Bà Bầu Uống Nước Đậu Phụ, Ăn Đậu Phụ Có Tốt Không?

04 thg 12 2019 12:23

Đậu phụ, nước đậu từ lâu đã là món ăn phổ biến đối với người Việt. Với những công dụng ưu việt như rẻ tiền, dễ tiêu hoá, rất bổ dưỡng cho mọi độ tuổi, đặc biệt là đối với các bà bầu. Nhưng một số chị em lại lo rằng ba bau uong nuoc dau phụ, ăn nhiều đậu phụ sẽ ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi. Thực hư vấn đề này ra sao, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Sự thật bà bầu uống nước đậu phụ có tốt không?

 Sữa đậu nành, đậu phụ cung cấp cho bà bầu một hàm lượng protein rất đáng kể. Không những vậy, ba bau uong nuoc dau phụ còn không lo bị thừa cân, béo phì. Bởi lẽ, nước đậu phụ không có nhiều cholesterol cùng với các chất béo giống như các nguồn protein lấy từ động vật.

Nước đậu phụ cung cấp cho bà bầu một hàm lượng protein rất lớn

 Mặc dù có xuất xứ từ thực vật, nhưng giá trị dinh dưỡng của nước đậu phụ bao gồm hàm lượng protein, Riboflavin vitamin A, D, và B12 tương đương với sữa bò. Đối với những mẹ bị dị ứng với thành phần lactose trong sữa bò thì nước đậu nành chính là một giải pháp thay thế vô cùng tuyệt vời.

 Hơn nữa, hàm lượng canxi trong sữa đậu nành còn giúp hạn chế tình trạng loãng xương do thiếu canxi ở mẹ bầu, giảm nguy cơ sinh non và suy dinh dưỡng, nhẹ cân ở thai nhi.

 Chất xơ có nhiều trong nước đậu phụ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, do đó giảm bớt nguy cơ bị táo bón cho bà bầu.

Vậy, với các công dụng tuyệt vời như trên của đậu phụ đối với sức khỏe, chắc hẳn mẹ đã có đáp án cho câu hỏi ba bau uong nuoc dau phụ có tốt không rồi phải không nào. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần chú ý uống nước đậu phụ với số lượng vừa phải để không gây ra các tác hại không mong muốn cho sức khỏe nhé.

Bà bầu có nên ăn đậu phụ không?

 Đậu phụ có thể được làm từ nhiều loại đậu khác nhau (đậu xanh, đậu nành đậu đen) nhưng chủ yếu được làm từ đậu nành. Món ăn “ngonbổrẻ” này rất giàu dinh dưỡng như: sắt, canxi, magie,… có lợi cho cơ thể con người. Ngoài ra, đậu phụ khi đem kết hợp với một số gia vị và thực phẩm khác còn có tác dụng hỗ trợ trong việc phòng và trị một số căn bệnh rất hiệu quả.

 Ăn đậu phụ thường xuyên giúp mẹ bầu bồi bổ cơ thể, ích khí, thanh nhiệt, giải khát, làm sạch thành ruột và dạ dày. Đậu phụ có lợi cho những người thể chất nhiệt nóng, miệng bị hôi hay háo nước, đặc biệt là những người vừa mắc phải các chứng bệnh do nhiệt nóng gây ra.

 Y học hiện đại cũng đã chứng minh, đậu phụ còn có công dụng trong việc phát triển hệ răng và xương, gia tăng hàm lượng sắt để đẩy nhanh quá trình tạo máu.

Đậu phụ là một món ăn “ngon bổ rẻ” được nhiều người ưa thích

 Với hàm lượng estrogen thực vật vô cùng phong phú, đậu phụ còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh loãng xương. Ngoài ra, trong đậu phụ không chứa cholesterol cho nên đây sẽ là một loại “siêu thực phẩm” cực kỳ tốt cho những người bị bệnh huyết áp và tim mạch.

Với những giá trị dinh dưỡng phong phú như vậy, bà bầu ăn đậu phụ sẽ có được những lợi ích như:

  •  Canxi trong đậu phụ rất có lợi cho chị em phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối với thai nhi vì nó giúp xây dựng, hình thành hệ xương và răng.
  •  Đậu phụ có thể đem lại một lượng lớn protein cho bà bầu. Do đó, hỗ trợ phát triển nhanh chóng cho các tế bào của thai nhi.
  •  Chất sắt có trong đậu phụ giúp mẹ bầu ngăn ngừa sinh non và sinh con ra không bị nhẹ cân.
  •  Kẽm có nhiều trong đậu phụ giúp tái tạo tế bào, thúc đẩy quá trình tăng trưởng mô và điều chỉnh hoạt động của các enzyme.
  •  Đậu phụ giúp giảm các cholesterol xấu và duy trì một hàm lượng lipid khỏe mạnh nhất trong thai kỳ.
  •  Các vitamin E trong đậu phụ có đặc tính chống oxy hóa, đồng thời thúc đẩy hệ miễn dịch cho người mẹ.

 Những nghiên cứu gần đây còn cho thấy, mẹ bầu ăn đậu phụ thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng, protein, chất béo và rất nhiều chất xơ giúp cơ thể khỏe mạnh.

 Chất isoflavones trong đậu phụ sẽ giúp làm sạch các gốc tự do, đồng thời  ngăn ngừa nhiễm trùng và các vấn đề có liên quan trực tiếp tới thai kỳ. Một nghiên cứu gần đây còn cho thấy, chất isoflavones còn làm gia tăng mật độ khoáng xương ở chị em phụ nữ nên rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Ba bau uong nuoc đau phụ, ăn đậu phụ có gây dị tật thai nhi?

 Một trong những sản phẩm đặc biệt khi chế biến đậu nành là nước đậu. Nhiều mẹ bầu cho rằng uống nhiều nước đậu nành trong thai kỳ sẽ khiến cho giới tính của thai nhi bị ảnh hưởng. 

Trên thực tế, điều này là hoàn toàn không chính xác. Sữa đậu nành hay sữa đậu phụ, đậu phụ đều mang đến những lợi ích rất đáng kể cho sức khỏe mẹ bầu. Cho tới tận thời điểm hiện tại, nước đậu phụ luôn nằm trong danh sách những loại thức uống được bác sĩ khuyến khích cho bà bầu uống. 

 Theo công bố của tạp chí Dinh dưỡng  Mỹ vào năm 2002, nghiên cứu trên những trẻ sơ sinh được cho uống sữa đậu nành cho thấy, hoàn toàn không có một biểu hiện nào có hại đến sức khỏe hay giới tính của các bé như lời đồn.

 Vào năm 2003, các nhà khoa học người Anh cũng đã tiến hành nghiên cứu những tác động của isoflavones  vốn là một trong những nhóm Phytoestrogen được tìm thấy trong đậu nành, và cho rằng đây chính là tác nhân gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành, phát triển của giới tính thai nhi.

 Mặc dù vậy, vẫn chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh tác hại của isoflavones đối với sức khỏe của bé. Không chỉ vô hại, isoflavones trong sữa đậu nành còn được khẳng định là có khả năng ngăn ngừa ung thư vú ở chị em phụ nữ.

 Xương và răng của mẹ và bé cũng sẽ chắc khỏe hơn khi bà bầu dùng đậu phụ vì chúng có hàm lượng canxi tự nhiên vô cùng phong phú.

 Đậu phụ cũng giàu hàm lượng protein, giúp hỗ trợ cho sự phát triển của các tế bào thai nhi vô cùng hiệu quả. Trong đậu phụ còn có hàm lượng sắt giúp cho mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng sinh non hay thiếu máu.

 Các tế bào của thai nhi sẽ được tái tạo nhờ chất kẽm có trong thực phẩm bổ dưỡng này. Kẽm cũng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng các mô và điều chỉnh hoạt động của các enzyme.

Nước đậu phụ mang đến những lợi ích rất đáng kể cho sức khỏe mẹ bầu

 Lượng cholesterol xấu trong cơ thể mẹ bầu cũng sẽ được giảm đáng kể khi mẹ ăn đậu phụ, đồng thời, hàm lượng lipid thực vật cũng tăng lên đáng kể. Với lượng vitamin E có nhiều trong đậu phụ, hệ miễn dịch của mẹ bầu cũng dần dần được nâng cao hơn.

 Không chỉ vậy, ăn đậu phụ thường xuyên còn cung cấp cho mẹ bầu một hàm lượng protein, chất béo và chất xơ để giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Chất isoflavones trong đậu phụ còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa được chứng nhiễm trùng trong thai kỳ, đồng thời tăng cường mật độ khoáng xương ở chị em phụ nữ mang thai.

Ba bau uong nuoc đau phụ, ăn đậu phụ như thế nào có lợi nhất?

 Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để đảm bảo sức khỏe, phụ nữ khi mang thai không nên uống quá 500ml nước đậu phụ/ ngày. Không nên uống cùng lúc một lượng lớn nước đậu và cũng không nên uống quá nhiều. Uống nước đậu phụ quá nhiều có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đầy hơi, cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hấp thu của các chất khác vào cơ thể.

 Bà bầu có thể chế biến các món ăn từ đậu phụ như: đậu phụ chiên sốt cà, nấu canh, đậu kho với thịt,… và uống sữa đậu nành cũng rất thơm ngon, bổ dưỡng. Nhưng chỉ nên ăn đậu phụ khoảng 34 bữa/ tuần thôi nhé. Bởi vì, nếu mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều đậu phụ mỗi ngày sẽ dẫn đến những điều bất lợi cho sức khoẻ, chẳng hạn như:

 Chất ức chế trypsin có trong đậu phụ và nước đậu nành gây ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa protein và làm rối loạn hoạt động của tuyến tụy. Do đó, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều đậu phụ hay uống quá nhiều nước đậu nành nhé.

 Dẫn đến tình trạng thiếu iot: Trong đậu nành có các chất kích thích sự bài tiết lượng iot trong cơ thể, do đó nếu ăn đậu phụ quá nhiều trong thời gian dài mẹ bầu có thể bị thiếu iot.

 Ăn nhiều đậu phụ khi mang thai còn có thể gây co thắt và rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện như: buồn nôn, tiêu chảy, nhức đầu hoặc táo bón.

 Không nên ăn đậu phụ cùng với trứng. Vì protein có trong lòng trắng trứng sẽ kết hợp với chất trypsin có trong sữa đậu nành tạo thành một chất kết tủa, gây chướng bụng, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các dưỡng chất vào cơ thể.

 Không nên uống nước đậu phụ cùng với mật ong hoặc các loại đường nâu. Vì các protein của đậu nành khi kết hợp với axit hữu cơ có trong đường nâu và mật ong sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng vốn có trong sữa. Đồng thời, chất này cũng gây rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, thậm chí là ngộ độc.

Ăn nhiều đậu phụ khi mang thai còn có thể gây co thắt và rối loạn tiêu hóa

 Bên cạnh đó, nếu ăn đậu phụ hoặc uống nước đậu phụ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (có thể bị trộn thêm hàm lượng nhôm, thạch cao,…) sẽ gây ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ thần kinh của mẹ và thai nhi. Vì thế, mẹ bầu nên mua ở những cơ sở có uy tín, tốt nhất là chế biến lấy để ăn.

Kết luận

Giờ thì bạn đã biết ba bau uong nuoc dau phụ có tốt không và cách để tận dụng được nhiều lợi ích nhất từ món ăn bổ dưỡng này. Thật ra trong suốt thai kỳ bà bầu uống sữa đậu nành, ăn đậu hũ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của thai nhi hết. Nhưng phải có chế độ ăn uống hợp lý, không được ăn quá nhiều nên mọi người cần chú ý hơn nữa để chăm sóc mẹ và thai nhi tốt nhất.

Xem thêm:

Uống Vitamin Tổng Hợp Cho Bà Bầu Như Thế Nào Tốt Nhất?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents