Bà Bầu Uống C Sủi Được Không? Cách Dùng Thế Nào?

02 thg 12 2019 12:44

Vitamin C từ lâu đã được xem là một chất quan trọng trong thành phần dinh dưỡng thiết yếu suốt thai kỳ của mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu bổ sung vitamin C cũng như các dưỡng chất khác vào cơ thể sai cách sẽ gây nên tình trạng “lợi bất cập hại”. Vậy bà bầu uống C sủi được không và uống như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây!

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Tác dụng của vitamin C đối với bà bầu?

 Các nghiên cứu khoa học về vitamin C và bà bầu đã khẳng định rằng việc tổn hại đầu tiên cho bà bầu nếu không cung cấp đủ vitamin C chính là tình trạng thai nhi bị ảnh hưởng tới não. Thậm chí, não bộ của trẻ nhỏ đã từng bị tổn thương trong thai kỳ sẽ không thể “chữa lành” bằng những biện pháp bổ sung vitamin C sau này khi đã chào đời.

 Cụ thể, nhiều nghiên cứu còn cho rằng, mẹ bầu bị thiếu vitamin C trong suốt thai kỳ sẽ ngăn chặn việc vùng não hippocampus của trẻ nhỏ phát triển trong bụng mẹ, dần dần là ảnh hưởng đến sự phát triển tối ưu của não bộ. 

 Khi đó, trẻ em khi sinh ra thường có khả năng ghi nhớ kém, hay mệt mỏi, việc học hành cũng không được tốt. Thậm chí, trẻ còn bị kém ăn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của cơ thể sau này.

Bà bầu cần bổ sung đầy đủ vitamin C cho cơ thể trong thai kỳ

 Ngoài ra, còn có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin C là chất không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển của các mô liên kết trên da và xương. Đây là quá trình đẩy nhanh việc chữa lành vết thương trên cơ thể.

 Ở những phụ nữ mang thai, nhất là đối với những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu, dễ mắc bệnh thì vitamin C là một bức “tường thành vững chắc” để cơ thể có khả năng chống lại sự tấn công của nhiều loại vi khuẩn, vius gây bệnh cho cơ thể. Việc bà mẹ bổ sung vitamin C đầy đủ trong thai kỳ còn giúp cho cơ thể hấp thu tốt hơn các khoáng chất canxi và sắt có trong thực phẩm.

 Bên cạnh đó, nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin C trong một thời gian dài khiến cho các mao mạch dưới của cơ thể bị phá vỡ. Từ đó, gây ra tình trạng tụt lợi, chảy máu chân răng, đồng thời còn ảnh hưởng đến cơ thể một cách nghiêm trọng, gây ra tình trạng thiếu chất, suy dinh dưỡng.

Vitamin C trong cam, chanh,... giúp tránh được nguy cơ còi xương ở thai nhi

 Việc bà bầu bị thiếu vitamin C trong suốt thai kỳ còn có thể ảnh hưởng sự phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí não của thai nhi. Nếu mẹ bầu phát hiện trí não thai nhi bị ảnh hưởng nghiêm trọng rồi mới “vội vàng” bổ sung vitamin C cho cơ thể thì cũng không còn có tác dụng gì cả.

 Không những gây ảnh hưởng đến sự phát triển hoàn thiện của não bộ, việc mẹ bầu thiếu vitamin C còn có thể gây ra tình trạng chảy máu dưới da và chân răng, phá vỡ các mao mạch máu nhỏ li ti ở dưới da, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ bầu và bé yêu sau này. Ngoài ra, việc mẹ bầu bị thiếu vitamin C trong thai kỳ còn khiến cho thai nhi có nguy cơ bị nhẹ cân, còi xương, thiếu máu,... vì không hấp thu đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể.

 Do đó, việc mẹ bầu bổ sung đủ vitamin C đầy đủ trong thai kỳ là vô cùng quan trọng, đặc biệt là với giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 và 3 của quá trình mang thai. 

 Cách tốt nhất để mẹ bầu bổ sung loại vitamin này mà không gây tác dụng phụ đó là thông qua các món ăn mỗi ngày. Nếu thực đơn hàng ngày không đáp ứng được nhu cầu vitamin C của cơ thể thì mẹ bầu mới cần phải bổ sung bằng cách uống viên sủi vitamin C tổng hợp theo chỉ định của bác sĩ.

Bà bầu uống C sủi được không?

Mặc dù bà bầu uống vitamin C có ích cho sức khỏe của mẹ mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi trong bụng, nhưng nếu mẹ bầu uống vitamin C quá nhiều hoặc uống không đúng cách sẽ có thể gây ra những nguy hiểm cho thai kỳ như:

  •  Nguy cơ sỏi thận: Axit oxalic vốn là sản phẩm chuyển hóa trung gian của vitamin C, nếu mẹ bầu sử dụng quá nhiều vitamin C dạng viên sủi sẽ tăng nguy cơ bị sỏi thận trong thai kỳ.
  •  Rối loạn tiêu hóa: Ngoài ra, đối với những mẹ bầu uống vitamin C dạng viên sủi liều cao, khoảng từ 1000mg/ người/ ngày trở lên sẽ dễ có khả năng bị rối loạn tiêu hóa và suy giảm chức năng của hệ miễn dịch trong cơ thể.
  •  Xơ vữa động mạch: Với những mẹ bầu dùng vitamin C quá liều ở mức cao hơn 500mg/ngày sẽ gây nên các tổn hại nghiêm trọng ở gen. Đây là nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm như: ung thư, thấp khớp, xơ vữa động mạch,...
  •  Ngoài ra, người bình thường nên uống 600mg vitamin C/ ngày. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai thì chỉ nên dùng với liều lượng không quá 50mg/ ngày để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Bà bầu chỉ nên dùng vitamin C với liều lượng không quá 50mg/ ngày

 Cái gì đưa vào cơ thể nhiều quá cũng đều không tốt, vậy nên bổ sung vitamin C trong thai kỳ quá nhiều, dư thừa còn có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe mẹ bầu như: 

  •  Xảy ra tình trạng tiêu chảy, táo bón, rối loạn tiêu hóa và suy giảm hệ miễn dịch, dễ mắc các bệnh khác; 
  •  Tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh đau bụng, buồn nôn, dị ứng, mất ngủ, nhức đầu, sốt, phát ban, kể cả sỏi thận; 
  •  Vitamin C dư thừa còn gây ra tán huyết nếu có thể khiến mẹ bị mắc chứng thiếu men G6PD, thậm chí gây ra các tổn thương trong gen và dẫn đến ung thư; 
  •  Các khớp xương bị ảnh hưởng, gây ra xơ vữa động mạch cho bà bầu.

 Phụ nữ mang thai nếu lỡ hấp thu vitamin C quá liều rồi thì nên được giảm liều lượng từ từ ngay sau đó nếu như không muốn ảnh hưởng đến cơ thể.

Phụ nữ có bầu uống C sủi như thế nào mới tốt?

  •  Ngoài việc bổ sung hàm lượng vitamin C thông qua khẩu phần ăn trong các bữa ăn hàng ngày, một số mẹ bầu đã quyết định sử dụng thêm viên sủi vitamin C vì sự tiện lợi, nhanh gọn của nó. 
  •  Tuy nhiên, các mẹ bầu khi sử dụng vitamin C dạng sủi nên chú ý cân nhắc sử dụng với một liều lượng phù hợp theo chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra ảnh hưởng xấu cho cả mẹ lẫn thai nhi ở trong bụng.

Bà bầu uống vitamin C dạng viên sủi sai cách có thể bị sỏi thận

  •  Nếu chị em phụ nữ mang thai uống quá nhiều vitamin C dạng viên sủi hoặc uống không đúng thời điểm, không tuân thủ hướng dẫn thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.
  •  Đồng thời, bà bầu chỉ nên uống không quá 50mg vitamin C/ngày. Căn cứ vào đó, mẹ bầu cũng nên chú ý để bổ sung đúng liều lượng vitamin C mà cơ thể cần để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Việc sử dụng quá nhiều viên uống vitamin C trong cùng 1 thời điểm có thể khiến cho thai nhi có nguy cơ mắc phải các tật bẩm sinh, thậm chí là mắc phải chứng scorbus  biểu hiện của bệnh này là trẻ sinh ra thường xuyên bị chảy máu nướu, xuất huyết dưới da, trầm cảm,… rất nguy hiểm.
  •  Nhiều chị em băn khoăn bà bầu có được uống C sủi k, những ai tuyệt đối không được uống? Với thắc mắc này, theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu tuyệt đối không được dùng vitamin C dạng viên sủi nếu đang bị cao huyết áp trong thai kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do trong vitamin C có chứa một lượng muối nhất định, khiến cho chứng bệnh cao huyết áp của mẹ bầu càng trở nên trầm trọng.
  •  Mẹ bầu chỉ nên sử dụng vitamin C dạng viên sủi khi có sự cho phép, chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, mẹ bầu nên dùng vitamin C vào buổi sáng để tránh tình trạng mất ngủ và nhớ là uống sau khi ăn cơm để không ảnh hưởng đến dạ dày nhé. 
  •  Mẹ nên bảo quản hộp thuốc vitamin C viên sủi của mình ở dưới 25 độ C, tránh nhiệt độ cao và ánh sáng trực tiếp.

Nguồn bổ sung vitamin C từ thực phẩm cho bà bầu

 Tốt nhất, chị em nên sử dụng thực phẩm để bổ sung vitamin C tự nhiên dành cho bà bầu để có được một cơ thể khỏe mạnh và an toàn cho thai nhi hơn. Những vitamin C có trong cam quýt, các loại rau có màu xanh và trái cây khác, tốt nhất là mẹ bầu nên tiêu thụ thực phẩm tươi sống, tránh nấu để vitamin C không bị phá hủy.

Nên dùng gối ôm bà bầu để ngủ ngon và hấp thụ vitamin C tốt hơn

 Mẹ bầu có thể uống nước ép và làm mứt từ các loại trái cây và uống ngũ cốc. Những rau củ chứa nhiều vitamin C dành cho mẹ đó là bắp cải, cà chua, khoai tây, củ cải đường,… Vitamin C còn có thể có trong một số loại thịt. 

Sau đây là một số gợi ý và liều lượng vitamin C cụ thể của từng thực phẩm dành cho bà bầu mà các mẹ có thể tham khảo:

  •  Trong 50ml nước cam ép có 124mg vitamin C.
  •  Trong 250ml nước ép nho có 94mg vitamin C.
  •  Trong 1 quả kiwi có trung bình 70mg vitamin C.
  •  Trong nửa quả ớt chuông có 59mg vitamin C.
  •  Trong nửa bát bông cải xanh được nấu chín có 51mg vitamin C.
  •  Trong nửa bát cà chua bi có 10mg vitamin C .
  •  Trong nửa bát bắp cải luộc có 28 mg vitamin.

Kết luận

Cách tốt nhất mà các chuyên gia thường khuyến cáo đó là mẹ bầu chỉ nên nạp vitamin C cho cơ thể thông qua các loại nước trái cây như cam, chanh thông thường. Nếu buộc phải sử dụng vitamin viên C sủi thì các mẹ nên chú ý những điều trên nhé! Hy vọng những thông tin trên đã góp phần giải đáp thắc mắc bà bầu uống C sủi được không, hữu ích cho bạn đọc và các mẹ bầu trong thời gian mang thai để thai nhi phát triển một cách toàn diện nhất.

Xem thêm:

Sự Thật: Bà Bầu Uống Bột Sắn Dây Được Không? 

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents