đây là một số phương pháp hạ sốt cho trẻ không cần dùng thuốc, mời các bậc cha mẹ cùng tham khảo nhé!

Khi nào bố mẹ cần tìm cách hạ sốt cho trẻ?

 Thân nhiệt của người bình thường, kể cả trẻ em là 37 độ C. Tuy nhiên, trên thực tế, mức nhiệt này có thể dao động bất thường trong khoảng từ 36,1  37,2 độ C hoặc hơn nữa. Nếu cao hơn mức này có thể trẻ đang bị sốt và bố mẹ cần tìm cách hạ sốt cho trẻ ngay. 

Nếu trẻ đang bị sốt, bố mẹ cần tìm cách hạ sốt cho trẻ ngay

 Bằng cách đo thân nhiệt, bố mẹ sẽ biết khi nào cần tìm cách hạ sốt cho trẻ. Cụ thể như sau:

  •  Nhiệt độ tại trực tràng, tai hoặc thái dương của trẻ từ 38 độ C trở lên;
  •  Nhiệt độ ở miệng của trẻ từ 37,8 độ C trở lên;
  •  Nhiệt độ tại nách, bẹn của trẻ từ 37,2 độ C trở lên.

 Khi trẻ đang bị sốt, mục tiêu chính là phải hạ sốt cho trẻ nhanh tại nhà để giảm bớt sự khó chịu, giúp bé có thể nghỉ ngơi. Điều trị cơn sốt có thể cải thiện triệu chứng của một vài căn bệnh nhưng thực chất cũng không thể rút ngắn hay khiến trẻ bị kéo dài thời gian bệnh. 

 Nhiệt độ cơ thể tăng lên trong thời gian ngắn có thể giúp cơ thể đủ sức chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, nếu thân nhiệt tăng quá cao trong thời gian dài, tức là trẻ bị sốt nặng có thể là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng cần được can thiệp và chăm sóc y tế ngay tức thì.

Hướng dẫn cách hạ sốt cho trẻ nhanh nhất

Khi trẻ bị sốt, thân nhiệt tăng cao sẽ khiến trẻ khó chịu, quấy khóc, bỏ ăn. Những lời khuyên dưới đây chính là cách hạ sốt cho trẻ tại nhà hiệu quả:

 Cho trẻ uống nhiều nước, có thể sử dụng dung dịch oresol hoặc nước trái cây để tránh tình trạng mất nước.

 Mặc quần áo rộng, thoáng nhẹ, thoải mái cũng là một trong những cách hạ sốt cho trẻ 4 tháng tuổi.

 Đắp chăn khi trẻ bị sốt nếu thấy trẻ có biểu hiện ớn lạnh (sởn gai ốc), chỉ bỏ chăn ra khi triệu chứng này đã biến mất;

 Không được cho trẻ uống thuốc aspirin, tốt nhất, không nên cho trẻ sử dụng bất kỳ một loại thuốc giảm đau nào cho đến khi được bác sĩ khám và chẩn đoán.

 Sử dụng thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen đúng theo tờ thông tin hướng dẫn của thuốc.

Đắp chăn khi trẻ bị sốt nếu thấy trẻ có biểu hiện ớn lạnh

 Trường hợp trẻ bị sốt kèm theo tình trạng suy giảm hệ miễn dịch (với những trẻ bị mắc bệnh HIV, ung thư hoặc các chứng bệnh tự miễn), bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để tìm cách xử lý và điều trị thích hợp.

Xem thêm: Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Em Loại Nào Tốt Nhất Hiện Nay?

Những cách hạ sốt cho trẻ bằng phương pháp dân gian

Cách hạ sốt cho trẻ bằng rau diếp cá, ngải cứu hoặc lá bỏng

 Lá diếp cá, lá bỏng (lá sống đời) và ngải cứu đều là những vị thuốc quý trong Đông y có thể hạ sốt cho trẻ. Đặc biệt, đây đều là các loại lá rất dễ kiếm xung quanh nhà và có công dụng rất tốt cho sức khỏe, có thể giải cảm và hỗ trợ quá trình lưu thông máu.

 Khi trẻ bị sốt, mẹ hãy lấy một nắm nhỏ lá diếp cá, ngải cứu hoặc một vài lá bỏng đem rửa sạch, giã nhỏ, dùng miếng vải bọc lại rồi đem đắp lên trán trẻ. Đắp như vậy trong vòng 30 phút rồi lấy nước ấm để lau sạch. Đây còn là cách giúp hạ sốt cho trẻ 5 tháng tuổi mà không cần dùng đến thuốc. Cách hạ sốt này đặc biệt tốt cho các bé sơ sinh từ 0 – 6 tháng.

Lá diếp cá là vị thuốc quý trong Đông y dùng để hạ sốt hiệu quả

Cách hạ sốt cho trẻ em bằng dầu tràm hoặc tinh dầu oải hương

 Nhiều bố mẹ thường kiêng tắm cho bé khi đang sốt vì sợ bé dễ bị cảm lạnh. Tuy nhiên, nếu cho trẻ tắm với nước ấm có hòa chút tinh dầu tràm hoặc oải hương sẽ có tác dụng hạ sốt cho trẻ tại nhà cực kỳ hiệu quả.

 Các loại tinh dầu này có thể giúp trẻ thông mũi, giảm sốt, giữ ấm cho cơ thể, phòng tránh được bệnh cảm lạnh. Tuy nhiên, khi tắm xong, trẻ nên được lau khô và mặc quần áo thật nhanh ở nơi kín gió, ít gió lùa. Hạ sốt cho trẻ bằng dầu tràm là giải pháp giúp hạ sốt hiệu quả không cần thuốc và rất dễ sử dụng cho bé.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh bằng hành tây

 Hành tây được chứng minh là rất hiệu quả trong việc giảm sưng đau và hạ sốt cho trẻ nhỏ. Khi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có dấu hiệu cảm sốt, bạn nên để ý dưới cổ tay trái của bé có các huyệt đạo và đường gân xanh, khi đắp hành tây vào đó sẽ khiến cho cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng.

 Cách làm như sau: bố mẹ dùng vải màn hoặc khăn xô lớn của trẻ đem bọc vào đó 1/4 củ hành tây (thái nhuyễn) và đắp vào cổ tay trái. Nước hành tây thấm sâu vào các huyệt đạo sẽ giúp cho bé mau khỏi bệnh.

Nước hành tây thấm sâu vào các huyệt đạo sẽ giúp cho bé mau khỏi bệnh

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh bằng chanh tươi

 Chanh tươi là một thực phẩm cực kỳ hữu hiệu trong việc hạ sốt nhanh. Đặc biệt phù hợp với những trẻ đang bị sốt từ 38 độ. Chỉ cần cắt chanh thành các lát mỏng và đem đắp lên trán, khuỷu tay, chân và khắp dọc sống lưng của trẻ, chỉ một lát sẽ thấy được hiệu quả tức thì.

 Đây còn là cách hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm phòng thường được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng. Tuy nhiên, mẹ cần tránh đắp chanh vào vùng da bị trầy xước hoặc da nhạy cảm để tránh tình trạng trẻ bị ngứa và xót.

Cách hạ sốt cho trẻ 3 tháng tuổi bằng tất ướt

 Dùng tất ướt để hạ sốt cho trẻ sơ sinh đang là một mẹo hạ sốt cho trẻ sơ sinh được các chị em truyền tai nhau vì rất hiệu quả. Khi thấy con yêu đang bị sốt, các bà mẹ hãy lấy đôi tất chân dài cho bé đem nhúng nước ấm, vắt cho ráo nước rồi quấn vào cổ chân và đắp vào lòng bàn chân của bé.

 Khi tất lạnh, mẹ hãy lặp lại quy trình như trên và làm liên tục cho tới khi thấy cơ thể bé đã hạ nhiệt. Tuy quấn tất ướt vào chân có thể khiến cho bé cảm thấy hơi khó chịu. Nhưng chỉ một lúc sau thân nhiệt giảm đi, bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Làm như vậy chỉ đến sáng hôm sau thức dậy là cơn sốt của bé đã “biến đâu mất” rồi.

Lau mát, hạ sốt cho bé tại nhà bằng giấm táo

Dùng giấm táo lau người là cách hạ sốt cho trẻ 1 tuổi tại nhà khá hữu hiệu nhưng ít được biết đến. Khi nhiệt độ cơ thể của bé tăng lên cao, các mẹ có thể ngâm khăn sạch vào trong dung dịch giấm táo pha loãng với nước theo tỷ lệ 1: 2, vắt khô rồi đem đắp lên trán và bụng của bé. Ngoài ra, bố mẹ còn có thể dùng khăn thấm giấm táo cho ẩm rồi quấn quanh lòng bàn chân của trẻ.

Lau người bằng giấm táo là cách hạ sốt cho trẻ 1 tuổi tại nhà

Hạ sốt cho trẻ nhỏ bằng cách ăn kem

 Đây là một cách hạ sốt cho trẻ em được phương Tây dùng để áp dụng cho trẻ nhỏ vì cách này vừa có hiệu quả nhanh mà các bé lại cực kỳ thích. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên lưu ý chỉ dùng cho những trẻ bị sốt chưa đến 39 độ và chỉ cho những trẻ từ 10 tuổi trở lên thôi nhé.

 Khi mẹ thấy trẻ có biểu hiện sốt, thân nhiệt tăng cao thì hãy cho bé ăn ngay một que kem lạnh. Kem sẽ làm mát và giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng. Tuy nhiên, chỉ nên cho trẻ ăn 1 que thôi nhé, vì ăn nhiều có khả năng gây ra bệnh viêm họng hoặc khiến trẻ bị lạnh bụng, đau bụng. 

Cách hạ sốt cho trẻ bằng lá tía tô

 Đây là một cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh tại nhà không cần dùng thuốc mà hầu hết mẹ nào cũng biết. Theo Đông y, lá tía tô là loại lá có chứa rất nhiều tinh dầu tốt cho sức khỏe, đặc biệt còn có khả năng giảm đau, hạ sốt, giải cảm,… cực tốt. 

 Vì thế, khi bé sơ sinh bị sốt, các mẹ có thể xay nhuyễn lá tía tô, chắt lấy nước cốt và đem cho bé uống để giúp bé hạ sốt. Đối với những trẻ sơ sinh còn đang bú mẹ, mẹ có thể đun nước lá tía tô để uống hoặc ăn sống 10 lá tía tô để tiết ra sữa cho em bé bú.

Cách hạ sốt cho trẻ tại nhà bằng nước lá nhọ nồi

 Bài thuốc dân gian được biết đến từ xưa chính là dùng lá nhọ nồi để hạ sốt cho trẻ nhanh chóng và hiệu quả. Cách hạ sốt cho trẻ nhanh nhất đó là lấy một nắm cây nhọ nồi đem rửa sạch rồi ngâm vào nước muối loãng trong thời gian tầm 10 phút. Sau đó, cho vào nồi đem đun sôi để nguội, vớt ra xay nhuyễn hoặc giã nát để lọc lấy nước đem cho trẻ uống.

 Mỗi lần mẹ hãy cho bé uống khoảng 50ml. Với những trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, mẹ có thể cho bé uống phần nước, còn phần bã tiếp tục giã nát cho vào khăn xô rồi chườm lên trán, nách, bẹn và gan bàn chân cho trẻ đến khi hạ nhiệt.

Kết luận

Những phương pháp hạ sốt cho trẻ tại nhà như trên mặc dù hiệu quả nhưng chỉ thích hợp với trường hợp trẻ bị sốt nhẹ, dưới 39 độ C. Trường hợp trẻ bị sốt cao từ 39 độ trở lên thì bố mẹ cần đưa trẻ tới bệnh viện để được khám sức khỏe. Không nên chủ quan để cho trẻ sốt cao nhiều lần liên tục, sốt kéo dài nhiều ngày vì như vậy có thể gây ra những biến chứng và hệ lụy nguy hiểm, thậm chí là co giật, đe dọa tính mạng của trẻ.

Xem thêm:

Cứt Trâu Ở Trẻ Sơ Sinh Là Gì? Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents