Bà Bầu Nên Kiêng Ăn Gì Và Kiêng Làm Gì Trong 3 Tháng Đầu?

13 thg 12 2019 10:57

Mẹ bầu đang băn khoăn bà bầu kiêng ăn gì trong giai đoạn 3 tháng đầu vì lo lắng cho sức khỏe của thai nhi? Hãy tìm hiểu ngay những điều bà bầu cần kiêng kỵ khi mang thai 3 tháng đầu dưới đây để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con yêu của mình nhé!

Bà bầu kiêng ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu?

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, thai nhi còn khá nhỏ và vẫn chưa ổn định nên sẽ rất dễ bị tác động bởi các vi khuẩn, vi-rút gây bệnh từ môi trường bên ngoài. Chính vì vậy, bà bầu kiêng ăn gì luôn là thắc mắc của nhiều chị em. Để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của bé cưng cũng như sức khỏe mẹ bầu, thực đơn dinh dưỡng của bà bầu cần tránh ăn các món sau:

Bà bầu kiêng gì: Thực phẩm tái sống:  Đây là những thực phẩm dễ bị nhiễm các chất độc và vi khuẩn, gây hại cho đường tiêu hóa của mẹ bầu nên khi mang thai mẹ cần kiêng kỵ các món ăn này.

Bà bầu cần kiêng gì: Trứng sống: Các món tươi sống như trứng sống thì mẹ bầu cần phải kiêng kỵ trong suốt quá trình mang thai. Trứng sống hay các sản  phẩm được chế biến từ trứng sống như sốt trứng gà tươi mayonnaise sẽ khiến cho cơ thể của mẹ bầu bị nhiễm khuẩn, có thể gây đau bụng. Do vậy, dù có thích ăn món trứng sống đến mấy, mẹ cũng cần chú ý tránh xa nhé!

Mẹ bầu nên tránh ăn trứng sống trong suốt thai kỳ nhé

 Một số loài cá biển mẹ bầu nên tránh: Một số loại cá biển khi ăn vào còn dễ gây rối loạn hệ tiêu hóa. Do đó, mẹ bầu cũng nên tránh, đặc biệt, là các loại cá dưới tầng biển sâu như: cá thu, cá nàng đào, cá ngừ hay cá kiếm,… vì chúng có nhiều thủy ngân, đây là chất độc gây hại cho thai nhi.

 Sản phẩm bơ sữa chưa được tiệt trùng: Sữa, bơ, phô mai,... chưa được tiệt trùng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn nên sẽ không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé, cho nên mẹ cần kiêng kỵ tuyệt đối khi mang thai 3 tháng đầu. Hãy sử dụng các loại sữa được sản xuất dành riêng cho bà bầu để đảm bảo an toàn, từ đó giúp mẹ có đủ dưỡng chất và bé yêu phát triển được toàn diện.

 Bà bầu cần kiêng gì? Gan động vật là món không nên ăn: Gan heo, gà, bò,... nói chung là bộ phận lọc bỏ chất độc nên bản thân gan sẽ chứa nhiều chất độc gây hại cho cơ thể mẹ bầu. Do đó, mẹ phải tuyệt đối tránh xa các món ăn làm từ gan trong quá trình mang bầu nhé.

 Bà bầu kiêng ăn quả gì: Một số loại quả bà bầu cần kiêng đó là các thực phẩm gây co thắt tử cung như: dừa, đu đủ xanh có mủ trắng, đào, thơm (dứa), táo mèo (sơn tra), mận, mãng cầu, chuối tiêu (không ăn khi đói),... nếu ăn các loại quả trên, mẹ bầu sẽ dễ bị sảy thai đặc biệt là trong 3 tháng đầu vì thai nhi lúc này vẫn chưa bám chắc vào thành tử cung, rất dễ bị bong ra. 

 Bà bầu kiêng ăn rau gì: Những loại rau có thể gây nhiễm độc, sảy thai như: rau răm, ngải cứu, mướp đắng, rau chùm ngây, rau sam,... tốt nhất các mẹ bầu nên tránh nhé.

 Tránh xa caffeine: Coca hay cà phê vốn là những món khoái khẩu của các bà mẹ làm văn phòng. Tuy nhiên, hàm lượng caffeine rất cao trong các thức uống này sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Vì vậy, các bà bầu nên tránh các sản phẩm này để bảo vệ tốt nhất cho thai nhi.

 Đồ uống có cồn, nước có gas: Bà bầu nên kiêng gì 3 tháng đầu? Câu trả lời chính là bia rượu và các đồ uống có cồn. Vì chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Đồ uống có gas cũng là một loại thức uống mà mẹ bầu phải tuyệt đối tránh xa trong suốt các giai đoạn của thai kỳ.

 Bà bầu nên hạn chế các thực phẩm đóng gói sẵn: Thực phẩm được đóng gói sẵn thường có các chất bảo quản và phụ gia độc hại. Vì vậy, mẹ bầu nên hạn chế ăn các thực phẩm đóng gói sẵn như: nem chua, mì tôm, thịt hộp,… Thay vào đó hãy lựa chọn các thực phẩm từ thiên nhiên với chế độ ăn uống khoa học để đảm bảo sức khỏe và chăm sóc bé yêu được tốt nhất.

Mẹ bầu hãy lựa chọn những thực phẩm dinh dưỡng từ tự nhiên

 Thực phẩm nhiễm độc  Tuyệt đối tránh xa: Mẹ bầu cần kiểm tra thật kỹ lưỡng nguồn gốc của thực phẩm sử dụng hàng ngày, chọn lựa các loại thực phẩm có chất lượng, sơ chế thật kỹ càng trước khi chế biến để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.Thực phẩm bị nhiễm độc nếu mẹ bầu ăn vào sẽ trực tiếp gây ra những nguy hại cho sức khỏe của cả 2 mẹ con. 

 Bà bầu nên kiêng các thực phẩm quá mặn và nhiều đường: Thực phẩm quá mặn, nhiều muối nhiều gia vị cay nóng hoặc nhiều đường sẽ gây bệnh và không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Đặc biệt, trong những ngày đầu thai kỳ, mẹ bầu cần kiêng kỵ các món ăn quá ngọt, quá mặn hoặc quá cay nhé.

Bà bầu nên kiêng các thực phẩm quá mặn và nhiều đường

Bà bầu nên kiêng gì trong 3 tháng đầu?

 Bà bầu kiêng gì trong 3 tháng đầu? Không nên nhuộm tóc: Chưa có bất cứ bằng chứng nào về ảnh hưởng của thuốc nhuộm đối với sự phát triển của em bé trong bụng mẹ bầu. Nhưng để an toàn, các mẹ bầu nên chuyển ý định nhuộm tóc đến tam cá nguyệt thứ 2, lúc này thai nhi đã cứng cáp hơn hoặc khi em bé đã cai sữa nhé. Đồng thời, mẹ bầu cũng nên lưu ý chăm sóc tóc kỹ lưỡng sau khi nhuộm, nếu không muốn mái tóc của mình trở nên xơ xác.

 Tránh xa các phòng tắm xông hơi hay dịch vụ massage bà bầu: Sự gia tăng nhiệt độ quá nhanh cho cơ thể khi mang thai, đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu sẽ làm tăng nguy cơ bị dị tật của thai nhi, mẹ nhớ nhé.

 Khi mang thai nên tránh sơn móng tay: Theo một nghiên cứu mới đây tại Columbia, những trẻ em tiếp xúc nhiều với sơn móng tay (có chứa nhiều phthalates),  thường có chỉ số IQ thấp hơn so với những đứa trẻ khác. Ngoài ra, mùi hương của sơn móng tay và các hóa chất tẩy rửa có trong tiệm làm tóc cũng có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe mẹ bầu.

 Mẹ bầu cần kiêng leo trèo, tránh làm việc nặng vì thai nhi trong giai đoạn này còn đang khá “mỏng manh” nhé. Chưa kể, chẳng may mẹ bầu bị trượt chân thì sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng đến thai nhi.

 Bà bầu nên kiêng gập người lên xuống nhanh và thường xuyên để tránh tình trạng bị chóng mặt, choáng váng, buồn nôn,... do máu tụ lên não.

 Khi ngồi, mẹ bầu nên kiêng bắt chéo chân và không gập gối vì sẽ làm hạn chế lượng máu lưu thông xuống chân. Đồng thời, việc bắt chéo chân còn có thể gây ra tình trạng suy giãn tĩnh mạch, đây là triệu chứng thường gặp ở những phụ nữ đang mang thai.

 Các bà bầu kiêng với tay, kiêng đứng quá lâu ở 1 tư thế, đặc biệt không nên kiễng chân cao hay đứng lên ngồi xuống một cách đột ngột.

 Mẹ bầu nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất độc hại như thuốc xịt muỗi, thuốc diệt côn trùng, các loại hóa chất tẩy rửa như nước rửa chén, bột giặt,…

Mẹ bầu tuyệt đối tránh xa những hóa chất vì có thể gây độc cho thai nhi

 Mẹ bầu tẩy trắng răng  có nên không? Cho tới hiện tại, việc tẩy trắng răng vẫn chưa được đảm bảo độ an toàn cho bà bầu. Hơn nữa, khi chị em mang thai, nướu răng cũng rất nhạy cảm, yếu ớt nên rất dễ bị tổn thương.

 Bà bầu có kiêng cắt tóc không? Không ít quan niệm rằng khi mang bầu nên cấm kỵ việc cắt tóc vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bà bầu cắt tóc không hề ảnh hưởng gì cả. Chị em mang bầu vẫn có thể đi gội đầu, cắt tóc, làm tóc,... bình thường nhưng cần hạn chế để những hóa chất độc hại tiếp xúc với cơ thể trong quá trình nhuộm, hấp, uốn, duỗi nhé. 

Những nơi nào bà bầu không nên đến?

 Bà bầu kiêng đi thăm bà đẻ: Nhiều người quan niệm bà bầu không nên đi thăm bà đẻ vì thai nhi có thể “đòi ra” bất kỳ lúc nào. Trên thực tế, những trường hợp bà bầu bị sinh non, động thai, sảy thai,... đều phụ thuộc vào những yếu tố khác như bà bầu gặp phải các vấn đề như: nhau bong non, nhau tiền đạo, ăn uống thiếu chất,… Do vậy, các bà bầu hoàn toàn có thể đi thăm bà đẻ bình thường mà không cần phải quá lo lắng.

 Bà bầu kiêng đi đám ma có đúng không? Đây là điều hoàn toàn đúng vì bầu không khí của đám ma sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến tâm trạng mẹ bầu. Hơn nữa, khu vực có người chết thường có nhiều vi khuẩn gây hại, có thể khiến mẹ bầu bị mắc bệnh. Tốt nhất, chỉ nên đến viếng khi đã 3 ngày hoặc 49 ngày, mẹ nhé!

 Bà bầu không được đi đám cưới: Quan niệm bà bầu không nên đi đám cưới thực ra không hề dựa trên một cơ sở khoa nào cả. Nếu sức khỏe tốt thì mẹ bầu vẫn có thể tham gia cuộc vui một cách bình thường. Vì vậy, mẹ bầu đừng ngại tham gia những đám cưới của bạn bè, người thân nếu gia chủ không kiêng kỵ gì nhé.

 Bà bầu có kiêng đi thăm người ốm không? Tốt nhất, với những người có bệnh truyền nhiễm thì bà bầu nên tránh để không bị lây, ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu nên tránh thăm người ốm để phòng bị lây nhiễm bệnh

Kết luận

Bài viết trên đây đã góp phần trả lời những thắc mắc của chị em về mang thai 3 tháng đầu bà bầu kiêng ăn gì và cần chú ý những gì. Hy vọng các mẹ bầu sẽ có được kế hoạch hoàn hảo để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình mang thai đáng nhớ của mình. Để chuẩn bị cuộc vượt cạn đầy gian nan phía trước, các mẹ đừng quên giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái nhé!

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents