Bà Bầu Nằm Ngửa Có Tốt Không?

03 thg 12 2019 11:50

Tư thế nằm, ngồi, đi đứng,... luôn là vấn đề khiến chị em quan tâm vì có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Vậy, bà bầu nằm ngửa có tốt không? Hãy cùng chuyên gia tìm hiểu đâu là tư thế nằm tốt nhất cho bà bầu sau câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé! 

Bà bầu nằm ngửa có tốt không?

 Điều quan trọng nhất để lựa chọn được tư thế ngủ thích hợp khi mang thai là mẹ bầu phải cảm thấy thoải mái, thư giãn kể cả khi ngủ và khi đã thức dậy. Theo đó, tại thời điểm 2 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể nằm mọi tư thế thoải mái như thời còn son rỗi vì khi đó bụng bầu mới phát triển, thai nhi vẫn còn nhỏ.

 Bắt bầu từ tháng thứ 3 trở đi, mẹ bắt đầu cảm thất thật khó để có thể ngon giấc khi mà cổ tử cung của mẹ đang dần lớn lên và bụng bầu đang ngày một to hơn. Lúc này, mẹ bầu phải tập thay đổi dần những thói quen trước kia để nỗi lo về giấc ngủ không làm mất đi niềm vui trong thai kỳ. Từ đây, mẹ nên chuyển dẫn sang tư thế nằm nghiêng một bên, sang phải hoặc sang trái.

Bầu không nên nằm ngửa vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

 Sau tuần thứ 20 trở đi, việc mẹ bầu nằm ngửa là điều tuyệt đối kiêng kỵ. Theo các chuyên gia y tế, nếu mẹ nằm ngửa thì trọng lượng tử cung sẽ tạo ra áp lực lên các tĩnh mạch. Tình trạng này khiến cho máu từ dưới cơ thể rất khó lưu thông đến tim. Nếu mẹ tiếp tục nằm ngửa trong một thời gian dài có thể sẽ bị thiếu máu lên não gây chóng mặt, hoa mắt, quay cuồng.

 Không ít mẹ bầu đã cố tình nằm nghiêng khi ngủ nhưng lại thức dậy với tư thế nằm ngửa thì cũng không có gì đáng lo lắng vì hầu hết bà bầu khi ngủ thường chuyển nhiều vị trí, xoay người để ngủ thoải mái hơn. Trong đêm, nếu bất cứ lúc nào tỉnh giấc mà mẹ bầu thấy mình đang nằm ngửa thì hãy nhẹ nhàng chuyển về tư thế nằm nghiêng như lúc đầu nhé!

Tại sao bà bầu không được nằm ngửa?

 Tư thế nằm của mẹ bầu ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của em bé. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra tư thế nằm ngửa cũng ảnh hưởng đến lớn dòng máu chảy và quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng đến nhau thai, từ đó hạn chế quá trình phát triển toàn diện của bé yêu.

 Với những mẹ bầu vốn có tiền sử bệnh cao huyết áp hoặc đã từng gặp vấn đề về tiểu đường thai kỳ thì tư thế nằm ngửa khi ngủ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất dinh dưỡng và lượng ôxy cung cấp cho thai nhi. Bác sĩ sẽ phát hiện ra các vấn đề về sức khỏe này của mẹ bầu trong những lần khám thai, siêu âm định kỳ. Yêu cầu chung của bác sĩ sẽ là chỉ định cho mẹ bầu phải ngủ nghiêng về một bên, nếu là bên trái thì càng tốt.

Nằm nghiêng bên trái được xem là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu

 Không ít mẹ đã tự nhủ với lòng mình chỉ nằm ngửa trong một vài phút thôi nhưng lại ngon giấc và ngủ quên đi mất. Nếu điều này vẫn lặp lại nhiều lần sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai nhi. Nhưng chỉ là thỉnh thoảng mới nằm ngửa thì cơ thể sẽ tự điều chỉnh và dần dần chuyển sang vị trí nằm nghiêng nên mẹ cũng không cần quá lo lắng.

 Các chuyên gia sản khoa đã từng công bố con số nghiên cứu cho thấy, thực tế có đến 8090% mẹ bầu có tử cung bị nghiêng về bên phải. Vì vậy nếu mẹ vẫn nằm nghiêng quá nhiều sang bên phải hoặc nằm ngửa thì sẽ khiến việc vận chuyển ôxy và dinh dưỡng đến thai nhi khó khăn hơn, nhất là vào giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ vì khi đó bụng bầu đã quá lớn.

 Cũng ở thời điểm này, mẹ bầu nằm ngửa sẽ dồn đẩy trọng lượng và gây áp lực lên bụng, khiến cho bụng bầu bị kéo căng ra, mẹ cảm thấy mệt mỏi hơn và bé cũng khó chịu. 

 Thực tế, bà bầu có nên nằm ngửa? Tư thế nằm ngửa cũng sẽ làm tăng áp lực từ tử cung lên các tĩnh mạch khoang dưới, gây cản trở cho sự lưu thông máu xuống nửa thân dưới của mẹ bầu và hậu quả là làm giảm lượng máu chảy về tim, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển bình thường của thai nhi.

Thực hư bà bầu nằm ngửa khi ngủ khiến thai bị chết lưu?

 Nếu mẹ bầu có thói quen nằm ngửa khi ngủ thì tốt hơn cả mẹ hãy nhanh chóng thử những tư thế khác như: nằm nghiêng sang trái  đây là tư thế ngủ có lợi nhất đối với mẹ mang thai. Khi thai nhi đang phát triển, với cân nặng ngày càng tăng lên, bụng bầu cũng lớn dần thì việc nằm ngửa sẽ khiến cho chị em có cảm giác nặng nề hơn rất nhiều. 

 Hầu hết các chuyên gia sản khoa sẽ không khuyến khích người mẹ nằm ở tư thế ngửa khi mang bầu. Do đó, khi bụng bầu đã to, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu phải nằm nghiêng sang một bên (trái hay phải đều được), kể cả khi mẹ chỉ nằm nghỉ ngơi.

 Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, tư thế ngủ nằm ngửa khiến cho mẹ ngủ không sâu giấc và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của bào thai, thậm chí còn gây đột tử vì mẹ bị thiếu ôxy lên não. Gần đây còn có những báo cáo từ phía chuyên gia về mối liên kết giữ tư thế nằm ngửa khi ngủ với nguy cơ thai bị chết lưu. 

 Bà bầu nằm ngửa có tốt ko? Nghiên cứu y khoa của các nhà khoa học ở Sydney, (Úc) vào năm 2011 đã chỉ ra rằng những phụ nữ mang bầu nằm ngủ ngửa trong thai kỳ sẽ có nguy cơ khiến cho thai nhi bị chết lưu cao hơn là những phụ nữ nằm ngủ với tư thế nghiêng sang trái.

 Nguyên nhân là vì khi mẹ nằm ngửa sẽ gây cản trở lượng máu và chất dinh dưỡng vận chuyển đến em bé trong bụng. Kết quả là ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng, phát triển của em bé, đồng thời dễ gây ra tình trạng lưu thai. Vì vậy mẹ bầu khi ngủ cần đặc biệt chú ý tư thế nằm để phòng ngừa những rủi ro này. 

Tư thế nằm ngủ lý tưởng cho bà bầu

 Gần đây, nghiên cứu của các nhà khoa học ở Sydney, Úc  đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai nằm ngủ ngửa trong thai kỳ tăng nguy cơ thai nhi bị chết lưu hơn những phụ nữ nằm nghiêng sang trái. Vì vậy mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tư thế ngủ để phòng ngừa rủi ro này.

 Đặc biệt, tư thế nằm nghiêng sang bên trái sẽ tư thế lý tưởng để giúp cải thiện lượng dinh dưỡng và lưu lượng máu vận chuyển đến nhau thai. Nó cũng giúp cho thận loại bỏ được các chất thải trong cơ thể một cách hiệu quả hơn, giảm được tình trạng phù chân vô cùng khó chịu khi mang thai. 

 Tất nhiên, mẹ bầu vẫn có thể thay đổi tư thế nhiều lần sao cho thoải mái nhất trong khi ngủ. Nhưng sẽ tốt hơn nếu mẹ bầu tập cho mình thói quen khi ngủ nghiêng người về phía bên trái.

Mẹ bầu không nên nằm ngửa khi ngủ mà nên nghiêng về một bên

 Tuy nhiên, mẹ cũng đừng cố tình tạo áp lực cho bản thân bằng cách “giữ khư khư” một tư thế ngủ nghiêng người về bên trái. Có thể linh hoạt chuyển sang bên phải nếu mẹ thấy mỏi. 

 Khi cơ thể mẹ cảm thấy thoải mái thì quá trình vận chuyển máu và các chất dinh dưỡng đến với thai nhi cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn nữa, tư thế ngủ nghiêng bên trái này còn giúp cho bà bầu ngăn chặn được tình trạng đau lưng, đau xương thường gặp phải.

 Trong trường hợp mẹ bầu cảm thấy mỏi vì bụng bầu quá lớn và cồng kềnh, hãy nằm co chân lên và nhờ sự hỗ trợ từ chiếc gối kê chân. Tốt nhất nên dùng gối ôm cho bà bầu nhé.

 Mẹ hãy đặt gối ở giữa, sao cho hông và mắt cá chân nối với nhau tạo thành một đường thẳng. Và nếu mẹ bị có tiền sử bị đau lưng thì càng nên chọn tư thế ngủ nghiêng về một bên và nên đặt một cái gối để kê dưới bụng.

Mẹo giúp cho bà bầu ngủ ngon hơn trong thai kỳ

 Ngủ ít hơn vào ban ngày: Vào buổi trưa, mẹ bầu chỉ nên dành thời gian khoảng 30 phút để ngủ. Vì nếu mẹ ngủ lâu hơn sẽ khiến cho đồng hồ sinh học bị đảo lộn và đến tối mẹ lại rất khó ngủ.

 Bật máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải: Không nên chỉnh máy điều hòa quá lạnh, thay vào đó thì nhiệt độ từ 26  28 độ C sẽ tạo điều kiện một cách thoải mái nhất để mẹ có thể duy trì được giấc ngủ của mình. Nếu dùng quạt thì mẹ nên để xa thân người để tránh làm khô da và các bệnh về đường hô hấp.

 Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ: Mẹ bầu nên bỏ thói quen bấm điện thoại di động hay sử dụng máy tính trước khi đi ngủ. Vì các thiết bị điện tử này đều phát ra ánh sáng xanh và gây căng thẳng, làm cho mẹ khó chợp mắt.

 Uống 1 cốc sữa ấm trước khi đi ngủ khoảng 30 phút: Nguồn dinh dưỡng có được từ sữa sẽ làm dịu cơn đói cho dạ dày của mẹ bầu. Đồng thời, tạo chất xúc tác giúp cho hệ thần kinh của mẹ bầu được thư giãn, do đó mẹ sẽ ngủ ngon giấc tận đến sáng.

Uống 1 cốc sữa ấm trước khi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp ngủ ngon hơn

 Tập yoga hoặc các bài tập thể dục nhẹ nhàng: Lời khuyên hữu ích dành cho mẹ bầu khó ngủ từ các chuyên gia đó là nên tập yoga hoặc đi dạo bộ thường xuyên. Việc vận động sẽ giúp cho tinh thần của mẹ bầu thoải mái, do đó sẽ ngủ ngon hơn rất nhiều.

Kết luận

Chắc hẳn mẹ bầu đã tìm được đáp án cho câu hỏi bà bầu nằm ngửa có tốt không. Quả thật, khi ngủ mẹ bầu nằm ngửa sẽ khiến thai nhi sẽ chịu nhiều ảnh hưởng và thậm chí còn bị thai lưu. Qua những thông tin chia sẻ trong bài viết trên, hy vọng mẹ bầu đã hiểu được lý do tại sao mình không nên nằm ngửa khi ngủ. Cẩn thận sẽ khiến mẹ bầu không phải áy náy về sau, đúng không nào? 

Xem thêm:

Tư Thế Ngủ Cho Bà Bầu Nào Tốt Nhất Trong Từng Giai Đoạn?

Phụ Nữ Có Bầu Nằm Võng Được Không?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents